Công nghệ phát hiện thân nhiệt đã hỗ trợ các hoạt động điều tra thế nào?

Thứ Hai, 20/05/2013, 15:55

Ngay sau khi chiếc máy bay phát hiện thân nhiệt của cảnh sát Massachusetts phát hiện ra Tsarnaev, một trong những kẻ tình nghi thực hiện vụ đánh bom trong cuộc chạy marathon tại Boston vừa qua, hắn đã bị vây bắt ngay lập tức. Nhiều người dân vui mừng và mong công lý được thực thi khi những nỗi đau mất mát chưa nguôi. Không phải đến bây giờ mà đã từ rất lâu, công nghệ phát hiện thân nhiệt đã trở thành một công cụ đắc lực trong quân đội và luật pháp.

Công nghệ phát hiện thân nhiệt, hay còn gọi là công nghệ hình ảnh nhiệt mang lại khả năng nhìn thấy môi trường xung quanh theo một cách hoàn toàn mới. Có trong tay một thiết bị chụp nhiệt, rất nhiều cảnh sát có thể làm tốt hơn việc xác định vị trí và truy bắt nghi phạm hay mang lại những chứng cứ từ hiện trường vụ án, những người cứu hộ có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Không những thế, nó còn giúp các cảnh sát đề phòng được nguy hiểm và đảm bảo an toàn.

Trong đêm, các thiết bị chụp nhiệt hỗ trợ tầm nhìn theo nhiều nguyên tắc khác nhau. Nó có thể khuếch đại ánh sáng hay tạo ảnh phát hiện các sóng hồng ngoại, sức nóng của cơ thể. Một thiết bị chụp nhiệt hoạt động tốt trong mọi môi trường, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, quần áo hay các điều kiện khách quan khác. Thông thường, các đối tượng có nhiệt độ cao hiển thị màu trắng, đối tượng có nhiệt độ thấp hiển thị màu đen. Nếu mức nhiệt bình thường thì vật thể được hiển thị màu xám.

Theo dõi và truy bắt tội phạm

Thông thường trong môi trường bóng tối, để truy bắt một kẻ tình nghi, cảnh sát phải dùng đèn pin để tìm kiếm và truy bắt. Thế nhưng trong bóng tối, những ảnh hưởng như màu sắc quần áo của kẻ tội phạm cũng có thể gây khó khăn cho những người thực thi nhiệm vụ. Chính vì vậy với công cụ phát hiện thân nhiệt, cảnh sát có thể dễ dàng nhìn thấy nhiệt độ cơ thể của kẻ tình nghi. Hơn nữa, nó còn gây khó khăn cho kẻ trốn chạy khi cảnh sát có thể che giấu được vị trí và di chuyển của mình trong bóng tối.

Vào ngày 4/1/2006, đội cảnh sát Fairfield (South Carolina, Mỹ) đã sử dụng một thiết bị chụp nhiệt để theo dõi một nghi phạm đã dùng súng tấn công nhiều người, sau đó bỏ trốn vào rừng phía sau nhà mình. Lúc đó trời đã tối mịt, một cảnh sát viên đi vào rừng với chiếc máy chụp nhiệt trên tay. Ngay lập tức, anh xác định được một người đứng cách đó 40m. Cũng chính nhờ thế, những người còn lại trong đội vào rừng và bắt gọn nghi phạm khi hắn vẫn còn ngơ ngác không ngờ mình bị bắt nhanh như thế. Kể từ đó, với công nghệ phát hiện thân nhiệt, cảnh sát nơi đây đã tiến hành được rất nhiều vụ truy bắt tội phạm một cách thành công và nhanh chóng.

Với thiết bị chụp nhiệt trên tay, người cảnh sát cũng có thể dự phòng và tìm hiểu trước không gian xâm nhập từ xa, tránh được những rủi ro và nguy hiểm. Các tổ chức tội phạm thường có những tên được đào tạo và hiểu biết về công nghệ và thường xuyên có những biện pháp đối phó, chống trả những người thực thi pháp luật. Chúng có thể vô hiệu hóa công nghệ cảm ứng ánh sáng.

Như những tên tội phạm ma túy, chúng đã từng thường xuyên vận dụng việc dừng xe tại vòng cua và rọi đèn pha để những hoạt động buôn bán, vận chuyển không bị phát hiện phía sau ánh đèn. Cách này sẽ cản trở tầm nhìn của những người theo dõi khi dùng ống nhòm hay máy quay thông thường. Thế nhưng nó không ảnh hưởng đến các màn hình nhiệt. Người theo dõi có thể nhìn qua ánh đèn pha rọi ngược và thấy rõ các hoạt động đang xảy ra. Nếu màn hình có trang bị video đầu ra thì hoàn toàn có thể ghi lại và trở thành bằng chứng không thể chối cãi trước pháp luật. Hơn nữa, các thiết bị phát hiện nhiệt có thể theo dõi từ tầm xa, trong bất kỳ hướng nào, điều mà các thiết bị giám sát thông thường không đảm bảo được.

