Loạt bài về giang hồ miền Tây (Kỳ 3):

Công an Cà Mau & thế trận chín mũi giáp công bắt trùm Ba Ẩn (phần II)

Thứ Bảy, 01/12/2012, 15:27

Với cái bẫy bán xe trả góp và “nghề” tín dụng đen truyền thống của giang hồ mà Ba Ẩn là ông trùm áp dụng thành công nhất thì số tài sản của chìm, của nổi hắn tích lũy được chỉ trong một thời gian ngắn khi ra khỏi tù lên tới 15 tỉ thì không có gì lạ. Riêng với “nghề” tín dụng đen, ngoài bà B. ra còn rất nhiều nạn nhân khác mà khi băng nhóm Ba Ẩn bị truy quét rồi mới dám làm đơn tố cáo. Điển hình là một số trường hợp nổi cộm sau đây...

>>Công an Cà Mau & thế trận chín mũi giáp công bắt trùm Ba Ẩn (Phần I)

Vòi bạch tuộc “hút máu người” của Ba Ẩn

Bà Sáng, ông Trinh ngụ hẻm Bảy Chinh gần chợ rau P7, TP Cà Mau lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo phải vay của Ba Ẩn 150 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng hay 5%/ngày, chỉ trong 1 năm đã phải cắn răng giao cho Ba Ẩn ngôi nhà trị giá 400 triệu đồng để thoát cái gông nợ nần lãi chồng lãi, vốn chồng vốn theo cách “chơi” tín dụng đen của Ba Ẩn. Ở hẻm Bảy Chinh, ngoài bà Sáng, ông Trinh cũng còn một nạn nhân nữa của Ba Ẩn là Cu “tiên sinh”, cũng phải ngậm đắng nuốt cay mất nhà vào tay ông trùm khi “chơi” tín dụng đen theo kiểu của Ba Ẩn.

Không chỉ có một số nạn nhân ở P7 mà nhiều phường khác trong địa bàn TP. Cà Mau cũng vướng vào bẫy vay tiền góp của giới giang hồ nói chung và Ba Ẩn nói riêng mà tán gia bại sản hoặc phải bỏ xứ trốn đi lánh nạn. Bởi lẽ với mức lãi 30-60%/tháng không cần tới 1 năm, chỉ 6 tháng thôi là có người đã phải… giao nhà, hoặc bán nhà mới đủ sức trả nợ giang hồ.

Một trường hợp khác ly kỳ hơn, đó là bà P. ngụ khóm 4, P9, TP Cà Mau có cô con gái sắp lên xe hoa về nhà chồng, trước hôm cô trở thành cô dâu bất ngờ cô quỳ xuống lạy tạ cha mẹ, nước mắt lã chã nghẹn ngào… thú tội lỡ vay tiền của giang hồ không có khả năng thanh toán nên bị chúng hăm dọa sẽ chém cô trong ngày cưới. Hỏi ra mới biết, trước đó một năm cô gái này có hùn hạp với một người bạn mở quán bán giải khát ở P5, TP Cà Mau, bà P. cũng có cho con gái một số vốn để làm ăn nhưng do con gái muốn làm ăn lớn nên có vay thêm tín dụng đen của giang hồ 100 triệu đồng. Chưa đầy 1 năm, cô gái đã phải trả tới 202 triệu tiền lãi mà số nợ gốc 100 triệu vẫn còn nguyên.

Biết con gái vây vào tín dụng đen của giang hồ mà không trả đủ cả lãi lẫn vốn thì khó sống, nhất là khi chúng đã hăm dọa… chém cô dâu trong ngày cưới thì không phải chúng nói nói chơi nên bà P. đứng ra dàn xếp mong được chúng hạ lãi suất để bà dễ trả nhưng đối với giang hồ thì không có chuyện tình nghĩa mà chỉ có trả hoặc không trả để chúng biết đường… xử lý. Với số nợ 100 triệu của con gái, bà P. phải đóng mỗi ngày 1 triệu tiền lãi tức 10%/ngày, thấy chúng ức hiếp người quá đáng, bà P. đã làm đơn tố cáo với Công an. Nhưng Công an không thể can thiệp vì trong giấy vay nợ của con gái bà P. bọn giang hồ đã thủ rất kỹ, chúng chỉ ghi là giấy mượn tiền, không tính lãi suất nên không đủ yếu tố bắt bọn chúng về tội cho vay nặng lãi.

