Cơn bĩ cực của cảnh sát Afghanistan

Thứ Bảy, 18/03/2017, 17:48
Vụ bắn chết 11 đồng nghiệp của một cảnh sát tại trạm kiểm soát ở tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan lại được dư luận đề cập sau khi lực lượng đặc nhiệm vừa giải cứu 32 người (4 nhân viên an ninh và 28 dân thường) bị lực lượng Taliban giam giữ ở khu vực kể trên hôm 13-3.

"Một cảnh sát có liên quan đến Taliban đã bắn 11 đồng nghiệp, sau đó chạy trốn khỏi khu vực cùng toàn bộ vũ khí đạn dược", một quan chức giấu tên của tỉnh Helmand cho biết hôm 28-2.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Taliban đã thừa nhận gây ra vụ tấn công này. Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid còn cho biết, 12 cảnh sát khác đã bị thiệt mạng trong một vụ việc ở huyện Marjah, tỉnh Helmand, sau một cuộc đấu súng kéo dài nhiều giờ đồng hồ hôm 28-2. Giới chức Afghanistan cho biết, sáng 28-2, các tay súng Taliban đã tấn công vào một trạm kiểm soát tại thủ phủ Lashkar Gah, giết hại 12 cảnh sát và cướp đi toàn bộ số vũ khí đạn dược ở đây.

Phó cảnh sát trưởng tỉnh Helmand Haji Gulai cho biết, các tay súng Taliban đã dùng súng giảm thanh tấn công nhân viên cảnh sát đứng gác và xông vào trạm kiểm soát, dùng lựu đạn giết toàn bộ 12 cảnh sát trong trạm rồi tẩu thoát với chiến lợi phẩm.

Hiện trường vụ tấn công.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của tỉnh Helmand lại cho rằng, nhiều khả năng đây là một vụ tấn công từ trong nội bộ bởi một trong những cảnh sát của trạm kiểm soát kể trên đã "mất tích". Và một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định có cảnh sát làm tay trong cho Taliban trong vụ tấn công hôm 28-2 hay không.

Trước đó, cảnh sát thông báo, có ít nhất 13 cảnh sát thiệt mạng khi các tay súng Taliban tấn công một đồn cảnh sát tại huyện Bakwa, tỉnh Farah. Và một số cảnh sát có thể đã thông đồng với các tay súng tiến hành vụ tấn công.

Những vụ tấn công kể trên cho thấy, lực lượng cảnh sát nói riêng và các lực lượng an ninh Afghanistan nói chung đang phải đối mặt với một cuộc chiến phức tạp. Theo ước tính của giới chức Mỹ, Chính phủ Afghanistan hiện kiểm soát gần 60% lãnh thổ, Taliban kiểm soát 10% và 30% còn lại trong tình trạng bị tranh giành giữa các lực lượng.

Mấy ngày trước, cảnh sát đã bắt Qari Bahaudin, chỉ huy chủ chốt của Taliban và tiêu diệt 3 phiến quân trong cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát tại huyện Tala-o-Barfak thuộc tỉnh Baghlan.

Theo người phát ngôn của cảnh sát cho biết, phiến quân Taliban đã mở các cuộc tấn công nhằm vào nhiều cơ quan công quyền tại huyện Tala-o-Barfak và các lực lượng an ninh đã chống trả.

Trước đó, Taliban thừa nhận, chỉ huy cấp cao Mullah Abdul Salam Akhund đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở miền Bắc Afghanistan.

Taliban cũng vừa tuyên bố, tấn công các mục tiêu của cảnh sát, quân đội và tình báo ở Thủ đô Kabul. Và việc này diễn ra trong bối cảnh Taliban bắt đầu chiến dịch tấn công mùa xuân hằng năm.

Số người chết trong vụ tấn công Bệnh viện Sardar Mohammad Daud Khan tại Kabul (bệnh viện quân đội lớn nhất Afghanistan) đã tăng mạnh - hơn 30 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương trong vụ tấn công hôm 8-3 của các tay súng đối lập. IS đã nhận gây ra cuộc tấn công kể trên, còn phiến quân Taliban phủ nhận mọi liên quan tới vụ việc này.

Theo giới truyền thông, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt quả bom mang trên người, phá cổng sau của Bệnh viện Sardar Mohammad Daud Khan, tạo cơ hội cho 3-5 tay súng tấn công vào các bệnh nhân và nhân viên bảo vệ.

Những kẻ tấn công mặc quần áo cải trang bác sỹ, cố thủ tại các tầng nhà trên cao của bệnh viện và giao tranh với lực lượng đặc nhiệm được triển khai đến hiện trường. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Sediq Sediqqi, vụ tấn công vào bệnh viện kết thúc sau gần 6 giờ đấu súng dữ dội. Tất cả các đối tượng tấn công đều bị tiêu diệt.

Hãng Reuters cho biết, có 3-5 tay súng giả dạng bác sỹ, được vũ trang súng AK-47 và lựu đạn đã tấn công vào bên trong Bệnh viện Sardar Mohammad Daud Khan. Tổng thống Ashraf Ghani đã lên án vụ tấn công vì "chà đạp toàn bộ giá trị nhân đạo" bởi bệnh viện được coi là nơi "miễn trừ".

Ngày 13-3, ít nhất 1 người chết và 19 người bị thương sau khi 1 vụ nổ bom xảy ra tại trung tâm Thủ đô Kabul. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Sediq Sediqqi cho biết, thảm kịch xảy ra khi 1 quả bom bên đường phát nổ ngay trong giờ cao điểm và 3 nghi phạm đã bị bắt. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Cảnh sát nữ ở Afghanistan vẫn bị lạm dụng tình dục, thậm chí bị giết giữa ban ngày. Khi gia nhập lực lượng cảnh sát quốc gia, cô Friba không nghĩ mình lại mệt mỏi với sự quấy rối tình dục của đồng nghiệp nam, và bị coi thường. Cô Friba cùng 12 nữ cảnh sát ở Thủ đô Kabul khi được phỏng vấn đều có than phiền giống nhau - bị quấy rối tình dục phân biệt đối xử, mất dần sự tự tin, cũng như khả năng bị Chính phủ bỏ rơi.
Tuệ Sỹ
.
.
.