Con trai cựu Tổng thống Ukraine tử vong vì tai nạn hay chết đuối?

Thứ Hai, 30/03/2015, 10:00
Trong khi cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko xác nhận thông tin về cái chết của con trai út ông Viktor Yanukovych (22/3), thì Bộ Ngoại giao Ukraine vẫn chưa xác nhận về số phận của "cậu ấm" cựu Tổng thống.

Trong khi giới truyền thông Ukraine đưa tin (22/3), "cậu ấm" Viktor Jr Yanukovych (Viktor Viktorovich Yanukovych), con trai út của cựu Tổng thống Ukraine đã bị chết đuối khi đi du lịch tại hồ Baikal ở Nga, thì tờ Telegraph của Anh lại dẫn xác nhận của nghị sĩ Ukraine Nestor Shufrych, một trong những thân cận với gia đình ông Viktor Yanukovych, theo đó Viktor Jr Yanukovych, 33 tuổi, người cùng tên với bố, đã chết do tai nạn giao thông ở Nga.

Trong khi cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko xác nhận thông tin về cái chết của con trai út ông Viktor Yanukovych (22/3), thì Bộ Ngoại giao Ukraine vẫn chưa xác nhận về số phận của "cậu ấm" cựu Tổng thống.

Theo lời kể của 5 người sống sót sau vụ tai nạn, xe của con trai út cựu Tổng thống Ukraine bị lật và trượt trên khu vực băng yếu nên đã rơi xuống nước.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 20/3 tại khu vực Irkutsk của Nga. Điều đáng nói là trong số 6 người có mặt trên xe khi xảy ra tai nạn, chỉ có một mình Viktor Jr Yanukovych chết.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và "cậu ấm" Viktor Jr Yanukovych.

Theo tờ Telegraph, Viktor Jr Yanukovych đã chết khi lái xe ở lớp băng mỏng trên mặt hồ để chụp ảnh nên bị rơi xuống nước ở độ sâu 20m và "cậu ấm" là người đam mê môn thể thao tốc độ. Những người kể trên được cho là đang đi câu cá ở khu vực gần đảo Olkhon, một điểm du lịch nổi tiếng nơi đây.

Ngày 23/3, Đảng các khu vực Ukraine xác nhận, con trai cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã thiệt mạng tại hồ Baikal của Siberia. Bộ Khẩn cấp Nga chỉ cho biết, có một chiếc xe rơi xuống lớp băng và 5 hành khách được cứu sống, nhưng tài xế thiệt mạng. Ngay sau khi thông tin kể trên xuất hiện, đã có người đặt nghi vấn về nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của "cậu ấm" Viktor Jr Yanukovych bởi những tin đồn trước đó xung quanh cựu Tổng thống Viktor Yanukovych (Viktor Fedorovych Yanukovych) cùng thân cận và người nhà.

Trước cái chết của "cậu ấm" Viktor Jr Yanukovych 1 tuần, hãng AFP từng dẫn báo cáo của cảnh sát Ukraine cho biết (13/3), ông Oleksandr Peklushenko, cựu Thống đốc thành phố Zaporizhzhya, đã chết sau khi tự bắn vào cổ hôm 12/3. Bộ Nội vụ Ukraine kết luận, ông Oleksandr Peklushenko đã tự sát và cái chết của cựu Thống đốc thành phố Zaporizhzhya đã nâng số quan chức từng làm việc dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych tự sát lên con số 6.

Theo tờ Oukrainsky Tyjden (Ukraine), ông Oleksandr Peklushenko đã tự sát bằng súng tại nhà riêng sau một thời gian bị phế truất khỏi ghế Thống đốc và bị điều tra vì tình nghi đàn áp các cuộc biểu tình phản đối chính quyền ở Zaporizhzhya trước đây.

Trước đó (9/3), cựu nghị sĩ Stanislav Melnyk được tìm thấy đã chết trong phòng tắm nhà riêng. Ngày 28/2, ông Mykhaylo Chechetov, cựu Phó chủ tịch đảng, thiệt mạng sau khi rơi từ cửa sổ ở tầng 17. Ngày 26/2, cựu Phó cảnh sát trưởng của khu vực Kharkiv Oleksiy Kolesnyk tử vong không rõ lý do tại nhà riêng. Ngày 25/2, Thị trưởng Serhiy Valter của thành phố Melitopol chết trong tư thế treo cổ...

Theo hãng AP, chỉ trong 2 tháng đã có 6 cựu quan chức Ukraine thiệt mạng với những tình huống khác nhau, nhưng đều được cảnh sát kết luận - nguyên nhân dẫn tới cái chết là do tự sát. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố, không thấy có liên hệ nào giữa các vụ tự sát của các quan chức từng phục vụ dưới thời ông Viktor Yanukovych và những bình luận của dư luận chỉ là "đồn đoán".

Trong khi đó, tờ Tages Anzeiger của Thụy Sỹ (11/3) dẫn lời chuyên gia về Đông Âu tại Đại học Ben, ông Malvin Oppold cho biết, nhiều người Ukraine tham gia phong trào Maidan lật đổ chính phủ của cựu Tổng thống

Viktor Yanukovych đang bày tỏ sự thất vọng sâu sắc và bi quan. Vì theo họ, Ukraine hiện đang bị kiểm soát bởi những "tên trộm" còn tệ hơn trước đây. Hơn 1 tháng trước (21/2), hàng chục ngàn người đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Moskva, lên án những cuộc biểu tình ở Ukraine khiến ông Viktor Yanukovych bị phế truất.

Trong bộ phim tài liệu  "Crimea: Way to Motherland" (Crimea: Đường về Tổ quốc) - nói về việc Crimea sáp nhập vào Nga, phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya 1 hôm 15-3, Tổng thống Putin nói, Moskva đã cứu cựu Tổng thống Viktor Yanukovych khỏi âm mưu ám sát, và cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014 là do Mỹ tổ chức.

Theo lời ông Putin, người của cơ quan tình báo và Bộ Quốc phòng Nga đã lập tức vào cuộc để cứu cựu Tổng thống Ukraine. Mặc dù Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã đưa ông Viktor Yanukovych vào danh sách truy nã quốc tế sau khi chính phủ Ukraine cáo buộc cựu Tổng thống Ukraine phạm tội tham nhũng, nhưng Nga vẫn "án binh bất động".

Ngày 10/2, hãng Interfax dẫn lời Viện trưởng Viện kiểm sát liên bang Nga Yury Chaika: Moskva từ chối dẫn độ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Tuệ Sỹ
.
.
.