Thế là bà P. lâm vào cảnh đứng trước miệng hùm, lúc nào cũng sống trong cảnh lo sợ, căng thẳng do chúng tuyên bố một câu xanh dờn: “Hoặc trả tiền, hoặc… khô máu”. Nói là làm, đêm 29/1/2010, em trai bà P tên H. trên đường về nhà đã bị bọn chúng chặn đường đánh bằng mũ bảo hiểm và đâm trọng thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trận thanh toán kinh hoàng

Đêm 23/11, hai tên Võ Phi Trúc và Phạm Hoàng Cu Em ngồi nhậu tại quán Hero ở đường Lê Hồng Phong, P8, TP Cà Mau. Trong lúc ngồi nhậu, hai tên này gây sự với Võ Minh Đức, một thanh niên đang ở trọ gẩn khu vực quán rồi dẫn đến đánh nhau túi bụi. Thấy bàn ghế bay tán loạn và khách khứa trong quán bỏ chạy để tránh bị vạ lây, Pham Anh Duy là chủ quán Hero liền gọi điện thoại “méc” dì ruột của mình là Huỳnh Thị Thu Loan - vợ của “đại ca” Võ Văn Hoàng, biệt danh Hoàng “thẹo”, trùm một băng giang hồ khác. Được vợ báo quán của cháu mình bị một nhóm giang hồ tới nhậu quậy, Hoàng “thẹo” điên máu kéo theo cả chục tên đàn em xách hung khí tới hỏi tội những kẻ dám vào hang cọp mà còn định… nhổ râu cọp.

 Võ Phi Trúc.

Băng của Hoàng “thẹo” ùn ùn kéo đến vây đánh Võ Phi Trúc. Thân cô, thế yếu, nhóm của Trúc bị đàn em của Hoàng “thẹo” nện cho một trận gần chết rồi thả ra nhưng cho đàn em bám theo để biết tung tích hai tên nhãi nhép đó là đàn em của ai. Khi biết được Võ Phi Trúc là đàn em của Trương Văn Liêm biệt danh Vũ ”búa” nên Hoàng “thẹo” liền gọi điện thoại cho Vũ “búa” xài xể tên này một trận rằng nếu Vũ “búa” không dạy được đàn em, để đi nhậu quậy thì hãy để cho Hoàng “thẹo” dạy. Vũ “búa” nghĩ mình cũng là một “đại ca” giang hồ mà bị Hoàng “thẹo” nặng lời nên Vũ ”búa” hẹn Hoàng “thẹo” sẽ quyết đấu một trận để phân thắng bại. Chính Hoàng “thẹo” cũng không ngờ đụng vào Vũ “búa” tức là đụng vào ông trùm Ba Ẩn vì Vũ”búa” không phải ai xa lạ mà chính là cháu vợ của Ba Ẩn, một ông trùm xã hội đen đã từng tự nhận mình là… Năm Cam ở Cà Mau.

Nghe thằng cháu kích động, và cho rằng Hoàng “thẹo” vuốt mặt không nể mũi, Ba Ẩn và Vũ “búa” đã dẫn theo 25 tên đàn em đi tìm Hoàng “thẹo” để thanh toán mối hận. Tới quán Hero, Ba Ẩn ngồi chễm chệ trên ghế ngả lưng hút thuốc trong uy thế ngất trời của một ông trùm trong lúc đàn em bao vây kín quán Hero không cho Hoàng “theo” một cửa nào để thoát, buộc ông trùm này phải cùng đàn em nghênh chiến. Khi Ba Ẩn ném điếu thuốc xuống đất, đó là dấu hiệu “sát”, lập tức đàn em xông tới xáp lá cà, chém băng Hoàng “thẹo”.

