Congo:

Nhiều người ngã xuống trong cuộc chiến kịch tích chống lại “voi tặc”

Thứ Năm, 03/10/2019, 15:49
3 năm qua, 13 kiểm lâm tại Garamba của Cộng hòa Dân chủ Congo đã mất mạng trong 56 vụ chạm súng với bọn săn trộm. Cùng trong quãng thời gian đó, có 256 con voi bị giết...


Vườn quốc gia đã 80 năm tuổi Garamba của Cộng hòa Dân chủ Congo, một khu vực được xếp hạng Di sản thế giới cũng là nơi trú ngụ của cộng đồng voi đang bị đe dọa nghiêm trọng nhất tại Trung Phi. 3 năm qua, 13 kiểm lâm đã mất mạng trong 56 vụ chạm súng với bọn săn trộm. Cùng trong quãng thời gian đó, có 256 con voi bị giết.

Giết bất cứ ai ngáng đường săn voi

Tại Vườn quốc gia Garamba, những người kiểm lâm đang vật lộn với nhiệm vụ bảo tồn đàn voi Châu Phi, trong bối cảnh những kẻ săn trộm cố làm tất cả để có ngà voi, kể cả việc giết chết bất kỳ ai ngáng đường.  Mất đúng 15 phát đạn để con voi Châu Phi ngã xuống. Nó nằm gục giữa các đám cỏ tranh cao ngút trong Vườn quốc gia Garamba.

Cách hiện trường vụ việc vài cây số, Dieudonné Kanisa, một kiểm lâm nhỏ thó nhưng cơ bắp, đã nghe thấy tiếng súng lúc đang tuần tra để tìm những kẻ săn trộm dọc theo bờ bắc của sông Garamba. 

Đó là một ngày làm việc bình thường của Kanisa. Với 4 đồng đội ở bên, anh quyết định đi về hướng tiếng súng vọng lại.Hiện còn khoảng hơn 1.000 con voi đang sinh sống trong Vườn quốc gia Garamba.

Ở trụ sở của lực lượng kiểm lâm, Giám đốc Vườn quốc gia Garamba Erik Mararv vớ lấy khẩu súng trường và chạy ngay ra hướng chiếc trực thăng của đơn vị, với phi công Frank Molteno ngồi trên ghế lái. 

Molteno là một người Nam Phi đã có kinh nghiệm lái đủ loại máy bay, thường là ở những nơi không có đường băng hoặc bất kỳ quy định hàng không nào cả, tham gia những nhiệm vụ khẩn cấp như lần này. Mararv, một người Thụy Điển gốc Trung Phi 32 tuổi gầy gò, có nhiệm vụ giám sát các kiểm lâm đang bảo vệ Garamba.

Voi bị giết hại tại Garamba.

Mỗi một phát súng vang lên ở Garamba luôn châm ngòi cho một cuộc đua nguy hiểm nhằm tìm xác con voi xấu số, trước khi những kẻ săn trộm có thể chặt đứt đôi ngà và chuồn mất. Chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút sau khi con voi bị giết, Molteno đã phát hiện một vạt cỏ tranh bị đổ rạp bất thường.

Anh bay vòng lại, cho trực thăng đáp xuống gần các kiểm lâm thuộc đội của Kanista. Tất cả các trang thiết bị không cần thiết lập tức bị bỏ ra khỏi máy bay để nhường chỗ cho 5 kiểm lâm, những người sắp vào cuộc chiến cùng các khẩu súng trường AK-47 cổ lỗ trong tay. Chỉ duy nhất một người mang theo súng phóng lựu.

Những kẻ săn trộm luôn dùng cỏ tranh hoặc các vật ngụy trang khác để che xác con voi bị giết, khiến việc tìm kiếm từ trên không rất khó khăn. Molteno cho máy bay hạ dần độ cao. 

Khi tới gần mặt đất, anh có thể nhìn thấy những vết chém đẫm máu bằng dao rựa lộ ra trên phần mặt con voi. Tuy nhiên những cái ngà, với mỗi chiếc nặng khoảng 10kg, vẫn còn nguyên. Điều này cho thấy những kẻ săn trộm vẫn còn lẩn khuất gần đó. Chúng chỉ có thể bán những cái ngà này với giá "bèo" là vài trăm đô la. Nhưng nếu tìm đường tới được Trung Quốc, mức giá có thể tăng lên tới 14.500 USD!

Giây phút sinh tử

Molteno hạ cánh cách xác con voi khoảng 250 mét, giúp Mararv và các kiểm lâm nhảy ra an toàn, rồi bay đi. Khi tiếng cánh quạt trực thăng nhỏ dần, cuộc chạm súng mới bắt đầu diễn ra. 

6 người kiểm lâm cúi thấp người và tản ra, vừa tiến vừa bắn hỗ trợ nhau. Phía săn trộm đáp trả bằng việc ném một quả lựu đạn và nó phát nổ cách họ có 15 mét. Khi ấy Kanisa mới phát hiện người kiểm lâm chịu trách nhiệm mang súng phóng lựu đã để quên nó ở trên trực thăng.

Mararv là người đầu tiên trúng đạn. Viên đạn bay tới từ phía trái, xuyên thủng bắp đùi phải, chặt gãy xương đùi, khi chui ra đã để lại một lỗ thủng to bằng nắm tay, khiến máu chảy ào ạt. 

Phát đạn trúng chân trụ làm Mararv ngã nhào xuống đất, miệng rên lên vì đau đớn. May mắn thay Orodrio Dodo, một kiểm lâm trẻ tuổi nhưng tháo vát, đã nhanh chóng bò tới và buộc garo vào chân Mararv, giúp cầm máu tạm thời.

Bảo vệ voi khiến nhiều kiểm lâm bị thiệt mạng.

Không lâu sau đó, tới lượt kiểm lâm Richard Sungudikpio Ndingba trúng đạn. Kanisa nghe tiếng Ndingba ngã nên đã kêu Pipili Langotsi, một kiểm lâm khác tới hỗ trợ. Đạn găm phầm phập vào phía trước và bên trái các kiểm lâm. Tiếp đó, từ bên phải tiếng súng lại rộ lên khi nhóm săn trộm thứ ba xuất hiện và tấn công họ. 

Dieudonné Tsago Matikuli, người ở gần toán săn trộm mới xuất hiện, bị bắn trúng đầu và chết ngay tại chỗ. Phía kiểm lâm chỉ còn duy nhất Kanisa có khả năng chiến đấu. Anh hoàn toàn không thể đọ nổi về số lượng cũng như hỏa lực của những kẻ săn trộm. 

Tuy nhiên Kanisa vẫn bình tĩnh xả các loạt ngắn về bên trái và bên phải, cho tới khi chính anh trúng đạn. Viên đạn xuyên sâu vào cánh tay phải, hất văng nó về phía sau, làm anh ngã theo, súng tuột khỏi tay. 

Mararv trao cho Dodo băng đạn cuối cùng của anh, với tổng cộng 30 viên, không quên dặn dò hỗ trợ đồng đội. Rồi anh bò ra một địa điểm nằm cách xa điểm nổ súng, với hy vọng có thể dùng bộ đàm gọi Molteno. Nhưng máy báo không có tín hiệu. Cả nhóm giờ coi như đang ở trong vùng chết…

Nguyễn Lai
.
.
.