Con trai Tổng thống Donald Trump vướng lùm xùm

Thứ Hai, 24/07/2017, 16:57
Tung tuần tháng 7 vừa qua, con trai lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Donald Trump Jr. đã trở thành “tâm bão” của búa rìu dư luận, sau khi tin tức cuộc gặp gỡ giữa ông với một luật sư Nga vào mùa hè năm ngoái được tiết lộ.


Theo tờ The New York Times, ngày 3-6-2016, ông Trump Jr. nhận được thư điện tử từ nhà quảng bá âm nhạc người Anh Rob Goldstone, làm trung gian cho luật sư Nga Natalia Veselnitskaya. Thư nói rằng luật sư Veselnitskaya có thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton - đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử và muốn cung cấp.

Thành ý của Chính phủ Nga

“Các tài liệu về các hành vi sai trái và các giao dịch của Hillary với Nga sẽ rất có lợi cho cha ông. Đây là thông tin nhạy cảm cấp cao, thể hiện một phần ủng hộ của Nga với ông Trump” - email của Goldstone viết. Trump Jr. phản hồi trong vòng 20 phút: “Nếu đó là những lời ông nói thì tôi thích, đặc biệt vào mùa hè này”. 4 ngày sau, ông Goldstone lại gửi thư cho Trump Jr. đề xuất cuộc gặp.

Và cuộc gặp diễn ra ngày 9-6-2016 tại cao ốc Trump Tower, có sự tham dự của con rể Tổng thống và Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, Jared Kushner; cùng cựu Chủ tịch chiến dịch Trump, Paul Manafort. Bên “đối tác” có Goldstone (người trung gian), luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya và Rinat Akhmetshin - một nhà vận động hành lang Nga - Mỹ.

Donald Trump Jr.

Sự tham dự của Akhmetshin trước đây không được tiết lộ và chỉ mới được biết vào ngày 14-6 vừa qua, sau khi ông xác nhận điều này trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press, và sau đó là Washington Post. CNN cũng báo cáo có ít nhất 8 người tham dự cuộc họp.

Không có ý nghĩa?

Nhóm chiến dịch tranh cử của D.Trump đã biết được gì về Hillary Clinton trong cuộc gặp? Không nhiều, theo một số người tham dự cuộc họp. Cho đến nay, Trump Jr., Veselnitskaya và Goldstone đều cho biết cuộc gặp chủ yếu tập trung vào Đạo luật Magnitsky (một đạo luật của Mỹ năm 2012 áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân người Nga), và lệnh trả đũa của Kremlin đối với việc nhận con nuôi người Nga của công dân Mỹ.

Trump Jr. cho biết trong một tuyên bố rằng những thông tin của  Veselnitskaya khá “mơ hồ và không có ý nghĩa, không có thông tin chi tiết hoặc thông tin hỗ trợ nào được cung cấp”. Trump Jr. nói thêm "chương trình nghị sự thực sự của Veselnitskaya" là để thảo luận về Đạo luật Magnitsky và tranh chấp nhận con nuôi. Cuộc gặp kết thúc sau 20-30 phút.

Thế nhưng, Trump Jr. ban đầu không hề ngụ ý rằng cuộc họp có liên quan đến việc thu thập thông tin gây tổn hại cho Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Thay vào đó, Trump Jr. mô tả cuộc gặp gỡ của mình với Veselnitskaya như là một cuộc "giới thiệu ngắn" trong đó họ "chủ yếu thảo luận về một chương trình nhận nuôi trẻ em Nga".

Phải đến hôm sau, khi tờ The New York Times báo cáo Trump Jr. đã được hứa hẹn những thông tin bất lợi với bà Clinton trước cuộc họp, Trump Jr. mới thừa nhận trong một tuyên bố rằng Veselnitskaya nói bà có thông tin về "các cá nhân liên quan đến Nga đang tài trợ cho Ủy ban Dân chủ quốc gia và hỗ trợ bà Clinton". Trump Jr. gọi tuyên bố của luật sư Nga là "mơ hồ" và “vô nghĩa”.

Không tự nguyện công bố

Phải mất 2 ngày nữa khi The New York Times đăng tải một bài báo tiếp theo cho câu chuyện của họ, Trump Jr. mới tiết lộ những email ông trao đổi với Goldstone, rằng ông đã được hứa hẹn thông tin là "một phần sự ủng hộ của Chính phủ Nga đối với ứng cử viên D.Trump”.