Trận đụng độ giữa hai băng giang hồ này đang tới hồi nảy lửa tại quán Hero thì băng của Hoàng “thẹo” núng thế vì phía Ba Ẩn đông quân số hơn, Hoàng “thẹo” đang ở thế tiến thoái lưỡng nan tạm rút vào sau quán Hero cố thủ thì may sao… Công an tới. Hai bên nhanh chóng tháo chạy mang theo những kẻ bị thương đi bệnh viện chữa trị. Nhóm của Vũ “búa” có Võ Phi Trúc, Phạm Hoàng Cu Em bị thương còn nhóm của Hoàng “thẹo” có Kim Vũ Thái, Phạm An Duy và Phạm Văn Hưng bị thương. Chưa dừng lại ở đó, băng nhóm của Ba Ẩn chỉ tạm thời lánh mặt khi có lực lượng Công an tới can thiệp, nhưng hắn đâu dễ dàng bỏ qua cho băng nhóm của Hoàng “thẹo”, nên ngay sau đó Ba Ẩn lại xua đàn em tới Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tìm địch thủ để truy sát.

Đại náo bệnh viện, Ba Ẩn đến ngày đền tội

Khi băng nhóm của Ba Ẩn, Vũ “búa” dẫn theo 20 tên đàn em cầm theo các loại hung khí như mã tấu, kiếm Nhật… xông vào Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thì nhóm 3 tên đàn em của Hoàng “thẹo” là Kim Vũ Thái, Phạm An Duy, Phạm Văn Hưng đang làm thủ tục nhập viện để đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu băng bó vết thương vì nhóm này khai là do bị chém. Lúc đó, ngoài cửa băng nhóm của Ba Ẩn cũng xông vào, la hét, đập phá rồi xộc thẳng vào Khoa Hồi sức cấp cứu truy sát nhóm đàn em của Hoàng “thẹo”. Cảnh đâm chém loạn xạ trong phòng cấp cứu khiến bác sĩ, y tá và bệnh nhân đều kinh hoàng. Bảo vệ bệnh viện liền gọi Công an Cà Mau cầu cứu, ít phút sau Công an có mặt, nhưng cả hai nhóm đều tẩu thoát, chỉ còn để lại tên Võ Phi Trúc bị thương nặng nhất ở lại.

Võ Văn Hoàng (Hoàng Thẹo).

Cuộc đại náo bệnh viện để truy sát đối thủ đến cùng của Ba Ẩn và đàn em đã gây thành cơn “địa chấn” khắp tỉnh Cà Mau, do sự việc diễn ra quá nhanh, lúc ấy lại hơn nửa đêm ngày 13 rạng sáng 14/11 nên lực lượng Công an không thể phản ứng kịp. Nhưng đây cũng là thời điểm đánh dấu ngày tàn của trùm Ba Ẩn và nhóm đàn em quá khinh thường pháp luật và thách thức dư luận. Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, chuyên án bắt trùm Ba Ẩn tức Lê Ngọc Ẩn và truy quét giang hồ Cà Mau được xác lập. Thực hiện chỉ đạo và khẩn trương triển khai chuyên án, sáng 1/12 lực lượng phối hợp Công an tỉnh và Công an TP Cà Mau chia làm 9 mũi giáp công đồng loạt mở cuộc truy quét trùm Ba Ẩn và giang hồ Cà Mau trên khắp địa bàn, không cho bọn chúng có thời gian tẩu thoát.

