Cơn lốc triệt phá băng nhóm tội phạm Nhật “khùng”

Thứ Sáu, 09/01/2015, 15:35
Băng nhóm tội phạm do Trần Hoàng Nhật, tức Nhật “khùng”, Nhật “bờm”, SN 1979, trú tại đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM cầm đầu đã gây ra quá nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Chúng hình thành băng nhóm, “tác quái” ở một số quận, huyện của TP HCM và một số địa bàn lân cận, đôi khi, có “hợp đồng”, chúng còn vươn vòi bạch tuộc về tận đất Hải Phòng, Đây là băng nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm, chuyên tổ chức cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, vũ khí quân dụng, tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet. …

Con đường trở thành ‘‘đại ca” của Nhật “khùng”

Trần Hoàng Nhật quê gốc ở Kiến Xương (Thái Bình). Học hành chẳng đến nơi, đến chốn, lại thuộc diện “đầu bò, đầu bướu” ở địa phương nên Nhật “khùng” khiến nhiều người kiêng dè. Tuy nhiên, ở đất Thái Bình thuần nông khó có đất vùng vẫy nên năm 1999, khi tròn 20 tuổi, Nhật quyết định Nam tiến. Chẳng có cắc nào trong tay, nhưng với lối sống bạt mạng, gã cứ dật dẹo theo hết băng này đến nhóm giang hồ khác để tồn tại. Nhật từng có 2 tiền án. Năm 2004, gã tham gia cướp tài sản và bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xử 4 năm tù giam. Đến năm 2012, gã lại bị tiếp một tiền án về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

 ó là vào đêm 21/3/2012, Lê Thành Nhân, bạn của Nhật "khùng" cùng với một nhóm người đi xe máy đến quán bar D1 tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Lúc về, xe của Nhân va chạm với xe container do anh Nguyễn Thanh Giang điều khiển. Nghe “bạn” cầu cứu, Nhật "khùng" đuổi theo chiếc xe container, đến gần Bệnh viện Quân đoàn 4 thì đuổi kịp và rút lựu đạn ra đe dọa ép anh Giang phải dừng xe. Đúng lúc này, Tổ tuần tra đặc biệt của Công an tỉnh Bình Dương có mặt và kịp thời can thiệp. Không sợ hãi, Nhật "khùng" hung hăng định rút chốt lựu đạn ra "chơi" lại tổ tuần tra. Sau khi bị khống chế, Nhật "khùng" đã bị khởi tố và bị Tòa án thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) kết án tù giam.

Tuy nhiên, ở đất Sài Gòn, việc có 2 tiền án như Nhật chưa đủ khiến gã trở thành đại ca trong giới giang hồ. Mà Nhật nổi danh, trở thành kẻ có “số má” bởi tính liều, tính khùng của gã, khi cần là dám lăn xả chém đối phương ngay. Cái biệt danh Nhật “khùng” cũng có vì vậy.

Cùng với một đàn anh khác, Nhật “khùng” quy tụ khoảng vài chục bọn đàn em choai choai, côn đồ để thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản (đòi nợ thuê), tổ chức cá độ bóng đá qua mạng và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng. Đám đàn em này được trang bị “vũ khí nóng”, sẵn sàng khi “đại ca” ra lệnh là lên đường. Bản thân Nhật “khùng” lúc nào cũng có sẵn khẩu súng Colt kè kè trong người. Thành quy luật, ban ngày, bọn chúng thường ngủ lăn lóc ở các nhà trọ, nhà nghỉ, đến đêm thì tụ tập nhau ở các quán bar để thực hiện việc “bảo kê” hay nhận các “hợp đồng” cần đòi nợ thuê hay thanh toán lẫn nhau của các “đối tác”. Nhật “khùng” có một cô vợ hờ quê ở Đồng Tháp, cả hai đã có với nhau 1 đứa con 4 tuổi nhưng không hề đăng ký kết hôn. Với bản tính lưu manh, Nhật cũng không ở cố định bất cứ nơi nào, hắn và cô bồ di chuyển hết nhà thuê này đến nhà nghỉ, khách sạn khác.

