Công cụ phân tích dấu vết đường đạn

Thứ Năm, 02/04/2015, 19:00
Một công cụ mới có tên IBIS TRAX-HD3D vừa được lực lượng cảnh sát một số nước tiên tiến trên thế giới đưa vào ứng dụng phân tích dấu vết đạn. Công cụ này cho phép chụp và tái tạo, phân tích hình ảnh hai chiều hoặc ba chiều của vỏ đạn, đầu đạn với độ phân giải rất cao để nâng cao khả năng thị giác và phân tích dấu vết trong điều tra các vụ án liên quan đến súng đạn.

Các hình ảnh màu hoặc đen trắng cho cán bộ kỹ thuật hình sự xem xét tổng thể, rõ ràng hơn đặc điểm, dấu vết dù là rất nhỏ trên vỏ đạn, đầu đạn mà từ trước đến nay, họ chỉ có thể xem xét qua kính hiển vi. Không chỉ phân tích dấu vết trên bề mặt, công cụ này cũng cho phép chụp các hình ảnh cắt lớp của đầu đạn với độ dày phân tích mỏng tới 0,2 micromet thông qua camera sử dụng sóng quét.

Bộ công cụ IBIS TRAX-HD3D.

IBIS TRAX-HD3D cho hình ảnh kỹ thuật số đồng bộ, phù hợp với các hệ thống kỹ thuật hình sự hiện đại hiện nay, do vậy rất thuận tiện để phục vụ công tác so sánh sau này, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở dữ liệu kỹ thuật hình sự về súng đạn

IBIS TRAX-HD3D có thể ứng dụng phân tích với tất cả các kích cỡ đầu đạn của súng hạng nhẹ hiện nay trên thế giới và không phân biệt chất liệu làm nên đầu đạn đó. Công nghệ này cũng giúp kỹ thuật hình sự giải được bài toán đau đầu từ bấy lâu nay, đó là khôi phục được hình ảnh với độ chính xác cao cùng những đặc điểm khá toàn vẹn của một đầu đạn đã bị phá hủy nghiêm trọng, thậm chí bị vỡ thành một số mảnh nhỏ.

Phân tích hình ảnh 3D của đầu đạn.
IBIS TRAX-HD3D có khả năng tự động rất cao trong các thao tác phân tích dấu vết, giúp giảm thời gian, công sức và những sai sót do yếu tố con người (có thể tự động 90% tổng số thao tác cho một phân tích dấu vết đạn). Ngoài việc chụp ảnh, công cụ này có thể sử dụng chức năng MATCHPOINT giúp phân tích so sánh hình ảnh giữa cùng loại ảnh hoặc giữa ảnh 2 chiều và ảnh 3 chiều, ảnh màu và ảnh đen trắng để truy nguyên dấu vết đạn, vỏ đạn. Phân tích hình ảnh 3D của đầu đạn.

Hệ thống IBIS có thể được nâng cấp và thường xuyên cập nhật các tính năng mới nên không sợ bị lỗi thời hay lệch so với các ứng dụng khác trong kỹ thuật hình sự. IBIS cho phép thiết lập mạng lưới cơ sở dữ liệu hình ảnh thu được ở tất cả các cấp độ (địa phương, quốc gia, quốc tế) để phục vụ công tác phòng chống tội phạm với độ bảo mật cao.

Cho hình ảnh 2D đen trắng.

Do vậy, các lực lượng hành pháp có thể kết nối, chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong điều tra các vụ án liên quan đến súng đạn. Interpol đã đánh giá IBIS như tiêu chuẩn phân tích dấu vết đạn cho cộng đồng khoa học hình sự thế giới và chọn IBIS làm cơ sở cho Mạng thông tin dấu vết đạn (IBIN) của tổ chức này. Hiện nay, đã có lực lượng cảnh sát của 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chọn và ứng dụng công cụ phân tích dấu vết đạn hiện đại này trong kỹ thuật hình sự.

Hiệu quả chứng minh cho thấy, những ưu việt rõ rệt so với các công cụ khác khi IBIS TRAX-HD3D vừa tiết giảm được chi phí, thời gian, công sức, lại cho độ chính xác cao và giúp cán bộ kỹ thuật hình sự truy nguyên được dấu vết đạn trong nhiều vụ án, phức tạp, đầu đạn bị phá hủy hoặc khó phân tích. Theo Interpol, đến nay đã có hơn 218.000 vụ án liên quan đến súng đạn trên thế giới được khám phá thành công với sự trợ giúp của công cụ hữu ích này.

Phạm Oanh
.
.
.