Trong thời điểm triển khai cuộc truy quét, ông trùm Ba Ẩn vẫn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị bắt vì không ai dám làm đơn tố cáo hắn. Nhưng Ba Ẩn đã lầm. Sáng hôm đó Ba Ẩn vẫn thái độ ngông nghênh cưỡi xe Honda đi ăn sáng, uống cà phê như thường lệ, trên đường về hắn còn ngậm cây tăm trong miệng thì bất ngờ có 2 CSGT từ phía sau phóng chiếc xe môtô đặc chủng tới ép xe Ba Ẩn vào lề đường. Mới đầu Ba Ẩn nghĩ mình đã vô ý vi phạm giao thông nên hai anh CSGT mới đuổi theo kiểm tra giấy tờ để lập biên bản xử phạt. Tưởng gì chứ chuyện này là… chuyện nhỏ hơn con thỏ, Ba Ẩn sẽ giải quyết cái một là xong. Nhưng không ngờ 2 anh  CSGT không đả động gì tới chuyện Ba Ẩn vi phạm giao thông mà mặt rất… “hình sự”, rút ngay còng số 8 bập vào cổ tay hắn. Ba Ẩn được đưa về trụ sở… Cơ quan điều tra đến đây hắn mới vỡ lẽ rằng mình đã bị bắt. Sau đó Ba Ẩn được đưa thẳng về nhà của hắn ở khóm 3, P5, TP.Cà Mau để nghe đọc lệnh bắt và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp.

Một mẻ lưới – 9 mũi giáp công

Trong 1 tuần lễ khẩn trương triển khai chuyên án truy bắt trùm giang hồ Ba Ẩn và xã hội đen Cà Mau, lực lượng Công an tỉnh Cà Mau đã huy động đến 300 cán bộ, chiến sĩ vào chuyên án này và chia thành 9 mũi trinh sát phối hợp đồng loạt tấn công 9 trọng điểm đã vạch sẵn. Lần lượt những tên giang hồ cộm cán, cầm đầu đều bị bắt gọn. Nổi cộm nhất là 3 tên cầm đầu 3 băng nhóm xã hội đen Cà Mau: Ba Ẩn tức Lê Ngọc Ẩn, Vũ “búa” tức Trương Thanh Liêm, Võ Văn Hoàng tức Hoàng ”thẹo”.

Song song với việc truy bắt nhưng tên cầm đầu, các đàn em dữ dằn của 3 ông trùm này cũng bị  các trinh sát túm cổ bằng nhiều biện pháp khác. Đặc biệt là 16 tên đàn em của Ba Ẩn tham gia trong vụ xâm nhập Bệnh viện Đa khoa TP.Cà Mau truy sát nhóm đàn em của Hoàng “thẹo” đang cấp cứu tại đây, gây phẫn nộ trong dư luận, cũng bị bắt gọn. Ngoài 3 ông trùm, những tay chân thân tín của các “đại ca” cũng bị bắt gồm: Đàn em của Ba Ẩn, Vũ “búa” là Nguyễn Minh Dương (Ba Dương), Nguyễn Chí Tâm (Tâm bạch tuộc), Nguyễn Văn Hiếu, Võ Phi Trúc, Phạm Hoàng Cu Em… đàn em của Hoàng “thẹo” gồm: Kim Vũ Thái, Trần Minh Dũng, Hà Quang Nhỏ (Út nhỏ), Trần Minh Hòa (Hòa hí), Lý Hồng Minh (Minh tàn)…

Như vậy có thể nói với quyết tâm truy quét giang hồ Cà Mau mà đối tượng cộm cán nhất là Ba Ẩn bằng “Một mẻ lưới - 9 mũi giáp công” của lực lượng Công an Cà Mau chỉ sau 1 tuần lễ đã thành công tốt đẹp, mang lại niềm tin cho nhân dân, nhất là đối với những nạn nhân đã bị băng nhóm Ba Ẩn bằng cái vòi bạch tuộc vươn dài, thâm độc đã hút sạch máu của họ khiến học trở thành những người tán gia bại sản, phải bỏ xứ trốn đi. Nay, được tin Ba Ẩn bị bắt đã mừng rỡ trở về, nhiều người đã không còn sợ sệt uy thế của Ba Ẩn đã viết đơn tố cáo tội ác của ông trùm này để CQĐT có đầy đủ cơ sở, chứng lý đấu tranh với chúng.