Băng nhóm của Nhật “khùng” thường hoạt động ở địa bàn TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và một số địa bàn lân cận khác. Nhưng chúng tập trung chủ yếu ở địa bàn quận 6 và huyện Hóc Môn. Bọn chúng đã gây ra khá nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT, nhưng hầu hết các bị hại, có người bị chém đến xả vai cũng không dám tố cáo với cơ quan Công an bởi sợ bị bọn chúng trả thù. Thêm vào đó, cũng có một số vụ là tranh giành địa bàn bảo kê giữa băng nhóm của Nhật “khùng” và băng nhóm khác nên dù bị chém thương, các đối tượng cũng chỉ tự kéo nhau đến bệnh viện chữa thương chứ không dám trình báo với cơ quan Công an. Như vụ băng nhóm của Nhật “khùng” và một băng nhóm khác hỗn chiến tại một quán ăn, hậu quả là đối tượng Beo “mập” của nhóm kia đã bị nhóm của Nhật chém đứt gân bàn tay phải, một số đối tượng khác cũng bị thương nhẹ. Nhưng Beo “mập” và các đối tượng bị thương cũng tự chở nhau đi bệnh viện chữa, chứ tuyệt nhiên không đứa nào vào Công an tố cáo. Gần đây, vào ngày 25-5, chị Võ Thị N, bán quán ở quận 12 đang bán hàng thì có 30 thanh niên đi xe máy đến đe dọa, chửi bới. Trực tiếp 4 tên vào chém chị N xả vào sườn bên phải, rồi bỏ đi. Theo tìm hiểu của trinh sát, vụ việc này bị hại cho rằng do nhóm của Nhật “khùng” gây ra vì mâu thuẫn với một người trong gia đình chị…

Đánh ‘‘rắn dập đầu”

Qua công tác nghiệp vụ cơ bản, các trinh sát của Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã nắm rõ được các hoạt động phạm tội của băng nhóm Nhật “khùng”. Các trinh sát phát hiện, Nhật “khùng” và đồng bọn hiện đang mở hướng, hưởng lợi nhuận lớn từ việc tham gia vào đường dây mua bán vũ khí quân dụng và ma túy. Chúng thường chuyển heroin từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng và ngược lại, chuyển ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy “đá”) từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh qua đường hàng không. Thủ đoạn của chúng là thuê người quấn ma túy vào chân, hoặc cho vào đế dép, đế giày để qua mặt sự kiểm soát của an ninh hàng không.

Từ các tài liệu thu thập được, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã chỉ đạo Cục C45 ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án để đấu tranh, triệt phá băng nhóm tội phạm do Nhật “khùng” cầm đầu. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 làm Trưởng ban chuyên án, các trinh sát và điều tra viên kinh nghiệm của Phòng 5 và Phòng 8 tham gia lực lượng phá án.

Cơ quan điều tra đang kiểm tra tang vật thu giữ được.

Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện nguồn tin, vào cuối tháng 10/2014, Nhật “khùng” sẽ ra Hải Phòng để trao đổi, mua bán vũ khí quân dụng và ma túy.  Dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát đã phối hợp với Phòng PC45 Công an TP Hải Phòng giám sát chặt chẽ các hoạt động của đối tượng tại Hải Phòng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Nhật “khùng” có ý định mua và vận chuyển 2 khẩu súng quân dụng từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Lúc đầu, Nhật “khùng” và các đối tượng bán định tháo rời súng thành những bộ phận nhỏ, rồi chuyển vào TP Hồ Chí Minh qua đường hàng không. Nhưng sau khi được các đối tượng giang hồ khác tư vấn rằng qua đường hàng không rất dễ bị lộ, dù tháo rời thì cũng phải chia ra vận chuyển thành nhiều chuyến nên chúng lại thay đổi ý định về  phương tiện vận chuyển, bằng cách chọn lựa xe vận tải hành khách đường dài. Tuy nhiên, trước khi làm việc “khó” này, nhân tiện ra Hải Phòng, Nhật “khùng” quyết định làm trước một chuyến mua bán ma túy “đá” để mang về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Sau một thời ngang dọc đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, Nhật “khùng” chợt nhận ra rằng, thâm nhập vào thị trường mua bán ma túy “đá” là có siêu lãi hơn cả. Sau khi lấy ma túy “đá” từ Hải Phòng vào, hắn cho đàn em phân phối ở nhiều quán bar, vũ trường trên địa bàn các quận mà chúng tự cho mình quyền “quản lý”. Chính vì thế, hắn ngày càng chú tâm hơn với mảng lợi nhuận mới này. 

