Con cựu "cớm" bị bắt vì tàng trữ 1 USD

Thứ Hai, 07/11/2016, 11:33
Cha quậy, bắt con. Bắt về tội gì? Vì tàng trữ ngoại tệ. Một đô cũng thế thôi, ngoại tệ, tiền của Mỹ…


Ahmet Yayla từng là cảnh sát chống khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) cho biết con trai ông bị bắt, vì ông chỉ trích chính quyền “bao che” và tài trợ cho bọn khủng bố IS. Tội tày đình thế, nhưng bắt lại sợ kẹt, vì Yayla từng là "cớm bự" có công, từng chỉ huy đơn vị chống khủng bố của Cảnh sát TNK từ năm 2010 đến 2012, chỉ huy đơn vị trị an - phòng chống tội phạm đến năm 2014. Thôi thì bắt con gã, gửi một lời cảnh báo mạnh mẽ!

Tuy từng là cảnh sát nhưng ông Yayla hay có ý kiến trái chiều nên bị “vào sổ đen”. Ông cũng là đồng tác giả cuốn sách “Bọn đào ngũ IS: Chuyện bên trong nhà nước khủng bố”, kể chuyện các tay đào ngũ nói Chính phủ TNK cung cấp súng, chất nổ, vũ khí cho IS, còn cho chúng một hành lang tự do để vượt biên giới từ năm 2014 đến 2015, tức trước khi TNK bắt đầu đánh IS.

Rồi nhiều ngày sau vụ đảo chính hụt hồi tháng 7 ở TNK, ông Yayla viết một bài báo phê phán cuộc đàn áp nhóm đảo chính. Ông bị “chụp mũ” có liên kết với chủ mưu cuộc đảo chính Gulen đang lưu vong ở Mỹ, nên bị tịch thu hộ chiếu.

Tội danh “tàng trữ” 1 đô-la

Con trai của Yala 19 tuổi, tên Yavuz Selim Yayla, là sinh viên đang chuẩn bị đi nghỉ hè ở nước ngoài. bị kéo xuống khỏi xe khách. Khám xét, cơ quan chức năng phát hiện gã này tàng trữ ngoại tệ trái phép. Bắt quả tang tại trận: Gã giữ... 1 USD trong ba-lô. Gã thanh niên không thể chối cãi, bị lập biên bản, còng tay đưa về đồn.

Tội bị suy ra là có ý định gửi ngoại tệ cho bọn xấu, ủng hộ chúng hoạt động chống phá nhà nước. Cụ thể, tiếp tiền cho bọn bất mãn để chúng có thể gọi điện thoại cho nhau.

Cựu Cảnh sát trưởng Yayla tố cáo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ “dung dưỡng” bọn IS.

Ông Yayla cho biết thêm: Cảnh sát khám xét nhà cha vợ tôi, nơi con tôi đang ở, và không thể tìm ra bất kỳ tang chứng nào và chẳng liên quan gì đến bọn âm mưu phá hoại”. 

Tại tòa, con trai ông Yayla bào chữa thành công trước chánh án, rằng đồng USD ấy là tiền “bo” của du khách nước ngoài cho anh chơi đàn guitar kiếm tiền ngoài đường phố. Chánh án đã tuyên thả con trai ông Yayla, nhưng con ông mất tích. Gia đình phải nhờ luật sư, người này phát hiện con ông đã bị bắt lại ngay bên ngoài cổng nhà tù, ngay sau khi được tòa tuyên trả tự do. 

Một chánh án khác xem xét vụ việc và tuyên: con trai ông Yayla là một thành viên nhóm đảo chính, vì hộ chiếu của anh đã bị thu hồi. Người cha nói: “Chính phủ TNK thu hồi hộ chiếu của bất kỳ ai dính líu vụ đảo chính, cha con tôi cũng vậy”.

Luật sư bị dọa “xử lý”

Từ khi con trai bị bắt lại, vị giáo sư không thể liên lạc với con, trong khi tình báo TNK “hỏi thăm” vị nữ luật sư, dọa nạt “hậu quả” và sẽ “xử lý” bà, nếu bà tiếp tục bào chữa cho con trai ông Yayla. Và như bao luật sư khác bị bắt vì nhận bào chữa cho những người bị buộc tội tham gia đảo chính, vị nữ luật sư phải trả lại tiền công và nói với gia đình Yayla: “Tôi xin lỗi, không thể tiếp tục làm việc với quý vị”.

Nay, ông Yayla không thể nhờ được luật sư nào khác. Ông đã có cuộc điều trần trước Tiểu ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho họ biết vụ con ông bị Chính phủ TNK tống giam. Lãnh đạo tiểu ban hứa sẽ chú ý vụ việc “nếu con ông còn bị bắt”. Họ không bình luận sẽ làm gì. Nhưng ông Yayla hy vọng đất nước mà ông giúp chống IS sẽ giúp giải thoát con ông khỏi đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Erdogan là “ô dù” của IS

Nhưng việc  ông Yayla tố cáo có thể cuộc đảo chính là do người ủng hộ Tổng thống Erdogan dựng lên, nên khó có triển vọng tốt cho trường hợp con ông bị bắt. Ông chỉ ra việc chính ông Erdogan gọi âm mưu lật đổ chính phủ của ông là “quà của Thượng đế”. 

Ông nói: “Đó là cái cớ để ông ấy xử lý nhiều rắc rối và quan trọng nhất, đó là cơ hội hoàn hảo để loại bỏ sự chống đối ngày càng lớn khi ông ấy nhanh chóng nắm quyền độc tài ở cấp độ mà ông ta sẽ không bao giờ có được thông qua các biện pháp dân chủ”. 

Ông Yayla còn đề cập những cuộc đảo chính trước đây của quân đội TNK  thường xảy ra lúc nửa đêm, khi mọi người dân còn chìm trong giấc ngủ. Chứ không phải lúc 22 giờ như cuộc đảo chính tháng 7-2016. Ông cũng nói nhóm đảo chính đã không thể cắt đứt mọi hoạt động liên lạc của quốc gia: dấu hiệu của một âm mưu nghiệp dư, nếu đó là một âm mưu nghiêm túc.

Ngày 4-10, ông Yayla tiếp tục khẳng định với các nhà báo: Tổng thống Erdogan đang “giương dù bao che” bọn IS, dùng chúng làm “công cụ địa - chính trị” để mở rộng tầm ảnh hưởng của TNK trong khu vực, đồng thời trấn áp phe chống đối trong nước. Ông nói TNK đã trở thành “chốn an toàn công khai” cho bọn khủng bố. Ông nói: “Erdogan ngày càng dựa vào các biện pháp trấn áp phe đối lập và hạn chế tối đa hoạt động truyền thông tự  do, nhằm bào mòn các nền tảng dân chủ TNK”.

Cựu Cảnh sát trưởng Yayla tố cáo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ “dung dưỡng” bọn IS.
Vĩnh Thụy (theo The Daily Beast)
.
.
.