Công an Đà Nẵng triệt phá thành công băng nhóm trộm cắp xe máy xuyên quốc gia

Thứ Tư, 20/05/2015, 16:00
Công an thành phố Đà Nẵng đã vừa phá thành công một chuyên án trộm cắp xe máy của một băng nhóm cộm cán. Không chịu chí thú quay về nẻo thiện, mà những tên vừa trả án xong thì lại đã tiếp tục con đường tội lỗi của mình ngay khi vừa bước chân ra khỏi cổng trại. Những chiếc xe máy đắt tiền chỉ trong tích tắc đã bị chúng bẻ khóa rồi thay biển số, tuồn sang biên giới để tẩu tán.

Băng nhóm trộm cắp

Theo hồ sơ phía cơ quan Công an Đà Nẵng thì đây là một vụ trộm cắp xe máy xuyên quốc gia bởi những kẻ cầm đầu đều là những tên có số má trong giới giang hồ. Bọn chúng đều là những kẻ vào tù ra tội như cơm bữa nên vô cùng manh động và liều lĩnh. Hứa Thanh Thanh, Đỗ Văn Tâm và Nguyễn Quang Vinh là những kẻ cầm đầu của đường dây trộm cắp này. Mỗi tên có mỗi “chuyên môn” khác nhau nên đã hỗ trợ và kết hợp với nhau một cách tinh vi và chuyên nghiệp. Những thủ đoạn của bọn chúng được tính toán một cách kỹ lưỡng nhằm che mắt cơ quan Công an. 

Theo tính toán của những kẻ trộm cắp tinh vi này thì những chiếc xe máy mà bọn chúng lấy cắp được không thể buôn đi bán lại trong nước, mà bọn chúng đưa qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y để tuồn sang nước bạn Lào. Với âm mưu và thủ đoạn đó, Hứa Thanh Thanh, Đỗ Văn Tâm và Nguyễn Quang Vinh đã thực hiện trót lọt hàng trăm phi vụ trộm cắp của mình. 

Bọn chúng tập trung vào những chiếc xe máy đắt tiền để ăn trộm suốt dọc những tỉnh, thành miền Trung và chia nhau từng công đoạn nên những chiến sỹ trinh sát phải rất vất vả và tốn nhiều công sức mới có thể đeo bám và bắt giữ được. Với những thủ đoạn khôn khéo và tính toán kỹ lưỡng, sau mỗi phi vụ làm ăn, bọn chúng đã xóa sạch dấu vết nên chuyên án đã phải kéo dài nhiều ngày tháng rõng rã mới có thể kết thúc được.

Tên cầm đầu là Nguyễn Quang Vinh với những “chiến tích” trước đây là chuyên đi ăn cắp và hắn đã phải sống những ngày trong tù vì tội trộm cắp. Nhưng ngay sau khi vừa ra khỏi cổng trại, Nguyễn Quang Vinh đã không về với gia đình, mà đến nhà một người bạn gái ở quận Hải Châu, Đà Nẵng sống nhờ để tính toán cho tương lai. 

Sau một thời gian sống nhờ nhà bạn gái, Nguyễn Quang Vinh đã ra ngoài thuê nhà sống và tiếp tục công việc cũ của mình là trộm cắp. Cuộc sống lang bạt nay đây mai đó cùng với việc ăn cắp vặt đã khiến hắn bức bối bởi số tiền ăn cắp được không thỏa mãn được tham vọng của hắn. Chính vì vậy mà hắn đã tính toán câu kết với những tay chân khác để thực hiện những phi vụ trộm cắp lớn hơn. 

Trong thời gian sống lang bạt tại quận Hải Châu, Nguyễn Quang Vinh đã nhanh chóng quen với Hứa Thanh Thanh và sau khi tìm hiểu thì Vinh thấy Thanh cũng là một tên có số má trong giới giang hồ. Tên tuổi của Thanh cũng được nhiều người biết đến bởi hắn đã từng nhiều lần gây náo loạn ở các khu chợ ở Đà Nẵng. Thanh cùng đồng bọn của mình cũng thường xuyên ăn cắp vặt và dọa nạt những người buôn bán trong chợ phải nộp phí cho chúng. 

Biết Thanh cũng là loại không vừa nên Vinh đã tìm cách tiếp cận và hợp tác làm ăn. Sau vài lần gặp mặt và bàn bạc chiến lược, Thanh đã đồng ý hợp tác với Vinh trộm cắp xe máy có giá trị lớn. Với kinh nghiệm của những tên giang hồ này thì những chiếc xe máy có giá trị lớn chỉ trong tích tắc là đã thuộc về tay chúng và ngay lập tức chúng mang đi tiêu thụ và thu tiền về. 

Theo kinh nghiệm của Vinh thì nếu trộm được xe phải tuồn ra nước ngoài tiêu thụ thì sẽ không bị phát hiện. Thanh thì hoàn toàn bị khuất phục trước những thủ đoạn của Vinh và bọn chúng đã quyết định hợp đồng tác chiến.