Tại Hải Phòng, Nhật thuê một phòng nghỉ tại khách sạn H.C trên địa bàn quận Lê Chân. Ở một khách sạn khác trên địa bàn quận này, các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Hoàng Hải, SN 1970, trú tại phường Vĩnh Niệm (Lê Chân, Hải Phòng), kẻ thường xuyên giao dịch mua bán ma túy với Nhật cũng tìm đến thuê một phòng tại khách sạn N. Chúng lén lút liên lạc với nhau. Sau đó, các trinh sát phát hiện Nhật di chuyển đến nhà một người quen tại phường Đằng Giang (Ngô Quyền, Hải Phòng).

Từ các thông tin báo về, Ban chuyên án xác định, chắc chắn Nhật “khùng” có sự trao đổi, mua bán ma túy “đá”. Nhật đăng ký vé máy bay vào TP Hồ Chí Minh từ sân bay Cát Bi trong chuyến bay chiều tối 20/10. Nhưng liệu hắn có trực tiếp mang “hàng” theo người không? Đó là một câu hỏi mà các trinh sát cần phải thận trọng khi chọn thời điểm bắt giữ Nhật.

Đối tượng Trần Hoàng Nhật, tức Nhật “khùng” khi bị bắt tại khách sạn (đối tượng Nhật cởi trần).

Chiều 20/10, Nhật “khùng” ra sân bay, hắn rất thản nhiên khi đi qua kiểm soát của lực lượng an ninh hàng không. Các trinh sát phát hiện, Nhật không mang theo ma túy mà chỉ đạo một tên đàn em là Mai Văn Linh, SN 1987, trú tại phường Trại Chuối (Hồng Bàng, Hải Phòng) vận chuyển vào. Kế hoạch bắt giữ gã “trùm” này được Ban chuyên án quyết định lùi vào thời điểm Nhật “khùng” và tên Linh “chập” vào nhau để giao ma túy. Kế hoạch bắt giữ được tính toán kỹ lưỡng, yêu cầu Ban chuyên án đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho những người xung quanh và lực lượng vì các đối tượng luôn có vũ khí “nóng”.

Xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Nhật “khùng” đến thuê một phòng tại khách sạn Phú An tại phường 7, quận Gò Vấp để chờ đồng bọn mang “hàng” vào. Hôm sau (21/10), đối tượng Linh mang theo ma túy bay vào và cũng đến thuê một phòng của khách sạn này. Mọi hoạt động của các đối tượng được lực lượng Công an kiểm soát chặt chẽ. Đến khoảng 15h cùng ngày, khi bọn chúng “chập” vào nhau để giao ma túy, các trinh sát quyết định tiến hành bắt giữ. Nhưng bắt Nhật ở đâu cũng là vấn đề phải cân nhắc của các trinh sát. Bởi trong phòng của Nhật còn có cô vợ hờ và đứa con nhỏ của bọn chúng. Trong người Nhật lúc nào cũng có “vũ khí nóng”, nếu lực lượng Công an ập vào bắt, liệu có an toàn cho những người còn lại trong phòng? Sau khi cân nhắc, các trinh sát quyết định “cất vó” ngay tại thang máy, khi Nhật đi ra khỏi phòng. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng Công an, Nhật “khùng” vẫn cố rút khẩu súng Colt trong người (có đạn đã lên nòng) định bắn lại. Nhưng một trinh sát đã nhanh hơn, anh dũng cảm bay người vào ôm chặt tay súng của đối tượng, quật ngã hắn xuống, cùng đồng đội bắt giữ an toàn. Sau đó, các trinh sát nhanh chóng khống chế tên Linh. Tại đây, cơ quan Công an đã thu được khoảng 1 kg ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng Colt của Nhật.