Hình ảnh những tên tội phạm có thể được phát hiện từ khoảng cách xa trong bóng tối.

Không chỉ phục vụ trong việc phát hiện và truy bắt tội phạm, công nghệ hình ảnh nhiệt còn được dùng để quét các khu vực có nghi ngờ. Sử dụng công nghệ này giúp các cảnh sát có thể phát hiện ra những vật chứng bị bỏ sót lại tại hiện trường như vũ khí hay ma túy. Khi một nghi can bỏ chạy, vứt lại hiện trường ma túy hay súng đã được giấu trong người, một lượng nhiệt nhất định sẽ còn lưu lại tại những vật chứng này khiến chúng hiển thị lên trên màn hình nhiệt. Đặc biệt với các loại vũ khí như súng được giấu trong người hay đã bắn, vỏ đạn bị đẩy ra tạo thành hình ảnh nhiệt mạnh hơn. Có nhiều nơi dùng công nghệ hình ảnh nhiệt để phát hiện kịp thời vị trí vũ khí bị bỏ rơi nơi trẻ em có thể tìm thấy chúng và gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người khác.

Điều tra tai nạn, tìm kiếm cứu hộ

Ngày nay, các xe ôtô được thiết kế tinh vi và hiện đại với hệ thống phanh chống bó, không để lại những dấu vết để một cuộc điều tra về tai nạn giao thông thông thường bằng cách đo điểm trượt để xác định tốc độ tác động. Tuy nhiên với máy chụp nhiệt, người ta vẫn chụp lại được những dấu vết để lại. Bởi khi dừng xe nhanh chóng, một số lượng đáng kể ma sát được tạo ra giữa lốp xe và mặt đường. Chính những ma sát này tạo thành vết có nhiệt, có thể giữ lại tới 30 hoặc hơn sau khi va chạm. Chính vì vậy, với công nghệ hình ảnh nhiệt, cảnh sát có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để điều tra.

Tuy nhiên, nếu vết trượt có nhiều dầu mỡ hay vết bẩn, có thể có những khó khăn trong việc chụp nhiệt. Bởi một màn hình nhiệt chỉ chỉ ra những dấu hiệu nhiệt cao nhất. Cũng chính vì vậy, muốn sử dụng được một thiết bị phát hiện nhiệt, người dùng cần phải được đào tạo, không chỉ cách sử dụng thiết bị mà còn biết cách “đọc” nhiệt được chụp lại. Trong một vụ tai nạn được báo về sở cảnh sát, một chiếc xe đâm lún sâu vào một thân cây. Các cảnh sát đã xem xét và tìm dấu vết nhưng không phát hiện ra điều gì. Với chiếc máy chụp nhiệt, họ quay trở lại và phát hiện ra một vật thể biểu hiện màu trắng lớn trên cây ngay vụ tai nạn. Đó chính là người lái xe đã sử dụng đồ uống có chất cồn mà vẫn ngồi sau tay lái. Để rồi khi xảy ra tai nạn, anh ta đã trốn cảnh sát bằng cách trèo lên cây cao.

Rõ ràng với những ưu điểm và hiệu quả của mình, công nghệ chụp nhiệt được áp dụng tốt trong việc tìm kiếm người mất tích. Với phạm vi tìm kiếm rộng, người ta có thể giảm thiểu thời gian cũng như nhân lực trong việc tìm kiếm trên diện rộng. Đặc biệt khi cơ thể người mất tích không hoàn toàn ngập dưới nước, màn hình nhiệt cũng có thể hiển thị và phát hiện nhiệt. Công nghệ này được kết hợp với việc sử dụng các loại đèn chiếu sáng để tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả. Tuy vậy, do những hạn chế của công nghệ hồng ngoại, màn hình nhiệt không thể hiển thị hình ảnh thân nhiệt của người nếu bị ngập hoàn toàn trong nước. Tuy vậy, máy phát hiện nhiệt cầm tay được trang bị cho những cảnh sát tuần tra biển và được sử dụng hiệu quả để giám sát, chuyển hướng và tìm kiếm, cứu hộ.

Công nghệ hình ảnh nhiệt đã được sử dụng và áp dụng trong quân đội từ rất lâu. Nó là một trong những loại vũ khí tối tân nhất để đem lại những sức mạnh vô cùng lớn. Thế nhưng bất cứ loại công nghệ hiện đại nào nếu rơi vào tay kẻ xấu thì nó cũng có thể trở thành phương tiện hỗ trợ cho việc thực hiện tội ác. Công nghệ hình ảnh nhiệt từ lâu đã trở thành một trong những công nghệ được áp dụng triệt để trong công việc của cảnh sát để tìm ra sự thật và thực thi pháp luật, giữ bình yên cho xã hội và tất cả mọi người

Trọng Hưng
.
.
.