Cú vượt ngục gây chấn động thế giới của tử tù tại Thái Lan

Thứ Năm, 26/12/2013, 10:00

Một trong những nhà tù được xây dựng kiên cố và bảo vệ nghiêm ngặt nhất đất nước Thái Lan nhưng vẫn để xảy ra việc tử tù trốn thoát. Cuộc vượt ngục thành công của tử tù đã gây chấn động thế giới. Không chỉ thế, tử tù vượt ngục còn cho ra đời một cuốn sách kể lại hành trình cuộc vượt ngục của mình.

“Thành tích” bất hảo

Nhà tù Klong Prem ở Thái Lan là một trong những nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt nhất đất nước. Việc xây dựng nhà tù này đã được hội kiến trúc sư thế giới tham gia thiết kế và được đội ngũ kỹ sư xây dựng nổi tiếng thi công. Ngoài việc xây dựng nhà tù an toàn, Chính phủ Thái Lan còn yêu cầu về sự nghiêm ngặt để giam giữ những tù nhân chịu án nặng. Với hàng rào dây thép gai có điện được trang bị bao bọc quanh nhà tù cộng với những hào nước xung quanh và tường cao hàng chục mét.

Chính sự kiên cố này đã khiến những tù nhân khi bị đưa đến nhà tù này đều ngoan ngoãn chấp hành mà không ai có ý định trốn tù bởi chẳng có cách nào có thể thoát được ra ngoài. Ấy vậy mà vẫn có trường hợp ngoại lệ đó là một tử tù người Anh tên là David McMillan. David McMillan đã lên một kế hoạch hoàn hảo và kỳ công để thoát khỏi nhà tù khiến cả thế giới chấn động.

Ngay khi vừa mới bị bắt giam tại nhà tù Klong Prem, David McMillan đã nghĩ ngay đến việc phải thoát khỏi nơi đây mặc dù anh ta biết rất rõ hệ thống bảo vệ kiên cố và nguy hiểm của nhà tù này. Nếu như chỉ sơ sảy một chút thôi thì coi như bản án anh ta phải nhận là tử hình.

David McMillan sinh ngày 9 tháng 4 năm 1956 tại London, nước Anh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu nhưng David McMillan đã sớm gia nhập những băng nhóm tội phạm đường phố. Mặc dù cha mẹ và những người thân hết lời động viên, can ngăn anh ta quay lại nhưng David McMillan vẫn bỏ ngoài tai tất cả. Cuộc sống phạm tội của David McMillan chính thức bắt đầu khi anh ta làm bạn với một tên trùm tội phạm có tên là Wynne Wilson.

Đây là một thành phần cộm cán và được coi là bố già khét tiếng trong giới xã hội đen của thành phố Melbourne. Nhìn vẻ bề ngoài lỳ lợm cộng với cái đầu thông minh và nhanh nhẹn của David McMillan, bố già Wynne Wilson đã yên tâm giao cho David McMillan nhiệm vụ chủ chốt vận chuyển ma túy từ các quốc gia Nam Á như Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ đến Anh qua Australia.

Sau những chuyến hàng thành công, tên tuổi của David McMillan càng được nhiều người trong giới biết đến và tất nhiên anh ta trở thành tay chân đắc lực của bố già Wynne Wilson. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, tháng 6 năm 1979, David McMillan bị hải quan sân bay Heathrow của Thủ đô London bắt giữ cùng với tang vật là 7kg cần sa và anh ta đã phải ngồi tù 6 tháng.

Sau 6 tháng ngồi tù chẳng thấm tháp vào đâu đối với một tay buôn ma túy lỳ lợm như David McMillan, hắn quay lại Australia và thiết lập riêng cho mình một đường dây buôn bán ma túy mà không cần chịu dưới trướng một ông trùm nào. Làm những việc phi pháp chắc chắn không sớm thì muộn cũng phải đối mặt với nhà tù. Ngày 5 tháng 1 năm 1982, David McMillan cùng một đàn em đã bị cảnh sát bắt giữ vì tội buôn bán ma túy. Bị kết án và giam giữ tại nhà tù Pentridge của thành phố Melbourne nhưng hắn nhất định không chịu chôn chân trong nhà tù mà tìm cách vượt ngục ngay sau đó nhưng không thành.

