Hậu vụ tấn công khủng bố tại Tunisia:

Công bố video đầu tiên về 2 tên khủng bố

Thứ Năm, 26/03/2015, 08:00
Ngày 21/3, cơ quan chức năng Tunisia cho công bố đoạn video đầu tiên quay cảnh các tay súng tiến vào bảo tàng Bardo tại Thủ đô Tunis để thực hiện vụ tấn công khủng bố hôm 18/3; và 2 sát thủ đã chạm trán với một nam du khách, khi anh này đang ra khỏi bảo tàng. Và 2 kẻ khủng bố còn suýt lao vào một người đàn ông khi đi đến chân cầu thang để lên tầng hai. Hiện không rõ người đàn ông tại chân cầu thang có liên quan đến vụ tấn công hay chỉ là một du khách bình thường.

Đoạn video kể trên được một camera an ninh trong bảo tàng Bardo ghi lại. Và theo một công tố viên Tunisia, đã có những bước tiến quan trọng trong cuộc điều tra những kẻ đứng sau vụ khủng bố, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Trước đó (20/3), giới chức Tunisia cho biết, 2 tay súng tiến hành vụ khủng bố từng được huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở Libya. Bộ trưởng Quốc phòng Tunisia Rafik Chelly khẳng định, những kẻ tấn công đã xuất cảnh bất hợp pháp sang Libya hồi tháng 12/2014 và được huấn luyện cùng các loại vũ khí tại đây. 

Ông Rafik Chelly còn liệt kê nhiều địa điểm tình nghi là các trại huấn luyện người Tunisia ở Libya, bao gồm cả thành phố Benghazi và thành lũy quân sự tại thành phố Derna.

Trong hình là tên Yassine Labidi, một trong hai tay súng đã bị tiêu diệt.

Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng Tunisia đã bắt thêm một số nghi phạm bị coi là có liên hệ với cuộc tấn công ở Thủ đô Tunis và tính đến nay, đã có hơn 20 người, trong đó có 10 người bị cho là có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố khiến 25 người chết, trong đó có 2 tay súng. Trong số những người đã chết, có 20 du khách nước ngoài (Anh, Nhật, Pháp, Italia và Colombia).

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Tunisia, lực lượng an ninh đã bắt giữ 9 nghi phạm, trong đó 4 người có liên hệ trực tiếp tới cuộc tấn công và 5 nghi phạm có liên quan với mạng lưới khủng bố.

Về phần mình, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi khẳng định, không khoan nhượng với khủng bố sau khi xả ra vụ tấn công vào bảo tàng Bardo. Thủ tướng Tunisia Habib Essid chỉ trích vụ tấn công là hành động hèn hạ, âm mưu nhằm vào nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp du lịch nước này. 

Thủ tướng Habib Essid cũng cho biết, đã triển khai quân đội ở các thành phố lớn, phối hợp điều tra với chính quyền các nước khác và xác định 2 kẻ tấn công là Yassine Labidi và Saber Khachnaoui. Ông Habib Essid còn tiết lộ, Yassine Labidi từng bị lực lượng an ninh nước này theo dõi.

Ngoại trưởng Tunisia Taeb Baccouche cho rằng, tình hình bất ổn ở Libya đã góp phần khiến các nhóm Hồi giáo cực đoan có đất dung thân và chính quyền Tunis cũng có lỗi khi quá chủ quan, mất cảnh giác sau khi tổ chức bầu cử thành công.

Theo lời kể của anh trai tên Yassine Labidi, một trong 2 tay súng đã bị tiêu diệt, cho tới nay gia đình họ vẫn rất bàng hoàng và cố gắng hiểu chuyện gì đã xảy ra bởi hắn có thể đã bị "tẩy não để chết dưới danh nghĩa tôn giáo". Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố (19/3) nhận trách nhiệm vụ tấn công bảo tàng Bardo. IS còn cảnh báo, đây là vụ tấn công đầu tiên của đợt khủng bố lớn hơn. Theo giới chức Tunisia, có khoảng 3.000 người Tunisia đã đến Iraq, Syria và Libya để tham gia vào hàng ngũ "thánh chiến" của IS.

Giới truyền thông đưa tin, có ít nhất 5 tay súng mặc quân phục đã vãi đạn từ trạm xe buýt bên ngoài bảo tàng Bardo, khi các du khách vừa bước xuống xe buýt. Sau đó chúng rút vào cố thủ trong bảo tàng Bardo và khi đó có khoảng 100 du khách đang ở bên trong.

Theo hãng CNN, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ khủng bố, lực lượng an ninh Tunisia đã quyết định tấn công vào bảo tàng Bardo, tiêu diệt 2 kẻ khủng bố và giải cứu toàn bộ con tin. Vụ tấn công vào bảo tàng Bardo kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ và theo thông báo của Bộ Nội vụ: họ đang truy lùng 3 nghi can đã tẩu thoát.

Q.T.
.
.
.