Sau đó, vào ngày 14-7, các báo cáo cho thấy một người quốc tịch Nga khác đã tham dự cuộc họp. Rinat Akhmetshin, một nhà vận động hành lang Nga - Mỹ, xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với tờ Associated Press và The Washington Post rằng ông đã tham dự cuộc họp với Veselnitskaya.

Trước đó, hồi tháng 4, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, đã mô tả Akhmetshin trong bức thư gửi Bộ trưởng An ninh Quốc gia là "một người nhập cư Nga sang Mỹ bị buộc tội làm đại lý không đăng ký cho các lợi ích của Nga và dường như có quan hệ với tình báo Nga". Grassley biết về Akhmetshin từ những nỗ lực vận động hành lang của ông ta. Tuy nhiên, theo The Washington Post, Akhmetshin phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cơ quan tình báo Nga.

Và 3 ngày trước khi Akhmetshin tiết lộ ông có tham gia cuộc họp, Trump Jr. Đã trả lời với tạp chí Fox News 'Sean Hannity rằng những gì đã được tiết lộ là đã đầy đủ. "Đó là tất cả mọi thứ", Trump Jr nói.

Jared Kushner khai man?

Các luật sư của Kushner đã cung cấp cho FBI mẫu SF-86 đã được chỉnh sửa - dùng để xin quyền miễn trừ an ninh - vào ngày 21-6, trong đó có liệt kê cuộc họp với luật sư Nga hồi năm ngoái, sau khi phát hiện chuỗi email trong khi chuẩn bị các tài liệu để chuyển sang Ủy ban Tình báo Thượng viện. Đây là lần thứ ba Kushner đã sửa đổi mẫu SF-86 của mình. 

Con rể của ông D.Trump đã liệt kê khoảng 100 địa chỉ liên lạc nước ngoài trong lần sửa đổi thứ hai của mình mà ông đã nộp hồi đầu năm nay, nhưng danh sách đó không bao gồm cuộc gặp với luật sư Nga.

Luật sư Natalia Veselnitskaya.

Kushner là cá nhân duy nhất tham dự cuộc họp của Trump Tower với Veselnitskaya hiện đang làm việc trong chính quyền của Trump. Sự hiện diện của ông tại cuộc họp, cùng với sự thất bại của ông ta trong việc tiết lộ cuộc họp trong các phiên bản trước của SF-86, đã dẫn đến những lời kêu gọi của các nhà lập pháp yêu cầu thu hồi quyền miễn trừ an ninh của Kushner vì đã “khai man” trong những lần khai trước.

Các quan chức Nhà Trắng đã từ chối cho biết liệu Kushner có thể duy trì quyền miễn trừ an ninh của mình hay không.

Vẫn bênh con chằm chặp

Tổng thống D.Trump đã bảo vệ người con cả của ông trên Twitter và trong các nhận xét trước công chúng, nói rằng cuộc tranh cãi là không công bằng. "Con trai tôi là một người đàn ông trẻ tuyệt vời. Nó đã gặp một luật sư người Nga, không phải là một luật sư của chính phủ, mà là luật sư người Nga. Tôi nghĩ từ quan điểm thực tế, hầu hết mọi người sẽ tham dự cuộc họp đó ... Chính trị không phải là công việc hấp dẫn nhất trên thế giới, nhưng nó phải chuẩn", ông D.Trump nói tại một cuộc họp báo bên cạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến công du Pháp mới đây.

Lời bào chữa của ông Trump đối với những lời bình luận của nhiều nhà chính trị đảng Cộng hòa và các nhà hoạt động chính trị đã cho thấy việc nhận thông tin gây thiệt hại đối với một đối thủ từ một chính phủ nước ngoài là “đúng chuẩn”. 

Người được ông D.Trump đề cử làm tân Giám đốc FBI, Christopher Wray, cho biết trong cuộc điều trần trước Thượng viện mới đây rằng việc nếu một người nhận được một liên lạc như vậy từ một chính phủ nước ngoài, anh ta phải gọi cho FBI để báo cáo sự việc.

Điều tra viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Robert Mueller đã lên kế hoạch điều tra về cuộc họp và những trao đổi thư điện tử của Donald Jr., như một phần trong cuộc điều tra mở rộng về sự can thiệp của Nga. Những phát hiện này cũng khiến các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa kêu gọi Trump Jr. phải ra làm chứng trước Quốc hội. Hiện các lãnh đạo của Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã soạn thảo một lá thư yêu cầu Trump Jr. xuất hiện trước Ủy ban.

“Có yếu tố nước ngoài” vốn là một cụm từ rất nhạy cảm chính trị từ xưa đến nay.

Nghĩa Nam
.
.
.