Nguyễn Quang Vinh nói với Hứa Thanh Thanh rằng, việc bẻ khóa các loại xe máy là chuyện đơn giản đối với hắn. Vinh có thể bẻ tất cả các khóa chỉ trong vài chục giây nhưng hắn vẫn chưa đủ tự tin trong khâu tiêu thụ. Chính vì vậy mà Vinh đã rủ thêm một người bạn tù của hắn là Đỗ Văn Tâm cùng làm ăn bởi Tâm là một kẻ có tài làm biển số giả. 

Mỗi người mỗi thế mạnh nên bọn chúng đã kết hợp thành một đường dây trộm cắp xe máy chuyên nghiệp xuyên quốc gia. Nguyễn Quang Vinh đã phân công từng công việc cụ thể cho mỗi người. Tâm được giao nhiệm vụ sắm sửa đồ nghề để làm biển số giả và nằm vùng tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y để tìm cách móc nối với đường dây tiêu thụ xe trộm cắp ở Lào và Campuchia. Còn Vinh và Thanh thì sắm cho mình một chiếc xe máy để cùng nhau lượn lờ khắp các phố ngắm nghía, theo dõi những chiếc xe xịn, chỉ cần chủ nhân sơ hở là bọn chúng ra tay ngay. 

Khi phát hiện ra chiếc xe xịn nào sơ hở là bọn chúng dừng lại, Thanh là người theo dõi còn Vinh sẽ là người bẻ khóa. Bọn chúng kết hợp với nhau một cách ăn nhập nên nếu có động thì Thanh sẽ báo cho Vinh và cả hai lại phóng đi. Với cách này, bọn chúng đã thực hiện trót lọt rất nhiều phi vụ trộm cắp xe máy.

Phá án

Theo báo cáo của cơ quan Công an thì từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều vụ mất cắp xe máy mặc dù những chiếc xe này đã được khóa điện, khóa cổ cẩn thận. Nhận được những trình báo từ những nạn nhân bị mất xe, Công an thành phố Đà Nẵng đã quyết định thành lập chuyên án. 

Ngay sau khi thành lập chuyên án, các trinh sát đã nỗ lực bắt tay vào công việc theo dõi và truy bắt thủ phạm. Các trinh sát đã theo dõi tại các cửa hàng buôn bán xe máy có nghi ngờ tiêu thụ xe trộm cắp nhưng không phát hiện ra bất cứ một dấu vết nào. Bên cạnh đó, các trinh sát còn chia nhau theo dõi ở các tuyến phố đông người qua lại nhưng vẫn không thể tìm được manh mối gì của bọn trộm cắp. 

Các trinh sát đã tìm cách khoanh vùng đối tượng và xác định được tên Hứa Thanh Thanh có nhiều điểm nghi vấn nên đã theo dõi Thanh. Trong quá trình theo dõi thì phát hiện ra Thanh đã câu kết với Nguyễn Quanh Vinh thường xuyên lai vãng ở đoạn đường rẽ từ Đà Nẵng đi hướng Tây Nguyên. Sau một thời gian theo dõi nhất cử nhất động của Thanh và Vinh, các trinh sát đã quyết định giăng lưới để bắt được Vinh và Thanh cùng đồng bọn.

Trong vai những người xe ôm đi lại để tìm khách, các trinh sát đã thu thập được những thông tin liên quan đến Vinh và Thanh. Bọn chúng đi xe máy Yamaha Exciter BKS 43F1-166.00 để tìm kiếm và theo dõi những xe máy có giá trị và sau khi thực hiện xong các vụ trộm, bọn chúng thuê xe tải chở chiếc xe trộm cắp đó đưa lên cửa khẩu Bờ Y cho Tâm. Từng đường đi nước bước rất rõ ràng tinh vi và nhanh gọn của bọn trộm cắp đã được các trinh sát nắm rõ. 

Sau khi có đầy đủ những thông tin cũng như những thủ đoạn của nhóm trộm cắp trong tay, Ban chuyên án quyết định chia một mũi trinh sát tiếp cận và phục kích đúng lúc Đỗ Văn Tâm đang chuẩn bị tẩu tán xe gian. Đồng thời lúc này một mũi trinh sát luôn theo sát mọi hành động của Vinh lẫn Thanh. 

Khi bị cơ quan Công an điều tra về nguồn gốc những chiếc xe thì Đỗ Văn Tâm cố tình chối tội và hắn đã giải thích rằng, hắn mua lại những chiếc xe này chứ hoàn toàn không biết đó là những chiếc xe trộm cắp. Những lời biện minh đó không thể giúp gì được hắn vì những bằng chứng mà Công an có được đã hoàn toàn chống lại hắn. Hàng loạt biển số giả cùng đồ nghề làm biển số giả đã được tìm thấy, bên cạnh đó Vinh và Thanh cũng đã khai nhận những thông tin làm ăn của cả bọn nên Đỗ Văn Tâm đã phải cúi đầu nhận tội.

Chuyên án kết thúc, băng nhóm trộm cắp xe máy đã bị bắt và đang đối mặt với phiên tòa luận tội. Liệu sau những tháng ngày sống phiêu bạt, hành nghề trộm cắp rồi vào tù ra tội, bọn chúng có nhận ra được con đường sống của mình để có cơ hội phục thiện?

Xuân Anh
.
.
.