Bây giờ CQĐT mới có dịp lật lại hồ sơ của trùm Ba Ẩn, sau lưng hắn là cả một “chiến tích” dày cộm với nhiều tiền án, tiền sự đáng nể:

Khoảng tháng 4/1998, Ba Ẩn được chủ nhà hàng Nhất Phương II méc với “anh Ba” có một cô tiếp viên tên Duyên kiếm cớ gây sự với mình để sang làm cho nhà hàng Hải Triều. “Anh Ba” nghe bà chủ “khóc” và biết mục đích của bà ta là gì nên lên giọng: “Bà chị yên tâm, em sẽ tính sổ nó cho”. Ba Ẩn chưa “tính sổ” thì lại nghe các em tiếp viên nhà hàng Nhất Phương II méc chủ nhà hàng Hải Triều lên tiếng thách đố: “Nếu Ba Ẩn có ngon thì đẫn đàn em tới đây sẽ nói chuyện”. Ba Ẩn điên máu xộc thẳng tới nhà hàng Hải Triều chộp cái ly đập xuống đất bể nát tuyên bố: “Khỏi thách, 5 phút nữa tao quay lại đập luôn cái quán này cho biết thế nào là lễ độ”.

Nói là làm, chưa tới 5 phút, Ba Ẩn và 2 tên đàn em là Nguyễn Ngọc Hận, Phan Kim Lê cầm vũ khí xộc tới nhà hàng Hải Triều. Ba Ẩn cầm cây mã tấu được mài sáng giới  chém chủ nhà hàng chạy bán sống, bán chết. Còn Hận và Lê mỗi đứa một con dao xông tới “xử” con trai của chủ nhà hàng làm hai cha con bị thương nặng. Giải quyết xong “lời nguyền thách đố”, Ba Ẩn và 2 tên đàn em ung dung rời khỏi nhà hàng Hải Triều, để lại cảnh đập phá tan hoang, máu me bê bết. Ngày 25/4/1998, Ba Ẩn bị bắt theo lệnh truy nã khi ông trùm đang lẩn trốn tại Cần Thơ, sau đó bị Tòa án xử 11 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích, Phan Kim Lê lãnh 9 năm tù, Nguyễn Ngọc Hận 7 năm gỡ lịch.

Long “sáu kẹo” và hậu vụ án Ba Ẩn

Mở rộng điều tra, và qua truy xét các đối tượng, hé lộ ra đường dây cho vay nặng lãi cuối cùng trong băng nhóm Ba Ẩn do Lê Thanh Long, biệt danh Long “sáu kẹo” SN 1969, ngụ P5, TP Cà Mau cầm đầu. Long “sáu kẹo” không phải ai xa lạ mà chính là em ruột của Ba Ẩn, hai anh em rất giống nhau về hình thức cũng như tính dữ dằn. So với ông anh, Long “sáu kẹo” cũng một chín, một mười, đồng thời cũng được giang hồ Cà Mau kiềng mặt. Long “sáu kẹo” có tiền án 8 năm tù giam về tội cướp tài sản, mãn hạn tù vào năm 2004, Long “sáu kẹo” núp bóng ông anh Ba Ẩn, tiếp tục nghề cũ và lần này còn bành trướng thế lực trở thành một ông trùm, cầm đầu một băng cho vay nặng lãi tàn độåc không thua gì Ba Ẩn. Dưới trướng Long “sáu kẹo” có một băng chuyên đòi nợ. Nếu có con nợ nào dây dưa không chịu thanh toán đúng hẹn thì Long “sáu kẹo” bật đèn xanh, đàn em sẽ vác dao tới nhà nạn nhân “xử đẹp”.

