Cộng hòa Vanuatu cấp quyền công dân cho ai chi Bitcoin

Thứ Sáu, 20/10/2017, 11:09
Cộng hòa Vanuatu đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép nhận Bitcoin trong chương trình đổi đầu tư lấy quyền công dân. Thông tin này được trang Bloomberg phát hiện, theo đó bất cứ ai bỏ ra 280.000 USD, tương đương với hơn 53 đồng Bitcoin, nhà đầu tư sẽ được cấp hộ chiếu Vanuatu cho cả gia đình từ 4 người trở xuống.


Cộng hòa Vanuatu hy vọng, việc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin sẽ giúp đẩy mạnh ngành đầu tư di trú, cạnh tranh với nhiều quốc gia khác có chương trình tương tự. Trước năm 1980, Cộng hòa Vanuatu có tên gọi New Hebrides và là quốc đảo ở phía Tây Nam Thái Bình Dương.

Điều đáng quan tâm là sau khi trở thành công dân của Cộng hòa Vanuatu, bạn có thể du lịch tới 113 quốc gia trên thế giới mà không cần phải xin visa. Theo giới truyền thông, nếu Cộng hòa Vanuatu thành công trong việc "đổi Bitcoin lấy quốc tịch", nhiều quốc gia khác có thể thử nghiệm.

Ngân hàng Goldman Sachs cân nhắc thực hiện giao dịch bằng Bitcoin.

Nhiều người coi đây là “phát kiến” của Tổng thống Cộng hòa Vanuatu Tallis Obed Mo-ses, người mới tuyên thệ nhậm chức hơn 3 tháng trước (6-7). Và việc này đang thu hút sự quan tâm cũng như những phản ứng khác nhau của dư luận và giới chuyên môn.

Bởi Cộng hòa Vanuatu được coi là “Thiên đường thuế” vì hệ thống pháp lý của nước này cho phép bảo vệ tuyệt đối khách hàng và không tiết lộ bất kỳ thông tin nào của họ cho dù có lệnh của tòa án. Hơn 4 năm trước (27-5-2013), Pháp công bố danh sách 17 quốc gia bị coi là "Thiên đường thuế" và Cộng hòa Vanuatu nằm trong số này.

Động thái kể trên diễn ra khi Tổng thống Putin cảnh báo rủi ro đến từ tiền ảo. “Nga cần thiết lập cơ sở pháp lý để bảo vệ doanh nghiệp, người dân trước rủi ro từ tiền ảo”, ông Putin nhấn mạnh tại cuộc họp với quan chức Nga trong lĩnh vực tài chính, kinh tế, được tổ chức lần đầu tiên chuyên về tiền ảo.

"Trước hết, tiền kỹ thuật số có thể sử dụng để rửa những đồng tiền phi pháp, để trốn thuế, thậm chí còn là công cụ tài trợ tài chính cho khủng bố. Tất nhiên còn phải kể đến những trò lừa đảo mà người bị ảnh hưởng chính là dân thường. Tiền kỹ thuật số được phát hành bởi một nhóm không giới hạn các thực thể ẩn danh, không được ai đảm bảo, vì thế khi hệ thống có vấn đề, hoặc khi lạm phát bong bóng, thì không ai chịu trách nhiệm pháp lý", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tuy không đề cập tới lệnh cấm toàn diện tiền kỹ thuật số, nhưng phát biểu của ông Putin, cộng với khả năng Ngân hàng Trung ương Nga sẽ chặn truy cập đến website các sàn giao dịch bán các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, được coi là quan điểm của Moskva đối với quyết định hợp pháp hóa tiền ảo được đưa ra tháng trước của Bộ Tài chính Nga.

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde lại kêu gọi các ngân hàng trung ương và giới chức trên thế giới cần nghiêm túc xem xét các loại tiền kỹ thuật số. Khi được hỏi liệu có đồng tình với quan điểm của Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon coi Bitcoin là “trò lừa bịp”, bà Christine Lagarde cho biết, điều quan trọng là cần nhìn rộng hơn về công nghệ này.

Và không loại trừ khả năng đến một lúc nào đó, IMF sẽ phát triển tiền kỹ thuật số riêng. Trong khi đó, Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đang nghiên cứu khả năng kinh doanh bằng Bitcoin để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Người phát ngôn của Goldman Sachs, bà Tiffany Galvin cho biết, họ đang nghiên cứu để phục vụ khách hàng có nhu cầu về Bitcoin được tốt nhất. Tiểu vương Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa chính thức đưa ra quy định cho hoạt động gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) tương tự như phát hành cổ phiếu.

Tuy nhiên, giới chức UAE cũng cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra với các giao dịch tiền ảo không đủ tiêu chuẩn minh bạch. Theo thống kê, các hoạt động ICO trên thế giới đã chạm ngưỡng 2,4 tỷ USD trong năm nay.

Theo giới truyền thông, Bitcoin vừa lập đỉnh mới - vượt mốc 5.300 USD. Theo ghi nhận của sàn Coindesk, Bitcoin đã chạm mức 5.380 USD lúc 1h30 ngày 13-10 (theo giờ Việt Nam). Trước đó (khoảng 17h ngày 12-10), Bitcoin vượt mốc 5.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử - tăng gần 7%, đánh dấu cú tăng giá trong ngày mạnh nhất 2 tuần gần đây.

Giới chuyên gia dự báo, Bitcoin có thể tăng gần 40% vào cuối năm. Thomas Glucksmann, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Gatecoin (sàn giao dịch tiền điện tử) dự báo, giá Bitcoin sẽ tiến dần đến 6.000 USD khi kết thúc năm 2017.

Trang Business Insider vừa cảnh báo về vụ tấn công mạng hy hữu vừa xảy ra nhằm vào 2 công ty lớn tại châu Âu. Dù bị tấn công nhưng 2 công ty này không bị mất dữ liệu khách hàng bởi tin tặc chỉ chiếm quyền điều khiển hệ thống, vốn sử dụng nền tảng điện toán đám mây cho doanh nghiệp của hãng Amazon, để đào Bitcoin. Và đây là một thủ thuật kiếm lời tinh vi và hiệu quả của tin tặc.

Nhiệm Bình
.
.
.