Lần lượt bóc gỡ đường dây tội phạm của Nhật ‘‘khùng”

Khi bắt giữ được Nhật “khùng”, theo chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát, điều tra viên đã khẩn trương “đấu” với hắn trước hết về các hành vi phạm tội bị bắt quả tang. Theo lời khai của Nhật, ma túy “đá” gã nhận của Mai Văn Linh bị thu giữ tại phòng nghỉ của khách sạn là do Nhật về Hải Phòng, đặt mua của đối tượng Nguyễn Hoàng Hải với số lượng khoảng 900g. Theo thỏa thuận của bọn chúng, Nhật sau khi xem hàng và trả tiền thì trở về TP Hồ Chí Minh, sẽ có người của bọn Hải có nhiệm vụ vận chuyển vào tận nơi giao “hàng”. Còn khẩu súng ngắn, loại Colt ổ quay tự chế Nhật mang theo trong người là do hắn mua với giá 3 triệu đồng vào khoảng tháng 3, tháng 4/2014 của một đối tượng không rõ nguồn gốc. Lúc nào, Nhật cũng mang theo khẩu súng này bên mình với mục đích phòng thân và chống trả nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Kẻ vận chuyển thuê ma túy từ TP Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh giao cho Nhật “khùng” là Mai Văn Linh. Linh quen biết với Nguyễn Hoàng Hải từ nhiều năm nay và được Hải giới thiệu với Nhật. Lượng ma túy giao ngày 21/10 là do Linh nhận “hợp đồng” chuyển thuê từ Hải với giá 4 triệu đồng. Vé máy bay chiều từ TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh do Hải lo. Và ngược lại, khi vào đến khách sạn Phú An ở phường 7, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh giao ma túy cho Nhật, Linh được Nhật cho thêm 2 triệu đồng và vé máy bay ngược về Hải Phòng.

Từ lời khai của các đối tượng, ngay trong đêm 21-10, các mũi trinh sát, điều tra viên của Cục C45 đang trực tại Hải Phòng phối hợp với PC45 Công an TP Hải Phòng tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Mai Văn Linh và Lê Thị Hương, trú tại phường Đằng Giang (Ngô Quyền, Hải Phòng), nơi Nhật “khùng” rẽ qua ở khi về Hải Phòng. Tại nhà Hương, cơ quan Công an thu được 2 gói bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi ma túy. Theo lời Hương khai, đó là của Nhật “khùng”, chị này không hề biết. Đồng thời, các tổ công tác đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Nguyễn Hoàng Hải, SN 1970, trú tại phường Vĩnh Niệm (Lê Chân, Hải Phòng) và Vũ Hữu Quý, SN 1981, trú tại phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng). Trong đó, Hải là đối tượng bán ma túy cho Nhật, nguồn ma túy Hải lại lấy từ Quý. Khám xét tại nhà Hải, cơ quan điều tra thu được 1 khẩu súng K59, 1 khẩu súng bắn bi, 2 súng Colt quay, 1 súng bắn đạn cao su, 1 súng tự chế cùng nhiều viên đạn các loại và 3 gói chất bột dạng tinh thể “đá” màu trắng nghi ma túy. Còn khám xét nhà Quý, cơ quan điều tra cũng thu giữ được 1 khẩu súng K59, 2 súng tự chế, 1 lựu đạn, 2 kiếm, 2 côn nhị khúc, 6 viên đạn K59 và khoảng 0,5 kg “đá” và bột nghi ma túy. 

Đấu tranh khai thác các đối tượng về nguồn vũ khí quân dụng thu giữ được, cơ quan điều tra đã phát hiện đối tượng Bùi Duy Tuyển là kẻ bán 2 khẩu súng K59 cho Nguyễn Hữu Quý. Cục C45 đã phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tuyển. Tiếp tục khai thác mở rộng, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Tiến Dũng là nguồn bán súng cho Tuyển. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, cơ quan Công an đã thu được 1 súng ngắn dạng K54, 7 viên đạn K59, 98 viên đạn súng AK.

