Con gái của cựu Thủ tướng Ukraine quyết tâm “trả thù” cho mẹ

Thứ Năm, 26/01/2012, 14:56

Eugenia Carr, con gái của cựu Thủ tướng Ukraine nói: "Cá nhân tôi, chính trị là một số thứ gì đó khiến cho chiếc ghế của mẹ tôi bị hất văng. Chính trị ở Ukraine hoàn toàn khác biệt so với ở Anh. Nó dơ bẩn. Khi mẹ tôi được tự do, tôi cam đoan rằng bà sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị. Nhưng cho đến lúc đó tôi phải làm gì đó để chuyển tải đi thông điệp. Tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn vì bà là mẹ yêu quý của tôi".

Chưa từng nghĩ rằng sẽ làm chính trị

Eugenia Carr khẳng định rằng cô chưa từng có ý định tham gia vào sự nghiệp chính trị. Và cho mãi đến năm 2011 này, cô cũng chưa đọc bất kỳ bài diễn văn nào, chưa bao giờ là nhân vật "hot" nhận được sự săn lùng của truyền thông thế giới, cũng như chưa từng đặt chân đến Lukyanivska - nhà ngục có tuổi đời 150 năm, nơi hiện đang giam giữ cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người đàn bà được đưa vào danh sách là tù chính trị khét tiếng nhất xứ sở Ukraine. Eugenia Carr giờ đang hạnh phúc trong việc điều hành các nhà hàng của riêng mình, cô đang sống khá thoải mái với người chồng gốc Anh và những con chó cưng của họ tại ngôi nhà theo phong cách Anh ở ngoại ô Kiev.

Nhưng hiện nay tất cả mọi thứ đã thay đổi. Ngày nay, ở tuổi 31, Eugenia Carr là công chúa cưng duy nhất của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, vào tháng 10/2011 vừa qua, bà Yulia bị tuyên án phạt 7 năm tù vì tội đã lạm dụng quyền lực khi vào năm 2009, bà Yulia đã ký một thỏa thuận khiến cho đất nước Ukraine phải trả một cái giá quá đắt khi mua khí đốt từ Nga. Eugenia Carr đã lọt vào "mắt xanh" của truyền thông quốc tế khi cô trở thành hộ vệ trung thành nhất của mẹ. Dù không công khai rằng sẽ đi theo sự nghiệp chính trị của mẹ song cuộc hôn nhân của cô hiện đang đứng trên bờ vực sụp đổ.

Phát biểu tại văn phòng ở trung tâm Kiev, nơi bắt đầu lăn bánh cỗ xe chính trị - Đảng Tổ quốc - của bà Yulia Tymoshenko kể từ năm 2009, Eugenia Carr nói: "Tôi cực kỳ ghét chính trị. Tôi không mạnh mẽ như mẹ Yulia. Lần đầu tiên tôi đã có bài nói chuyện trước công chúng là vào tháng 9/2011. Tôi phải làm điều gì đó để có thể bảo vệ mẹ Yulia trước những người đang cố gắng hủy hoại tất cả các thành tựu trong Cuộc cách mạng Cam".

Eugenia Carr ngồi bên cạnh bà Yulia Tymoshenko tại toà án, gối đầu lên vai mẹ khi quan toà tuyên án phạt tù với bà Yulia. Kể từ khi đó, Eugenia đã dẫn đầu cuộc biểu tình và đang đứng trước một kháng cáo dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 12/2011 này, những kế hoạch này đã hành động sau chuyến viếng thăm của Eugenia Carr đến châu Âu và Mỹ nhằm thỉnh cầu các chính trị gia gia tăng sức ép lên Tổng thống Ukraine đương nhiệm Viktor Yanukovych.

Eugenia Carr nói về mẹ mình bằng giọng xúc động: "Mẹ tôi bị bệnh. Bà gặp những trục trặc vùng lưng khiến cho việc đi lại khá khó khăn. Mẹ tôi cũng bị các nhiễm trùng trên da và những rối loạn về dạ dày. Buồng giam của mẹ lạnh và ẩm ướt. Trong tù không có nước nóng và bác sĩ của mẹ không được cho phép viếng thăm bệnh nhân. Mẹ tôi đang trong những ngày tháng chiêm nghiệm lại quá khứ, bà ngẫm lại quá khứ và thừa nhận những người từng là cánh tay mặt thì nay đã rời bỏ bà. Mẹ tôi là người phụ nữ mạnh mẽ nhưng không ai có thể đoán biết trước được tương lai của mình đặc biệt nếu họ biết rằng mình là người vô tội".

