Cụ bà 66 tuổi tóm gọn tên cướp nhà băng trong sự ngưỡng mộ của mọi người

Chủ Nhật, 17/08/2014, 07:00

Trong giây phút thấy ả tội phạm không để ý tới mình, bà Helen Dunspord đã chạy ngay tới và nhanh như chớp bà ngáng chân, vật ả tội phạm xuống đất và tóm chặt lấy ả... Khi FBI tới ngân hàng, họ rất ngạc nhiên vì người khống chế được vụ cướp không phải là người như họ nghĩ mà là một bà cụ tóc đã bạc 66 tuổi.

Vụ cướp nhà băng bất ngờ

Ngân hàng Bank of America tại 150 đường E.Prospect Floria Mỹ trưa thứ 6 với những người tranh thủ giao dịch trước kỳ nghỉ cuối tuần. Phía cửa trước, người bảo vệ  vừa rảo bước quanh vừa nhìn những khách hàng qua lại xem có dấu hiệu khả nghi hay không, một trong những công việc quan trọng để đảm bảo an ninh cho ngân hàng và sự an toàn cho các khách hàng đến giao dịch. Nhưng anh không thấy bất cứ điều gì khác thường. Trong ngân hàng ngoài một vài người đàn ông mặc com-lê, đeo kính rất trí thức thì những người còn lại hầu hết là phụ nữ, có người còn dắt theo con tranh thủ tạt vào trước khi đi ra siêu thị hay những người nhân viên văn phòng tranh thủ giờ nghỉ trưa ghé qua. Những người vào rút tiền hoặc gửi tiền đều nhanh chóng xếp thành hàng chờ đến lượt mình, những người đã giao dịch xong cũng nhanh chóng rời khỏi ngân hàng, tranh thủ từng phút để đi ăn bữa trưa hoàn thành nốt công việc trước ngày nghỉ.

Ngân hàng giờ ăn trưa chỉ còn một số người trong ca trực ở lại để phục vụ khách hàng. Giao dịch viên cũng chỉ còn lại mấy người khiến cho dù khách không nhiều họ vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt. Người bảo vệ cũng bắt đầu sốt ruột về kỳ nghỉ sắp tới của mình. Cuối tuần này anh không phải trực tại ngân hàng nên đã dự định một kỳ nghỉ dài với vợ và cô con gái yêu quý vẫn sống tại thành phố bên cạnh. Mấy tuần nay anh chưa được gặp vợ và con gái nên kỳ nghỉ cuối tuần này ý nghĩa với anh hơn bao giờ hết. Miên man trong ý nghĩ đó, mắt vẫn không ngừng quan sát bên trong ngân hàng, bất chợt anh nhìn thấy một người phụ nữ gấp gáp đi vào cửa trước. Linh cảm nghề nghiệp khiến anh có một chút nghi ngờ thoáng qua.

Người phụ nữ ấy khoảng 30 tuổi, tóc hung, gương mặt dễ nhìn nhưng ánh mắt lại thoáng chút gì sợ sệt, lo âu khi bước vào ngân hàng. Ánh mắt khả nghi nhưng chưa đủ để nói lên một điều gì. Người bảo vệ xua tan nghi ngờ của mình và tự nhủ rằng có thể người phụ nữ ấy thiếu ngủ và đang cần giải quyết việc trước khi ngân hàng đóng cửa cuối tuần. Anh nhìn theo người phụ nữ đi vào phía quầy giao dịch rồi bước ra cửa trước để quan sát phía trước ngân hàng.

Nhưng không ngờ những linh cảm của anh là đúng. Trong giây phút bất cẩn của người bảo vệ khi đi ra cửa trước để theo dõi tình hình, người phụ nữ khả nghi kia không xếp vào hàng như những khách hàng khác. Cô ta đi thẳng tới quầy giao dịch khiến người giao dịch viên lên tiếng nhắc nhở rằng phải xếp hàng sau những người đến trước. Nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì vì ngay sau đó ả tội phạm đã mở ví để lộ ra khẩu súng đen ngòm đã được lên đạn sẵn sàng nhả vào ai định ngăn cản. Cô ả hét lên: “Cho vào túi 10,000 đô” và quay lại chĩa khẩu súng vào những người khác. “Tất cả nằm xuống đất”, ả tội phạm ra lệnh cho những người có mặt trong ngân hàng lúc đó. Tất cả mọi người đều nhận ra rằng một vụ cướp ngân hàng đang diễn ra. Họ đều lo sợ, có người thấy chân tay mình run rẩy, có người thấy người mình cứng đơ không thể nhúc nhích, có người lại thấy tim đập thình thịch, không dám làm gì bởi một hành động dại dột thôi cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng như những vụ cướp ngân hàng họ đã thấy trên vô tuyến.

Anh bảo vệ thấy xôn xao và quay lại nhưng cũng không làm được gì hơn. Tay đặt trên khẩu súng sẵn sàng rút ra nhưng ả tội phạm đã quan sát được vị trí của anh và với nguyên tắc nghề nghiệp, anh cũng đành phòng thủ đợi thời cơ bởi những tên tội phạm cướp nhà băng thường rất liều lĩnh và rất có thể ở ngay gần anh cũng có những tên đồng bọn trá hình, sẵn sàng động thủ nếu thấy nguy hiểm tới gần.