Giăng lưới bắt các nhánh cung cấp ma túy đá cho ‘‘thị trường” Sài Gòn  

Ngoài đấu tranh với Nhật “khùng” về các hành vi phạm tội bị bắt quả tang, các điều tra viên đã lật lại những vụ án cũ, những đối tượng liên quan đến băng nhóm tội phạm của Nhật “khùng”. Và những manh mối đầu tiên đã hé lộ về hành vi phạm tội của những băng nhóm “bạn” của Nhật “khùng”.

Một số đối tượng bị bắt giữ.

Sau khi nghe các trinh sát, điều tra viên báo cáo, ngày 10/11 vừa qua, trực tiếp Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 đã bay vào TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo việc mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng tiếp theo. Một cuộc họp gấp rút và nóng bỏng diễn ra ngay khi đồng chí Cục trưởng từ sân bay về đến trụ sở của Cục C45B. Hồ sơ về từng đối tượng đang được đưa vào vòng ngắm được các trinh sát, điều tra viên đưa lên bàn họp, phân tích, đánh giá.

Đối tượng đầu tiên bị bắt là Dương Duy Hiển, đối tượng thường xuyên có quan hệ mua bán ma túy với Nhật “khùng”. Việc bắt Hiển khá gian truân, bởi theo Nhật “khùng” khai, lúc nào Hiển cũng mang theo “vũ khí nóng”. Hắn cũng có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an như cứ ra đường là phóng nhanh, phóng vào đường ngược chiều… Buổi chiều 11/11, thời cơ bắt tên Hiển đã được Ban chuyên án nắm bắt khi phát hiện gã vào một khách sạn tại quận Bình Tân để chờ bạn. Khi một tổ công tác ập vào khách sạn bắt giữ, Hiển đang ra ngoài thang máy. Lập tức, gã quay ngược, chạy vào trong phòng, chốt cửa nhà vệ sinh để tiêu hủy ma túy mang theo trong người. Nhưng gã không thể nhanh hơn các trinh sát giỏi vũ thuật, nhiều kinh nghiệm của C45. Hiển bị khống chế ngay tại nhà vệ sinh của khách sạn khi đang phi tang ma túy trong bồn cầu.

Khi bắt giữ được Dương Duy Hiển, điện thoại của đối tượng này vẫn liên tục đổ chuông vì có một số đầu mối mua và bán ma túy gọi đến. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong đêm 11, rạng ngày 12/11, cả Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cũng trắng đêm cùng các trinh sát, điều tra viên của mình “giăng lưới” bắt tiếp một mẻ “cá lớn” gồm các đối tượng là đầu mối cung cấp thuốc lắc, ma túy “đá” cho các “đại lý” nhỏ hơn và đưa vào cho các đối tượng sử dụng trong các quán bar, vũ trường. Địa điểm “giăng lưới” là một ngõ cụt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Khi chiếc taxi chở các “con cá” trờ đến địa điểm tổ công tác đang phục kích, lập tức, các trinh sát ập ra, khống chế cả 3 đối tượng trên xe. Đó là Ngô Minh Hiếu và vợ là Nguyễn Thành Đoan Trang, cùng một tên đàn em của Hiếu là Hoàng Tuấn Linh. Bên người của cả 3 đối tượng này đều lủng lẳng một chiếc túi nhỏ. Và bên trong túi đều có ma túy, vừa thuốc lắc, vừa hàng “đá”. Trong túi của Trang còn có thêm số tiền hơn 100 triệu đồng vừa bán ma túy. Tiếp tục khám xét nhà Hiếu, cơ quan CSĐT thu được khoảng 1 kg ma túy đá, hơn 400 triệu đồng, nhiều tài liệu liên quan. Vợ chồng Hiếu - Trang là “chủ lớn”, chỉ giao cho các “đại lý” nhỏ hơn chứ không trực tiếp bán đến “người tiêu dùng”. Còn Linh chuyên nhận ma túy của Hiếu - Trang để giao lẻ cho các quán bar, vũ trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Nhật “khùng” còn khai ra một số vụ án do các băng nhóm khác gây ra mà hắn được biết. Hiện, cơ quan CSĐT đang tích cực đấu tranh mở rộng với phương châm “kiên quyết diệt tận gốc các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

T. Hòa – Nhật Quang
.
.
.