Sẽ "trả thù" cho mẹ trong đợt bầu cử Quốc hội vào năm 2012

Cuộc cách mạng Cam đã nhìn thấy chiến thắng bầu cử của ứng viên Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vào năm 2004, Toà án tối cao đã tuyên bố có những hành vi gian lận trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn diễn ra trên đường phố. Tuy nhiên trong sự trở lại đáng chú ý, ông Viktor Yanukovych đã đánh bại bà Yulia Tymoshenko trong các cuộc bầu cử vào tháng 2/2010. Eugenia Carr tiết lộ rằng mình đang duy trì ý định "trả thù" cho mẹ Yulia trong cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2012.

Với vẻ mảnh khảnh, yếu đuối, Eugenia liên tục cầu viện cố vấn chính trị của mình nhằm tái đảm bảo chắc rằng việc Eugenia sẽ kêu gọi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt hoặc mắng mỏ ông Viktor Yanukovych khi ông đang có ý đồ muốn khôi phục lại quyền kiểm soát đất nước kiểu Xô viết cũ. Đề cập đến bà Yulia Tymoshenko, Eugenia thường gọi bà Yulia là "mẹ tôi" hoặc chỉ đơn giản là "mẹ". Trước khi bà Yulia chịu án phạt tù, hầu hết phương tiện truyền thông chỉ chú mục chĩa mũi dùi sang người chồng của Eugenia Carr.

Năm 2005, Eugenia Carr kết hôn với anh chồng xăm mình Sean Carr, 42 tuổi. Sean đang điều hành một hiệu sửa giầy ở Yorkshire (Anh), Sean cũng từng là một thành viên của ban nhạc Death Valley Screamers, Eugenia và Sean đã tình cờ gặp nhau trong kỳ nghỉ mát ở Ai Cập. Kế tiếp đó, hai người đã mở thêm các nhà hàng ăn uống ở Kiev và Odessa.

Tuy nhiên, theo các báo cáo, hai vợ chồng Eugenia và Sean không còn chung sống với nhau - một phần nguyên nhân được gây ra bởi phiên toà và tác động của án phạt tù bà Yulia Tymoshenko. Eugenia Carr không thảo luận về cuộc sống chia tách của hai vợ chồng nhưng cô khẳng định rằng vẫn sẽ tiếp tục làm việc nhằm gây sức ép cho việc phóng thích mẹ mình. EU đã cảnh báo Ukraine rằng sự liên kết chính trị và thương mại tự do giữa EU và Ukraine có thể bị ảnh hưởng nếu bà Yulia Tymoshenko vẫn bị ngồi tù.

Eugenia Carr nói: "Ukraine đang bị soi rọi dưới kính lúp và nếu không có sự thay đổi, tôi không nhìn thấy tương lai của châu Âu cho Ukraine. Người dân Ukraine đang giận dữ với tất cả những gì đang xảy ra. Chế độ này đang làm nghèo họ, người dân suy yếu và bị đàn áp. Thật sự chính phủ đương nhiệm đang cố gắng để ngăn chặn các buổi tụ tập công cộng. Đó là lý do tại sao người dân bày tỏ sự giận dữ của họ, và rằng cơn giận đang đà leo thang".

Eugenia Carr cáo buộc mình đang bị cảnh sát mật theo dõi, còn tin nhắn điện thoại đã bị chặn. Eugenia bày tỏ quan điểm về chính trị: "Cá nhân tôi, chính trị là một số thứ gì đó khiến cho chiếc ghế của mẹ tôi bị hất văng. Chính trị ở Ukraine hoàn toàn khác biệt so với ở Anh. Nó dơ bẩn. Khi mẹ tôi được tự do, tôi cam đoan rằng bà sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị. Nhưng cho đến lúc đó tôi phải làm gì đó để chuyển tải đi thông điệp. Tôi hoàn toàn không có sự lựa chọn vì bà là mẹ yêu quý của tôi"

Ng. Thanh (theo Independent)
.
.
.