Công bố bê bối của mật vụ Mỹ

Thứ Năm, 02/04/2015, 07:00
Theo báo cáo hôm 26/3 của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ (được hãng Reuters đăng tải), các đặc vụ chống ma túy Mỹ (DEA) là khách mời thường xuyên của những bữa tiệc mại dâm do các băng đảng ma túy tổ chức.

Ngoài đặc vụ DEA, báo cáo kể trên còn đề cập tới FBI, Cơ quan quản lý Chất nổ, Vũ khí, Rượu và Thuốc lá của Mỹ và địa điểm cho các bữa tiệc thác loạn diễn ra ở Colombia. Cuộc điều tra kể trên được tiến hành sau khi xuất hiện nhiều cáo buộc đối với đặc vụ Mỹ "thường xuyên gọi gái mại dâm và lui tới nhà thổ khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài" và điển hình nhất là việc mật vụ gọi gái mại dâm lên phòng trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ ở Colombia khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Gần 3 năm trước (tháng 4/2012), khi Tổng thống Barack Obama đến Cartagena, Colombia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, 11 nhân viên mật vụ và binh sĩ Mỹ đã tổ chức tiệc tại câu lạc bộ sang trọng và đưa khoảng 20 gái mại dâm về khách sạn Caribe, nơi họ đang ở. Vụ việc bị vỡ lở sau tranh cãi về giá cả giữa gái gọi Dania Suarez với nhân viên mật vụ.

Giám đốc Sở Mật vụ Joe Clancy.

Trước đó (18/3), hãng CNN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban giám sát hạ viện Jason Chaffetz cho biết, tân Giám đốc Sở Mật vụ Joe Clancy giãi bày với các nghị sĩ Mỹ trong một cuộc họp kín hôm 17/3 rằng, rất có thể Sở Mật vụ đã xóa đoạn băng giám sát quay cảnh các mật vụ say xỉn lái xe đâm vào rào chắn Nhà Trắng hôm 4/3. Vụ này đã khiến dư luận đề nghị Sở Mật vụ phải xem xét lại công tác bảo vệ.

Ông Joseph Clancy cũng thừa nhận sai sót trong quản lý, đồng thời đưa ra các đề xuất cải thiện tình hình, nhưng vẫn biện hộ rằng, một số mật vụ đã dùng rượu như một cách giải tỏa căng thẳng trong công việc được đảm nhiệm - nhân viên mật vụ phải hoạt động liên tục 12 giờ/ngày.

Giám đốc Joseph Clancy còn cho biết, không hay biết về việc này cho đến khi nhận được báo cáo sau đó 5 ngày. Các nghị sĩ có mặt tại phiên họp không hài lòng với phát biểu của Giám đốc Sở Mật vụ. Chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách Hal Rogers đã ngắt lời ông Joseph Clancy giữa chừng: "Tôi cũng quan tâm đến sức khỏe của các mật vụ, nhưng lo lắng cho sức khỏe của Tổng thống hơn và đây là vụ bê bối mới nhất".

Ngày 11/3, tờ The Washington Post dẫn thông báo của phát ngôn viên Brian Leary, theo đó Tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiến hành các cuộc điều tra để làm rõ vụ việc. Bởi theo tờ The Washington Post, tối 4/3, hai nhân viên mật vụ Mark Connolly, nhân viên chuyên về thông tin cá nhân liên quan tới Tổng thống Barack Obama, và George Ogilvie, giám sát viên kỳ cựu đã tông xe vào hàng rào bên ngoài Nhà Trắng. Khi các nhân viên ở hiện trường muốn đo nồng độ cồn để xác định xem họ có say xỉn không, họ đã bị chỉ huy bác bỏ.

1 năm trước (tháng 3/2014), khi Tổng thống Mỹ tới Hà Lan, 3 nhân viên chịu trách nhiệm bảo vệ ông Barack Obama đã bị đình chỉ công tác và đuổi về nước do say xỉn. Một trong ba người say đến bất tỉnh trong hành lang. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Sở Mật vụ Robert Hoback từng xác nhận, họ chỉ giữ băng giám sát tại Nhà Trắng trong 72 giờ bởi "chỉ lưu giữ trong trường hợp xảy ra sự cố an ninh tại Nhà Trắng để phục vụ công tác điều tra và mục đích tình báo". 

Động thái này diễn ra khi Ủy ban giám sát hạ viện đang mở cuộc điều tra đối với cáo buộc 2 nhân viên mật vụ say xỉn đã lái xe ngang qua một túi đồ nghi là bom.

Cũng tại cuộc họp kín hôm 17/3, Giám đốc Joseph Clancy đã đề nghị Quốc hội duyệt chi  8 triệu USD để xây bản sao Nhà Trắng ở khu vực Beltsville, bang Maryland nhằm làm nơi huấn luyện cho nhân viên mật vụ trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào địa điểm này. Và ngân sách cho Sở Mật vụ trong năm tài chính 2016 là 1,9 tỉ USD, tăng 273 triệu USD so với năm trước, bởi phần lớn ngân sách này dành cho công tác bảo đảm an ninh trong kỳ bầu cử tổng thống.

Yêu cầu kể trên xuất hiện sau hàng loạt chỉ trích về vụ một người đàn ông cầm dao xâm nhập vào bên trong Nhà Trắng trước khi bị lực lượng an ninh bắt giữ hồi tháng 9/2014. 

Ngày 18/2, Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm ông Joseph Clancy (gia nhập Sở Mật vụ từ năm 1984) thay thế Giám đốc Julia Pierson sau khi một cựu chiến binh tinh thần không ổn định leo hàng rào và đột nhập vào Nhà Trắng với một con dao trên tay, một nhân viên bảo vệ trang bị súng lọt vào thang máy của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở thành phố Atlanta, rồi một người đàn ông có tên Oscar Ortega-Hernandez đã bắn ít nhất 7 phát đạn vào Nhà Trắng bằng khẩu súng trường bán tự động.

Trọng Hậu
.
.
.