"Công nghệ" điều trị tội phạm ấu dâm tiềm năng ở Đức

Thứ Năm, 03/11/2016, 11:59
Sáng kiến về phương pháp trị liệu, ngăn chặn những người có khả năng phạm tội ấu dâm do một bệnh viện đưa ra cách đây hơn một thập kỷ đã được triển khai tại 11 trung tâm y tế trên toàn nước Đức. Những "người bệnh" khi đến trung tâm y tế này sẽ được học cách "kiểm soát cảm xúc", từ đó loại bỏ nguy cơ, khả năng phạm tội.


"Ấu dâm không thể chữa được nhưng có thể điều trị"

Đoạn quảng cáo về hoạt động của Trung tâm y tế điều trị ấu dâm ở Đức được phát đi, phát lại nhiều lần trên truyền hình và trên internet ở Đức. Với mục đích nhắm đến đối tượng tội phạm ấu dâm tiềm năng - những người bị hấp dẫn bởi tình dục với trẻ em, đoạn clip quảng cáo có tên gọi "Đừng phạm tội" gây được sự chú ý của rất nhiều người.

Trong đoạn quảng cáo, một người đàn ông trung niên chăm chú nhìn vào những đứa trẻ ngồi ở phía đối diện. Một giọng nói vang lên: "con bạn cũng có thể là nạn nhân tiếp theo của tội phạm ấu dâm. Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn giải tỏa lo lắng đó".

Điều trị cho những người có khả năng phạm tội ấu dâm là ý tưởng do Bệnh viện trường đại học hàng đầu Berlin - Charite đưa ra cách đây hơn   chục năm. Charite kêu gọi những người có nguy cơ cao phạm tội ấu dâm, mạnh dạn áp dụng phương pháp điều trị để kiểm soát ham muốn của mình. Hơn 7.000 người đã tìm kiếm thông tin về các chương trình được cung cấp tại 11 trung tâm trên toàn nước Đức, trong đó có Berlin, Hamburg và Dusseldorf.

Đã có 659 người tham gia điều trị, 251 người hoàn thành toàn bộ chương trình điều trị ngăn chặn tội phạm ấu dâm ở Đức.

"Ấu dâm không thể chữa được nhưng có thể điều trị", Klaus Beier, người đứng đầu Viện nghiên cứu y học tình dục thuộc Bệnh viện Đại học Charite nhận định. Ông Klaus Beier nhấn mạnh rằng, người mắc chứng ấu dâm có thể học cách kiểm soát ham muốn của mình.

"Đây là phương pháp duy nhất để ngăn chặn tội phạm tình dục tiềm năng hoặc trợ giúp những người đã phạm tội sau khi đã hoàn thành trách nhiệm pháp lý. Phương pháp điều trị được xây dựng dựa trên nguyên tắc xác định hấp dẫn tình dục với trẻ em là một vấn đề y tế, không phải là một tội phạm cho đến khi hành vi được thực hiện trên thực tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định, ấu dâm là một loại "rối loạn sở thích tình dục", ông Klaus Beier nói tiếp.

Quan trọng nhất là phải kiểm soát được cảm xúc cá nhân

Theo thông tin từ bệnh viện Đại học Charite, thời gian qua, đã có 659 người tham gia điều trị, 251 người đã hoàn thành toàn bộ chương trình. Một số hiện đang được điều trị theo nhóm hoặc cá nhân. Trong khoảng thời gian kéo dài từ một đến hai năm, mỗi tuần hai giờ, bệnh nhân được các chuyên gia y tế, bác sĩ hướng dẫn cách kiểm soát cảm xúc, kiềm chế bản thân trước sự tác động của hình ảnh, phim khiêu dâm trẻ em.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được truyền đạt kiến thức để có thể tìm được sự đồng cảm với nạn nhân tiềm năng, qua đó ngăn chặn hành động xâm hại tình dục trẻ em. Nếu e ngại, bệnh nhân có thể không cung cấp danh tính, hồ sơ cá nhân với bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa trong suốt quá trình điều trị. Mọi yêu cầu về trợ giúp, can thiệp y tế khác đều được bệnh viện thực hiện trên cơ sở yêu cầu tự nguyện của bệnh nhân.

Ông Klaus Beier cho biết, phương pháp điều trị tội phạm ấu dâm tiềm năng ở Đức hiện vẫn gây nên những luồng dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng, không phương pháp nào có thể giải quyết được vấn đề này.

Jerome Braun, người đứng đầu tổ chức bảo vệ trẻ em Hansel và Gretel, đơn vị đồng hành cùng Bệnh viện Đại học Charite cho rằng, cần phải có những nghiên cứu và thử nghiệm, dù thành công hay thất bại, "mỗi hành vi phạm tội được ngăn chặn là một đứa trẻ được cứu", ông Jerome Braun nói.

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới bao gồm các nước ở Bắc Mỹ, Thụy Sĩ, Pháp, Ấn Độ đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với dự án. "Ở Pháp, chúng tôi cũng bắt đầu nghiên cứu xây dựng một chương trình tương tự như của Đức", Serge Stoleru, bác sĩ của Viện Nghiên cứu y tế tâm thần Pháp - INSERM nói. Ông Serge Stoleru cũng nhận định rằng, giải quyết bài toán về ấu dâm không hề đơn giản.

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Duisburg-Essen, Đức đã sử dụng một máy quét MRI để nghiên cứu bộ não của 40 tội phạm ấu dâm và 37 người là tội phạm ấu dâm tiềm năng. Kết quả cho thấy, những người chưa thực hiện hành vi ấu dâm có bộ não hoạt động nhiều hơn và khả năng tự kiểm soát tốt hơn so với tội phạm ấu dâm.

Một nghiên cứu của Đức công bố năm ngoái cũng cho thấy, có sự khác biệt trong cấu trúc não của tội phạm ấu dâm, tội phạm ấu dâm tiềm năng khiến họ bị hấp dẫn bởi tình dục trẻ em.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.