Cộng đồng quốc tế phẫn nộ hành động vô nhân tính của IS

Thứ Năm, 12/02/2015, 10:00
Ngày 3/2, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục khiến cả thế giới phẫn nộ vì những hành vi man rợ, không còn tính người của những kẻ lợi dụng tôn giáo này khi chúng lại tung lên mạng đoạn video ghi lại cảnh phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh bị chúng thiêu sống trong cũi sắt, cùng những lời lẽ cay nghiệt ám chỉ những gì xảy ra với nạn nhân là lỗi của nhà vua Jordan Abdullah II, do nước này gia nhập liên quân không kích IS.

Chỉ vài giờ sau khi IS đăng tải đoạn video trên, Người phát ngôn Quân đội Jordan Mamdouh al-Amri xác nhận con tin nước này đã bị sát hại. Ông al-Amri cho biết, Chính phủ Jordan đã rất nỗ lực liên lạc với IS nhằm xác minh số phận con tin trước khi thực hiện cuộc trao đổi tù nhân nhưng bất thành.

Chính quyền Amman đồng thời tuyên bố sẽ hành quyết 6 tù nhân al-Qaeda, trong đó có nữ tù nhân Iraq Sajida al-Rishawi và Ziad al-Karbouli, vào ngày 4/2. Trước đó, nước này đã tuyên bố sẽ hành quyết tất cả tù nhân IS mà họ đang giam giữ nếu lực lượng này không thả tự do cho phi công al-Kaseasbeh.

Người phát ngôn Chính phủ Jordan, ông Mohammad al-Momani nhấn mạnh: "Những ai còn nghi ngờ về sự tàn ác của IS thì đây là bằng chứng cho họ", và rằng: "Những người còn nghi ngờ về sức mạnh của Jordan sẽ sớm thấy rằng họ đã sai. Máu của al-Kasasbeh không chảy vô nghĩa".

Truyền hình quốc gia Jordan dẫn nguồn tin thân cận từ chính phủ nước này cho biết, Amman đã thu được những thông tin tình báo khẳng định phi công Muath al-Kasaesbeh đã bị phiến quân IS sát hại vào ngày 3/1, trước khi nhóm khủng bố cực đoan này ra đề nghị đổi mạng sống người này cùng với nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto lấy tự do cho Sajida al-Rishawi đang bị giam giữ ở Jordan.

Phản ứng trước hành động vô nhân tính của IS, tại thủ đô Amman (Jordan), hàng trăm người đã đổ ra đường kêu gọi đòi lại công bằng cho nạn nhân. Người biểu tình giương cao poster với dòng chữ: "Chúng đốt cháy tim chúng ta, vậy hãy thiêu rụi sự hung tàn của chúng cùng những tay lính IS đang bị chúng ta giam giữ".

Hình ảnh phi công al-Kasasbeh bị thiêu sống trong đoạn video của IS.

Về phía cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông "rất phẫn nộ" trước những hành vi vô nhân đạo và đê hèn của chủ nghĩa khủng bố", đồng thời tuyên bố Nhật Bản sát cánh với chính phủ  Jordan và người dân Jordan trong thời điểm khó khăn này. Nhà Trắng thì cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đang tìm cách xác định tính xác thực của đoạn video do IS đăng tải. Người phát ngôn Nhà Trắng Bernadette Meehan nêu rõ: "Mỹ lên án mạnh mẽ các hành động của IS. Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin mà IS bắt cóc".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Jordan và gia đình nạn nhân, đồng thời tuyên bố liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu sẽ tiếp tục cuộc chiến chống IS.

Ông Obama nhấn mạnh: "Video này một lần nữa cho ta thấy sự tàn ác của IS đồng thời cho thấy sự khắc nghiệt trong cuộc chiến chống lại chúng. Mỹ sẽ tăng gấp đôi sự cảnh giác cùng những nỗ lực đóng góp cho liên minh để đảm bảo rằng tổ chức khủng bố này cuối cùng sẽ bị tiêu diệt".

Theo dự đoán của giới phân tích, đoạn video mới này sẽ tạo ra những phản ứng không mong muốn cho IS. Cụ thể, sẽ làm gia tăng số người ủng hộ nhà vua Abdullah cũng như việc tham gia liên quân chống lại chúng.

Chuyên gia pháp luật của CNN Tom Fuentes nhận định: "Nhân tố truyền thông, theo tôi nghĩ, nó đang hoàn toàn phản tác dụng với chúng. Lý do tôi nói như vậy bởi: Những gì chúng ta thấy hiện nay không phải là một nhóm người Hồi giáo ra đường hét lên rằng "nước Mỹ hãy đi chết đi," mà lại là "hãy trả thù, tiêu diệt IS". Điều đó cũng có nghĩa là họ ủng hộ nước Mỹ. Tôi nghĩ rằng đây là sai lầm rất lớn trong chiến lược tuyên truyền của IS".

Phi công người Jordan bị IS sát hại là ai?

Trung úy Muath al-Kasasbeh, sinh năm 1988, thuộc Không quân Hoàng gia Jordan (RJAF) là sĩ quan đầu tiên của liên minh quân sự chống IS bị nhóm khủng bố cực đoan này bị bắt giữ. Anh sinh ra trong một gia đình có lòng trung thành tuyệt đối với hoàng gia Jordan. Tốt nghiệp Học viện Không quân Quốc vương Hussein năm 2009, al-Kasasbeh gia nhập lực lượng không quân Jordan rồi trở thành phi công chính thức năm 2012 tại căn cứ không quân Muwaffaq Salti.

Muath được giao điều khiến một chiếc chiến đấu cơ F-16, chiến đấu cơ đa nhiệm hạng nhẹ. Không chỉ là một sĩ quan không quân dũng cảm, al-Kasasbeh còn là một tín đồ đạo Hồi thành kính. Cuối năm 2014, Jordan chính thức tham gia vào liên minh quân sự chống IS do Mỹ đứng đầu. Al-Kasasbeh là một trong những sĩ quan được quân đội lựa chọn tham gia chiến dịch không kích các phần tử cực đoan rải rác tại Iraq và Syria.

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.