Cũng giống như trùm Ba Ẩn, từ ngày ra tù, Long “sáu kẹo” chỉ hai bàn tay trắng, nhưng một thời gian sau hắn phất lên nhanh, trở thành một đại gia giang hồ chỉ kém hơn ông anh Ba Ẩn một “dem” thôi chứ chẳng thua ai.

Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, CQĐT đã tiến hành bắt nóng Long “sáu kẹo” vào ngày 7/1/2011. Sau khi tên trùm này bị bắt, nhiều nạn nhân đã từng bị Long “sáu kẹo” o ép đã thở phào nhẹ nhõm như trút được tai họa luôn chờ chực giáng xuống đầu, điển hình như ông Nguyễn Minh Sơn, ngụ khóm 3, P7, TP Cà Mau. Ông Sơn có đứa con trai tên Nguyên Huy Hoàng, SN 1985, đột ngột mất tích vào đầu tháng 10/2010, cả gia đình đổ xô đi tìm nhưng không lần ra tung tích. Chính vì xảy ra sự cố này nên ông Sơn càng lo vì lâu nay do ông lo làm ăn đến chừng phát hiện ra con trai đã lỡ vay của Long “sáu kẹo” số tiền 100 triệu đồng, mà chỉ chưa kịp đóng lãi vài ngày thì Long “sáu kẹo” đã nhập lãi vào vốn để tính lãi mới khiến Hoàng không có khả năng thanh toán. Thấy không thể ở yên tại nhà nên Hoàng đã “biến” mất khỏi gia đình để đi đến một nơi bí mật nhằm lánh nạn, tránh bị Long “sáu kẹo” xử theo luật giang hồ. Trong lúc cả nhà đang đi tìm con trai, thì Long “sáu kẹo” dọa sẽ cho đàn em tới phá quán ăn của gia đình, nếu ông Sơn không thay con trai trả nợ. Đến bước đường cùng, ông Sơn đã làm đơn tố cáo Long “sáu kẹo” và nhờ Công an can thiệp.

Không chỉ có một mình ông Sơn là nạn nhân của Long “sáu kẹo” mà qua mở rộng điều tra, Công an còn biết thêm nhiều nạn nhân khác đã lâm vào cảnh tán gia bại sản do phải giao nhà, tài sản cho Long “sáu kẹo” để trừ món nợ quá hạn. Đó là anh Lê Anh Huy Bách, SN 1985, ngụ khóm 2, P9, TP Cà Mau lỡ vay của Long “sáu kẹo” một số tiền với lãi suất 21%/tháng, chỉ trong vòng 4 năm lãi mẹ đẻ lãi con lên đến 300 triệu đồng thì không còn khả năng chi trả nên đã giao 1 căn nhà, 1 thửa đất cho Long “sáu kẹo” để trừ nợ.

Một trường hợp khác, bà Nguyễn Nguyệt Nga, SN 1955, vay của Long “sáu kẹo” 320 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng, sau một thời gian không còn khả năng trả lãi đã bị Long “sáu kẹo” công lãi vào vốn buộc bà Nga phải giao cho hắn 2 căn nhà, nhưng đến nay vẫn còn thiếu của Long “sáu kẹo” 400 triệu đồng. Và anh Võ Quốc Chính SN 1984, ngụ khóm 3, P6, Cà Mau lỡ vay của Long “sáu kẹo” 150 triệu đồng, mỗi ngày đóng lãi hơn một triệu đồng và cũng giống như nhiều nạn nhân khác, anh Chính mất khả năng chi trả sau một thời gian đã bị Long “sáu kẹo” khống chế đến thân tàn mạ dại.

Những băng cho vay nặng lãi thừa mánh khóe để lách luật, khi cho nạn nhân vay chúng đều ghi lãi suất chỉ từ 5-7%/tháng nên cơ quan chức năng rất khó xử lý bọn chúng. Còn người vay tín dụng đen thì khi lâm cảnh ngặt nghèo cần tiền thì lãi suất bao nhiêu cũng chấp nhận. Nắm được tâm lý này nên bọn cho vay nặng lãi cứ thẳng tay “cắt cổ” nạn nhân không thương tiếc.

