Công cụ mới để ngăn chặn tội phạm

Thứ Ba, 07/04/2015, 13:00
Không còn là chuyện viễn tưởng khi đoán được một người trong tương lai có thực hiện tội phạm hay không. Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu thành công một số phần mềm dự đoán tội phạm, dựa trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera giám sát cùng các thuật toán phức tạp. Kết quả ứng dụng khả quan, được nhiều Sở Cảnh sát Mỹ ứng dụng để ngăn chặn và bài trừ tội phạm.
Cảm hứng từ phim giả tưởng

Trong bộ phim giả tưởng "Minority Report" phát hành năm 2002 tại Mỹ, Cảnh sát trưởng Washington DC John Anderton có thể biết trước những kẻ sắp giết người, nhờ vào khả năng tiên đoán tương lai của ba "dị nhân" đột biến gene. Bộ phim đã truyền cảm hứng cho các nhà khoa học ở Đại học Carnegie Mellon, thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ.

Mục tiêu của họ là thiết kế một phần mềm dự đoán hành vi của con người tiềm ẩn khả năng phạm tội, trên cơ sở những dữ liệu hình ảnh thu được qua hệ thống camera giám sát an ninh ở nơi công cộng, cùng các thuật toán xác suất, thống kê…

Cảnh sát Mỹ sử dụng phần mềm "PredPol" để phát hiện tội phạm tại nơi công cộng.

Đối với lực lượng thực thi pháp luật, việc tiên liệu được một người có khả năng gây tội ác trên cơ sở những phân tích về các đặc điểm tâm lý, khí chất, hành vi, thói quen của họ, để từ đó có biện pháp phòng ngừa cá biệt, sẽ là sự hỗ trợ tuyệt vời trong việc giữ gìn trật tự trị an. Bởi vì phòng hơn chống.

Sau những nỗ lực của các nhà toán học, nhân chủng học và tội phạm học, phần mềm dự đoán tội phạm có tên "PredPol" đã ra mắt và phát huy tác dụng trong thực tiễn phòng chống tội phạm tại Mỹ. "PredPol" sẽ xử lý dữ liệu hình ảnh từ các camera giám sát và dùng các thuật toán để dự đoán những đối tượng sắp phạm tội từ những dấu hiệu khả nghi.

Theo đó, những hành vi cơ bản của con người như chạy, bước, bê, nhặt, kéo, đi theo, rượt đuổi… được máy tính phân tích trong mối liên hệ tương quan với hoàn cảnh xung quanh. Nếu phát hiện đối tượng khả nghi, "PredPol" sẽ gửi thông điệp cảnh báo tới Cảnh sát. Chẳng hạn, thông điệp cảnh báo sẽ được gửi nếu camera ghi nhận được hình ảnh một người xách một túi nặng rồi bỏ nó bên ngoài một nhà hàng.

Sự tham gia của máy tính vào việc nhận biết tội phạm để phòng ngừa sẽ mang lại hiệu quả to lớn. Khi đó, máy tính có thể thay thế người trong việc xử lý dữ liệu từ camera giám sát. Chi phí dành cho nó thấp hơn nhiều so với lương của một nhân viên Cảnh sát.

Ngoài ra, máy tính làm việc liên tục nên không bỏ sót bất kỳ trường hợp khả nghi nào. Tại những nơi công cộng như sân bay, ga tàu, bến xe buýt, siêu thị, trung tâm thương mại… việc đấu nối giữa các camera giám sát vào hệ thống dự báo tội phạm sẽ giúp Cảnh sát có thể chủ động ngăn chặn từ rất sớm những hành vi phạm tội hay gây mất an toàn công cộng.

"PredPol" đã được Sở Cảnh sát Los Angeles ứng dụng như một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn nạn tội phạm. Hiện các Sở Cảnh sát như Seattle, San Francisco, California và Atlanta… đã triển khai rộng rãi phần mềm này và cho kết quả tốt.

Báo trước kẻ giết người

Tiếp sau thành công của "PredPol", Giáo sư tội phạm học Richard Berk, thuộc Đại học Pennsylvania đã phát triển một phần mềm dự báo tội ác để giúp Cảnh sát dự liệu khả năng giết người trong tương lai của những tù nhân mới được trả tự do hay được hưởng án treo.

Giáo sư tội phạm học Richard Berk.

Đối với các đối tượng này, thông thường Cảnh sát sẽ sử dụng hồ sơ lưu trữ và kinh nghiệm nghề nghiệp của bản thân để cân nhắc, quyết định mức độ giám sát. Với phần mềm dự báo tội ác của Berk, công việc của Cảnh sát sẽ trở nên đơn giản hơn.

Để viết phần mềm này, Richard Berk cùng đồng nghiệp đã phải phân tích dữ liệu từ hơn 60.000 vụ phạm tội, chủ yếu là giết người. Sau đó các ông sử dụng thuật toán để dự đoán xem những tù nhân đang được hưởng án treo, hoặc số mới được phóng thích có khả năng gây tội ác nghiêm trọng hơn là giết người hay không.

Sản phẩm của Berk ngay lập tức được Cảnh sát tại các thành phố Baltimore, bang Maryland, Philadelphia và Pennsylvania đón nhận. Chính quyền thành phố Washington cũng đang thử nghiệm để dự báo những hành vi phạm tội nhẹ. Nếu phần mềm hoạt động hiệu quả, cảnh sát Washington sẽ sử dụng để dự báo những hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Đào Trung Hiếu
.
.
.