Con trai Tổng thống Chileliên quan tới bê bối bất động sản?

Thứ Sáu, 19/06/2015, 15:00
Câu hỏi kể trên lại được dư luận đề cập sau khi Chánh văn phòng Nội các Jorge Insunza (mới được bổ nhiệm vào cương vị này hôm 11/5) bị yêu cầu từ chức vì nhận hối lộ. 

Ngày 7/6, chính giới Chile đã yêu cầu ông Jorge Insunza từ chức vì  Chánh văn phòng Nội các từng nhận "lệ phí" của Công ty khai thác khoáng sản Antofagasta Minerals khi giữ chức Chủ tịch Ủy ban khoáng sản Hạ viện. Ông Jorge Insunza cũng thừa nhận, đã lấy tiền từ Công ty Antofagasta Minerals cuối năm ngoái và theo cáo buộc của cơ quan tư pháp, các công ty sử dụng những khoản "lệ phí" kiểu này để tìm cách giảm thuế phải nộp cho nhà nước.

Mặc dù luật pháp Chile cho phép nghị sỹ được làm những công việc ngoài phần thực thi nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, nhưng việc ông Jorge Insunza đang là Chủ tịch Ủy ban khoáng sản Hạ viện lại làm việc cho một công ty khai thác khoáng sản là không thể chấp nhận được. Gần 1 tháng trước (18/5), Tổng thống Michelle Bachelet cho biết, sẽ đầu tư 4,2 tỷ USD cho dự án khai thác đồng tại mỏ Chuquicamata.

Tổng thống Michelle Bachelet.

Theo bà Michelle Bachelet, đây là dự án chiến lược đối với nền kinh tế Chile. Khi hoàn thành, công trình này sẽ khai thác 140.000 tấn đồng/ngày. Chuquicamata là mỏ đồng lớn nhất thế giới với trữ lượng lên tới 1,7 tỷ tấn, tương đương 60% lượng đồng mà Chile đã khai thác trong 100 năm qua. Riêng năm 2014, Chile thu về 38,737 tỷ USD từ xuất khẩu đồng, giảm 3,5% so với năm 2013 do giá giảm trên thị trường thế giới. Việc này diễn ra trong bối cảnh Chánh văn phòng Nội các Jorge Insunza bị cáo buộc làm việc cho một công ty khai thác khoáng sản, nên đã thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên môn.

Theo giới truyền thông, ông Jorge Insunza được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nội các hôm 11-5 khi bà Michelle Bachelet quyết định thay đổi toàn bộ nội các sau 14 tháng cầm quyền của nhiệm kỳ tổng thống thứ 2. Động thái này diễn ra trong bối cảnh uy tín của bà Michelle Bachelet bị giảm đáng kể (chỉ ở mức 31%, thấp nhất từ trước tới nay) sau hàng loạt vụ bê bối tham nhũng của quan chức. Khi đó, bà Michelle Bachelet đã sa thải 5 bộ trưởng, trong đó có đồng minh thân cận là Bộ trưởng Nội vụ kiêm Chánh văn phòng Nội các Rodrigo Penailillo. Ghế Bộ trưởng Nội vụ được trao cho ông Jorge Burgos, còn ghế Chánh văn phòng Nội các trao cho ông Jorge Insunza.

Việc công bố nội các kể trên diễn ra sau vụ bê bối tham nhũng có liên quan tới con trai và con dâu Tổng thống và bà Michelle Bachelet đã phải hoãn chuyến thăm Paraguay để thực hiện cuộc cải tổ này. Nữ Tổng thống Chile cũng thừa nhận, chính quyền đang bị chao đảo trước hàng loạt bê bối tham nhũng, trong đó có vụ liên quan tới con trai và con dâu bà.

Phát biểu với giới phóng viên nước ngoài ở thủ đô Santiago, Tổng thống Michelle Bachelet khẳng định, bà sẽ không từ chức vì những cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng có liên quan tới vợ chồng con trai bà. Đồng thời bày tỏ lo lắng trước những tin đồn kiểu này và yêu cầu giới báo chí có trách nhiệm khi đưa tin.

Thượng tuần tháng 3, giới báo chí Chile đưa tin, một công ty bất động sản đã chuyển cho con trai và con dâu Tổng thống Michelle Bachelet một khoản tiền lãi lên tới hàng triệu USD sau một phi vụ buôn bán. Con dâu bà Michelle Bachelet là cổ đông của công ty kể trên, và đã dùng ảnh hưởng của chồng để vay 9,5 triệu euro từ Ngân hàng Trung ương (tháng 11/2013) để mua bất động sản, sau đó bán lại thu lời 4,4 triệu euro. Được biết, con dâu Tổng thống Michelle Bachelet cùng luật sư đã phải điều trần 9 tiếng đồng hồ để trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra.

Hơn 3 tháng trước (9/3), Tổng thống Michelle Bachelet từng cam kết, sẽ theo đuổi cuộc chiến chống tham nhũng, trong đó sẽ làm rõ cáo buộc con trai bà liên quan tới một vụ bê bối buôn bán bất động sản. Bà Michelle Bachelet cũng tuyên bố (8/4), chưa bao giờ nghĩ tới việc từ chức và sẽ không từ chức bởi tình trạng tham nhũng tại Chile "không phổ biến".

Tên gọi đầy đủ của Tổng thống Michelle Bachelet là Veronica Michelle Bachelet Jeria (sinh ngày 29/9/1951 tại Santiago, Chile), là người thông thạo nhiều ngoại ngữ (Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha), nhưng lại là bà mẹ cô đơn. Năm 1984, bà Michelle Bachelet ly hôn khi có 2 con: Sebastian (1978) và Francisca (1984). Và có đứa con thứ ba (Sofia) khi lấy ông Anibal Henriquez năm 1992.

Bà Michelle Bachelet là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên (2002-2004), là nữ Tổng thống đầu tiên của Chile (2006-2010), đã kết thúc nhiệm kỳ thứ nhất với uy tín cao, và đã nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai (11-3-2014) khi liên minh "Đa số mới" chiếm đa số tại lưỡng viện quốc hội. Nhưng bê bối tham nhũng đã khiến uy tín của Tổng thống Michelle Bachelet đang bị suy giảm. Tháng 9-2006, Tạp chí Forbes từng bình chọn Tổng thống Michelle Bachelet đứng thứ 17 trong danh sách 100 phụ nữ quyền thế nhất thế giới.

Thiện Lân
.
.
.