Hậu vụ thảm sát đẫm máu nhất nước Mỹ:

Cơn sốt báng súng đẩy

Thứ Năm, 12/10/2017, 13:40
Đứng trước khả năng bị cấm, nên nhiều người đã đổ xô đi mua khiến báng súng đẩy bị cháy hàng tại Mỹ. Bởi nhiều cửa hàng không còn báng súng đẩy để bán, trong khi nhà sản xuất tuyên bố tạm dừng sản xuất.


"Sau vụ tấn công man rợ ở Las Vegas, người dân Mỹ đang tìm câu trả lời làm thế nào để ngăn chặn những vụ việc thương tâm như vậy trong tương lai. Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia cân nhắc kỹ lưỡng về các quyết định kiểm soát súng", ông Wayne LaPierre và Chris Cox, 2 trong số những người đứng đầu của Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) đã đưa ra tuyên bố kể trên sau khi bị dư luận truy vấn về vụ thảm sát tối 1-10 ở Las Vegas.

Đồng thời kêu gọi áp đặt thêm các quy định đối với báng súng đẩy (báng liên thanh), thiết bị giúp cải biến súng bán tự động thành tự động hoàn toàn, được Stephen Paddock sử dụng khi gây án. Cảnh sát tìm thấy 23 khẩu súng tại phòng khách sạn của Stephen Paddock, trong đó có 12 khẩu gắn báng súng đẩy.

Theo giới chuyên môn, khi gắn báng súng đẩy có thể cho tốc độ bắn 100 viên đạn trong 7 giây. Nhiều nghị sỹ đảng Cộng hoà cũng đang cân nhắc cấm mua bán báng súng đẩy. Nếu Quốc hội thảo luận dự luật kiểm soát súng đạn mới, quá trình này sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho NRA.

Tờ Washington Post coi đây là "bước ngoặt ngoạn mục" về kiểm soát súng ở Mỹ. "Động thái của NRA đánh dấu thái độ nhượng bộ cực kỳ hiếm hoi của một tổ chức nổi tiếng không bao giờ chịu nhường 1mm nào liên quan đến pháp luật quản lý súng", trang web Vice News bình luận.

Nhưng theo tờ Le Monde, NRA chưa bao giờ sẵn sàng nhượng bộ bởi họ vừa kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật cho phép mang súng giấu trong người trên toàn liên bang. 

Thiết bị báng súng đẩy.

Đứng trước khả năng bị cấm, nên nhiều người đã đổ xô đi mua khiến báng súng đẩy bị cháy hàng tại Mỹ. Bởi nhiều cửa hàng không còn báng súng đẩy để bán, trong khi nhà sản xuất tuyên bố tạm dừng sản xuất. Báng súng đẩy hiện được bày bán công khai với giá khoảng 100 USD/chiếc. 

Một nhân viên của hãng bán vũ khí tại Pennsylvania cho biết, họ chưa từng bán một ổ đạn SureFire 100 viên nào, nhưng sau khi vụ thảm sát xảy ra, mặt hàng này đã được bán sạch. Những bang mua nhiều nhất là Arkansas, Tennessee và Michigan. 

Được biết, sau vụ xả súng ở Las Vegas, cổ phiếu của 2 công ty sản xuất vũ khí Sturm Ruger và American Outdoor Brands đã tăng 6% và 7%. Với tỷ lệ 88 khẩu súng trên 100 dân, Mỹ là một trong những quốc gia có dân số sở hữu súng lớn nhất thế giới.

Mặc dù đã có khoảng 1.000 manh mối, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được động cơ gây án của Stephen Paddock. Một trong những nguyên nhân khiến giới điều tra vẫn chưa tìm ra động cơ gây án bởi đời tư quá bí ẩn của Stephen Paddock. 

Theo giới truyền thông, vài tuần trước khi gây án, sức khỏe tâm thần của Stephen Paddock suy sụp, giảm cân, không chăm sóc bề ngoài, có hành vi hung hãn, luôn bị ám ảnh bởi chồng cũ của bạn gái Marilou Danley. Trước khi động thủ, Stephen Paddock đã chuyển cho bà Marilou Danley 100.000 USD. 

Giới truyền thông Mỹ liên tục đề cập đến người phụ nữ bí ẩn xuất hiện cùng Stephen Paddock không lâu trước vụ thảm sát, cho dù đó là gái gọi. Theo tờ Daily Star, Stephen Paddock có thể đã bị kích động bởi tiếng ồn từ một bản nhạc vang lên từ căn phòng bên dưới ở khách sạn Mandalay Bay vào hôm 1-10. 

Theo tờ Daily Mail, từ năm 2016, Stephen Paddock đã sử dụng một loại thuốc an thần có thể gây phản ứng phụ là kích động hành vi bạo lực.

Theo các điều tra viên, 47 khẩu súng thuộc sở hữu của Stephen Paddock (23 khẩu được tìm thấy trong phòng khách sạn tại Las Vegas), chủ yếu được mua trong thời gian từ giữa tháng 10-2016 đến tháng 9-2017. Và số súng kể trên được hắn mua tại các cửa hàng ở Nevada, Utah, California và Texas. 

Những người bán súng cho Stephen Paddock cảm thấy "tồi tệ" sau khi biết hắn đã sử dụng chúng vào mục đích giết người. Phó Cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill cam kết, lực lượng thực thi pháp luật sẽ nỗ lực hết sức để tìm ra lý do vì sao Stephen Paddock tiến hành vụ thảm sát. 

Cảnh sát Las Vegas và FBI thông báo chiến dịch mới nhằm thu thập thông tin liên quan đến vụ xả súng, đồng thời kêu gọi người dân cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng. 

Cảnh sát đã thu hơn 1.000 đầu đạn đã bắn và nhận được nhiều đoạn băng video được hệ thống giám sát của khách sạn ghi lại. Trong số các đầu đạn thu được, có 2 đầu đạn bắn trúng một bồn chứa nhiên liệu máy bay ở sân bay quốc tế McCarran ngay gần đó. Cảnh sát khẳng định, chưa có bằng chứng nào cho thấy tư tưởng của Stephen Paddock bị cực đoan hóa, bất chấp việc IS nhiều lần thừa nhận tên này đã chuyển đạo từ 6 tháng trước. 

Cảnh sát trưởng hạt Clark Joseph Lombardo cho biết, có bằng chứng Stephen Paddock định rời khỏi khách sạn Mandalay Bay sau khi thực hiện vụ tấn công - để sẵn một chiếc xe chứa hơn 22kg chất nổ tannerite ở thành phố Reno, cách nơi xảy ra vụ thảm sát khoảng 760km về phía Tây Bắc.

Phạm Huy Anh
.
.
.