Sau khi bắt Long “sáu kẹo”, CQĐT cũng tiến hành truy bắt những tên khác trong đường dây cho vay nặng lãi ở Cà Mau như: Nguyễn Thanh Long, tự Long “chim”, SN 1966, ngụ khóm 4, P5, Cà Mau; Lê Việt Hòa SN 1972, ngụ khóm 4, P9; Phạm Hữu Đức, SN 1978, ngụ khóm 3, P6; Nguyễn Minh Sang, SN 1980, ngụ khóm 3, P5 về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ba Ẩn vào tù bất ngờ... bị bệnh tâm thần?

Ba Ẩn bị bắt.

Trước việc Công an Cà Mau truy quét các băng giang hồ cát cứ, trong đó có đối tượng nổi cộm là Ba Ẩn và truy tố bọn chúng ra trước pháp luật, người dân rất mừng như vừa thoát nạn vì bọn chúng rất hung dữ, chẳng coi pháp luật là gì. Đặc biệt là các nạn nhân của ông trùm này giống như chết đi được sống lại vì nếu Ba Ẩn còn ngoài đời thì hắn như bóng ma, ám ảnh tâm trí họ hết năm này qua năm khác không biết đến bao giờ mới chấm dứt bởi nợ còn là… hung thần còn. Nhưng đùng một cái, trong thời gian bị tạm giam để điều tra, trùm Ba Ẩn được chuyển từ trại giam vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau do bị sốt cao, chân trái bị yếu có dấu hiệu ảnh hưởng của dây thần kinh ngoại biên nên được chuyển qua khoa tâm thần điều trị. Phân viện phía Nam của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương kết luận Ba Ẩn chưa đủ khả năng tiếp xúc, làm việc với cơ quan pháp luật nên được đình chỉ điều tra để trị bệnh.

Ngay sau khi thông tin này được loan báo, dư luận lại bị sốc vì trùm Ba Ẩn đã biết vạch ra những kế hoạch cho vay nặng lãi để thâu tóm nhà cửa nạn nhân, bán xe trả góp cho các cô gái giang hồ rồi gài họ phải vừa mất tiền vừa mất xe, dám dẫn quân truy sát người tận bệnh viện thì không thể là một người bị tâm thần được, mà hắn rất tỉnh táo, gian ngoan và cũng như thừa sự tàn bạo khi khống chế người lỡ vay tiền nặng lãi của hắn thì không trở thành một bệnh nhân tâm thần một sớm, một chiều được, ngoại trừ hắn giả vờ bị bệnh tâm thần vì mục đích khác.

Nhưng rất may, sau một thời gian điều trị dứt bệnh tâm thần. Ba Ẩn lại trở về trại giam để chờ ngày ra tòa lãnh án. Chiều 29/3 vừa qua trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Cà Mau đã xử phạt Lê Ngọc Ẩn tức trùm giang hồ Ba Ẩn (53 tuổi) 30 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”, nhiều đàn em của Ba Ẩn cũng bị xử phạt mức án từ 18-30 tháng tù cùng tội với Ba Ẩn.

Như vậy trái với rất nhiều dự kiến, với bề dày thành tích bất hảo và thủ đoạn cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản nạn nhân, dư luận tưởng rằng trùm Ba Ẩn phen này sẽ nhận lãnh mức án xứng đáng. Ít ra là 60-72 tháng tù theo đề nghị của Viện Kiểm sát cho hai tội danh: “cố ý gây thương tích” và “gây rối trật tự công cộng”. Nhưng Tòa chỉ xử Ba Ẩn một tội danh là: “Gây rối trật tự công cộng” mà bỏ tội danh: “Cố ý gây thương tích” và hắn chỉ bị phạt có 30 tháng tù. Một mức án được cho là quá nhẹ đối với Ba Ẩn

Trí Huân – Từ Kế Tường
.
.
.