Con trai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đối diện bản án 10 năm tù

Thứ Năm, 18/10/2018, 15:26
Việc "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra bị các công tố viên cáo buộc tội rửa tiền hôm 10-10 khiến dư luận Thái Lan bàn tán.

Mặc dù gần 3 năm trước (4-3-2016), con trai duy nhất của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từng phải trình diện tại trụ sở của Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) để trả lời những câu hỏi xung quanh cáo buộc "rửa" 9,9 tỉ baht (khoảng 278 triệu USD), nhưng việc "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra bị các công tố viên cáo buộc tội rửa tiền hôm 10-10 vẫn khiến dư luận Thái Lan bàn tán. 

Bởi động thái này diễn ra sau khi Phó Thủ tướng Wisanu Kruea-ngam cảnh cáo, việc lãnh đạo đảng Pheu Thai gặp và xin chỉ đạo từ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, có thể vi phạm điều luật cấm của Thái Lan. 

Ngày 8-10, trong số những lãnh đạo đảng Pheu Thai gặp ông Thaksin Shinawatra (được cho đang có mặt ở Hongkong với nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra) có Tổng thư ký Phumtham Wechayachai, ứng cử viên Chủ tịch đảng Suradat Keyuraphan và cựu Bộ trưởng Thông tin, Công nghệ truyền thông Anudith Nakornthap, để xin ý kiến về kế hoạch sắp xếp nhân sự cấp cao, khi Pheu Thai bầu Chủ tịch đảng vào cuối tháng này.

Ông Panthongtae Shinawatra hôm 10-10.

Theo giới truyền thông, sau khi có mặt tại Tòa án Hình sự Trung ương về các vụ Tham nhũng và Hành vi sai trái hôm 10-10, "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra đã nghe cáo buộc từ các công tố viên. 

Theo đó, con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị truy tố với tội danh rửa tiền và âm mưu rửa tiền. Số tiền 10 triệu baht (303.500 USD) bị coi dính tới "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra, có liên quan đến vụ tham nhũng trước đây ở ngân hàng Krungthai. 

Theo hãng Reuters, "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra (thường được gọi là Oak) được 2 chị gái Pinthongta Shinawatra và Praethongtan Shinawatra cùng 1 số thành viên của đảng Pueu Thai hộ tống đến văn phòng Tổng chưởng lý hôm 10-10 để nghe cáo buộc. 

Sau khi đóng 1 triệu baht (30.350 USD), tiền bảo lãnh tại ngoại, "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra đã ra về và tiếp tục phải hầu tòa vào ngày 5-11. Tuy được tại ngoại, nhưng "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra bị cấm không được phép xuất ngoại. 

Khi được hỏi về những cáo buộc kể trên, con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã từ chối nói chuyện với phóng viên, còn luật sư Chumsai Sriyaphai chỉ tuyên bố, thân chủ mình đã phủ nhận mọi cáo buộc vì không làm gì sai trái. 

"Tôi tin Oak không biết khoản tiền mình nhận được là phi pháp", Watana Muangsook, thành viên của đảng Pueu Thai nói với phóng viên. Nếu bị kết tội, "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra sẽ phải đối mặt với bản án tối đa 10 năm tù và bị hạn chế một số quyền công dân.

Gần 1 năm trước (18-10-2017), Panthongtae Shinawatra đã chính thức bị khởi tố với tội danh rửa tiền. Con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã tới trình diện cảnh sát hôm 17-10-2017, nhưng được thả ngay sau đó vì không có lệnh bắt giữ. 

Khi đó người phát ngôn DSI cho biết, họ nắm giữ nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi rửa tiền của "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra trong quá trình điều tra nghi án tham nhũng ở ngân hàng Krungthai. 

DSI cũng tuyên bố, cuộc điều tra đang được tiến hành và họ sẽ thẩm vấn "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra cùng 3 người liên quan. Đó là bà Kanchanapa Honghern cùng chồng là Wanchai Honghern, và ông Manop Divari. 

Tờ Bangkok Post từng cho biết, DSI kiến nghị Tổng chưởng lý truy tố "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra cùng Kanchanapa Honghern (nguyên thư ký của vợ cũ ông Thaksin Shinawatra) và ông Wanchai Honghern, chồng của bà này. 

Trước đó, Toà án Tối cao đã buộc tội 24 người, kể cả Giám đốc điều hành của ngân hàng ngân hàng Krungthai tội gian lận cùng các tội danh khác liên quan tới việc phê duyệt các khoản vay mờ ám dưới thời ông Thaksin Shinawatra làm Thủ tướng. 

24 người này bị cáo buộc đã phê duyệt trái phép khoản vay 9,9 tỉ baht cho chi nhánh của Krisda Mahanakorn giai đoạn 2003-2004, trong khi Công ty phát triển bất động sản này lại bị liệt vào dạng nợ xấu, không có khả năng chi trả. Và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng có liên quan tới vụ án kể trên bởi khi đó ông đang tại vị và gây sức ép để việc này được giải quyết.

Tờ Bangkok Post từng đưa tin, chủ Công ty phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn là ông Wichai Krisdathanon đã ký tấm séc trị giá 26 triệu baht (720.000 USD) cho "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra, nhưng bị hủy ngay sau đó. 

Và tờ ngân phiếu 26 triệu baht này sau đó đưa cho bà Kesinee (mẹ bà Kanchanapa Honghern, dùng mua cổ phiếu của sân bay Thái (AOT) dưới tên người khác). DSI đã thẩm vấn và bà Kesinee cũng thừa nhận việc này. 

Hơn 6 năm trước (25-7-2012), Tòa án Hình sự Trung ương đã quyết định nhận đơn kiện đối với "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra, bị cáo buộc liên quan đến khoản nợ 9,9 tỷ baht của ngân hàng Krungthai. 

Sau đó (4-3-2016), "cậu ấm" Panthongtae Shinawatra từng phải có mặt tại trụ sở của DSI và khi đó, Phó cục trưởng DSI Somboon Sarasit cho biết, con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và bà Kanchanapa Honghern, sẽ bị thẩm vấn về số tiền 9,9 tỉ baht bởi có nhiều bằng chứng cho thấy, 2 người này đã nhận ngân phiếu 10 triệu baht từ ngân hàng Krungthai cho Công ty phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn vay trước đó.

Thiện Lân
.
.
.