10 nghìn đô la không phải là một số tiền quá lớn và két của giao dịch viên có đủ số ấy. Chắc chắn họ sẽ chồng đủ số tiền mà tên cướp yêu cầu và nếu không có thời cơ nào ngăn chặn vụ cướp, ả tội phạm sẽ cầm số tiền chĩa súng vào con tin và cao chạy xa bay. Nhưng vụ việc không diễn ra đơn giản như vậy, chẳng có số tiền nào bị mất, cũng chẳng có ai bị thương. Tất cả là nhờ một người anh hùng – một bà lão 66 tuổi có tên là Helen Dunsford.

Bà lão mắc bệnh ung thư bắt cướp

Bà Helen Dunsford cũng như những người khách hàng khác, tranh thủ ghé qua ngân hàng giờ ăn trưa. Bà xếp hàng và chờ đợi đến lượt mình. Hôm nay bà đã ăn trưa sớm với ông cụ và ra ngân hàng kiểm tra lại tài khoản của mình. Khi vụ cướp ngân hàng xảy ra, bà là một trong những khách hàng đang xếp hàng ở ngay gần chỗ ả tội phạm đứng. Bà chưa bao giờ gặp một vụ cướp ngân hàng nhưng những sự việc thế này bà đã được nghe nói và xem trên các phương tiện truyền thông rất nhiều. Lúc ấy, bà Helen Dunsford rất bất bình, cũng như tức giận. Tất nhiên bà có chút hoảng sợ trước tên tội phạm.

Bà Helen Dunsford và tên cướp bắt được.

Khi ra tay bắt cướp, bà Helen Dunsford đã 66 tuổi và bà mắc bệnh ung thư ở giai đoạn gần cuối. Bà đã từng rất buồn khi bị bệnh, nhưng vì tuổi cao, bệnh đã chuyển biến nặng, giờ bà cũng chỉ biết sống chung với bệnh được chừng nào hay chừng ấy. Bác sĩ chẩn đoán bà chỉ có thể sống được khoảng 1 năm nữa. Cái chết có thể cận kề ngay bên cạnh, bất cứ lúc nào nhưng bà Helen Dunsford đã bình tâm và quyết định sống thật tốt, thật đẹp trong quãng thời gian còn lại. Đứng trước vụ cướp ngân hàng, lúc ấy bà Helen Dunsford không còn thấy sợ sệt nữa. Bà nghĩ rằng mình cần làm một điều gì đó, mặc dù bà không muốn vì mình mà có thể gây hại tới những người xung quanh khi khẩu súng kia có thể nhả đạn bất cứ lúc nào.

Bà Helen Dunsford tuy tuổi cao nhưng mới nhìn không ai nghĩ bà đang mắc bệnh ung thư bởi thân hình to cao khỏe mạnh của mình. Trong giây phút thấy ả tội phạm không để ý tới mình, bà Helen Dunspord đã chạy ngay tới và nhanh như chớp bà ngáng chân, vật ả tội phạm xuống đất và tóm chặt lấy ả. Bà hét lên: “Tao bị ung thư, tao chẳng có gì để mất, thích bắn thì cứ bắn bà già này đi”. Lúc ấy, mọi người sực tỉnh. Họ cùng vào giúp bà khống chế ả tội phạm, người khác gọi điện báo cảnh sát, và một lúc sau cảnh sát tới tóm gọn kẻ cướp ngân hàng. Khi FBI tới ngân hàng, họ rất ngạc nhiên vì người khống chế được vụ cướp không phải là người như họ nghĩ mà là một bà cụ tóc đã bạc. Khi được báo tình hình có một khách hàng dũng cảm khống chế tên cướp, cảnh sát đã nghĩ rằng hẳn phải là một người đàn ông. Trong vụ việc này có thêm 2 nghi phạm bị bắt và điều tra cùng với người phụ nữ mà bà Helen Dunsford khống chế.

Ngay sau đó, bà Helen Dunsford được mọi người dành những lời ngưỡng mộ và sự yêu quý chân thành. Lassin, một nhân chứng trong vụ việc kể lại với sự vui mừng: “Bà ấy đã ở đó để bảo vệ cuộc sống này”. Anh cũng nói rằng dù mình là đàn ông nhưng đứng trước tên tội phạm có súng, anh đã sợ hãi. Và chính bản thân đã trải qua những giây phút đó, anh càng thêm khâm phục bà Helen Dunsford. Những người cùng giúp bà Helen Dunsford khống chế tên cướp thừa nhận rằng nếu không phải là bà ấy đã dũng cảm hành động thì chắc không một ai có thể dám khống chế tên cướp. Chính bà ấy đã truyền thêm sự dũng cảm cho mọi người. Kênh truyền hình NBC đã dành một chương trình phóng sự về bà. Và vì thế thêm nhiều người biết tới bà Helen Dunsford với hành động dũng cảm của mình.

Những bài báo viết về bà Helen Dunsford đều nhận được những hồi âm tích cực với những lời khen tặng, ngưỡng mộ về sự dũng cảm của người phụ nữ lớn tuổi ấy. Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng bởi bà cụ đã bị bệnh nặng, không còn gì để mất nên mới dám vượt qua nỗi sợ hãi trong hoàn cảnh đó. Nhưng tất cả mọi người đều không thể phủ nhận rằng hành động dũng cảm của bà Helen không phải vì bản thân mình và vì tất cả mọi người. Và chính bà cũng từng nói bà tin rằng dù mình không còn sống được bao lâu nhưng những việc làm tốt cho người khác sẽ khiến bà tự hào kể cả khi bà chết đi, tới một nơi gọi là Thiên đường. Bà Helen Dunsford đã qua đời sau đó không lâu và câu chuyện về bà vẫn còn được nhắc đến như một tấm gương tuyệt vời

Lương Sơn
.
.
.