Ngày 6 tháng 7 năm 1982, David McMillan đã phải đối mặt với phiên tòa xét xử. Một phiên tòa kỷ lục có sự tham gia của 116 nhân chứng cùng bồi thẩm đoàn lên đến 12 người. Kết thúc phiên tòa, David McMillan phải nhận bản án 13 năm tù giam với 11 tội danh trong đó có tội danh buôn lậu ma túy và âm mưu vượt ngục. Sau khi được trả tự do, David McMillan tạm biệt nước Australia và đến thủ đô Bangkok của Thái Lan để tiếp tục cuộc sống của mình.

Không chịu từ bỏ những công việc làm ăn phi pháp, những tháng ngày trong tù không làm cho David McMillan suy nghĩ lại những việc anh ta đã làm mà David McMillan vẫn quyết định dấn thân vào con đường cũ đó là buôn bán ma túy. Làm ăn phi pháp được 2 năm thì David McMillan đã bị cảnh sát Bangkok bắt giữ cùng với tang vật là 21kg hêrôin và 32 tờ giấy thông hành giả mạo. Trong thời gian giam giữ chờ ngày tòa án phán quyết tội danh, David McMillan đã bị chuyển đến nhà tù Klong Prem.

Kế hoạch vượt ngục

Thời gian David McMillan bị giam giữ, nhà tù Klong Prem có đến 1.158 tù nhân là người nước ngoài mang quốc tịch của 56 quốc gia. McMillan bị giam giữ tại buồng giam số 030 nằm ở tầng thứ ba cùng với 18 tù nhân khác đều là người nước ngoài. Sau một thời gian ngắn bị giam ở nhà tù này, David McMillan đã nghĩ đến chuyện phải thoát khỏi đây bằng mọi giá cho dù có phải chết. Trong lịch sử của nhà tù Klong Prem thì chưa có tù nhân nào dám vượt ngục bởi những hàng rào thép gai có điện bao bọc bên ngoài.

Nếu như trèo ra ngoài thì chắc chắn sẽ chạm phải hàng rào điện và cơ hội sống sót dường như là con số không. Cộng thêm là sự bảo vệ nghiêm ngặt và những quy định khắt khe của nhà tù, chỉ cần tù nhân nào có ý định vượt ngục thì sẽ bị trừng phạt rất nặng. Biết rất rõ những điều đó nhưng David McMillan vẫn đặt ra cho mình kế hoạch trốn khỏi nhà tù.

David McMillan được bố trí một góc sinh hoạt riêng trong buồng giam. Góc riêng này sạch sẽ, kê một chiếc bàn nhỏ để sách, báo, đồ dùng cá nhân. McMillan còn kiếm được cả ủng cao su, dù, cùng một đèn pin nhỏ. David McMillan là một tên tội phạm thông minh, ranh mãnh nên hắn đã quan sát rất kỹ khu vực xung quanh nhà giam khi lao động ban ngày.

Còn ban đêm hắn tính toán cho kế hoạch vượt ngục của mình. Rồi hắn cũng nhận thấy sau khi thoát ra ngoài cần có thang dây để leo xuống phía dưới. Hắn đã bí mật gom được một số quần áo cũ của các phạm nhân khác, cộng thêm cái rèm cửa tháo rời. Sau đó, hắn cắt nhỏ ra thành từng đoạn, rồi bện lại thành một cái dây dài - đủ để leo từ buồng giam số 030 ở tầng thứ ba xuống mặt đất. Hắn khéo léo cất sợi dây này ở góc phòng riêng của mình để các tù nhân khác không ai phát hiện ra.

Ngoài việc chuẩn bị thang, David McMillan còn tính đến chuyện cưa song sắt ở cửa góc phòng của hắn. David McMillan cứ chờ trời mưa to là hành động để không ai nghe thấy tiếng cưa của hắn. Sau khi cưa thành công thanh sắt chắn ở cửa phòng, David McMillan quyết định chui ra khỏi phòng giam. McMillan sau này tiết lộ, trên thực tế chỉ có một thanh song sắt bị cắt, lỗ quá nhỏ để có thể chui qua. Trong thời khắc “tiến thoái lưỡng nan”, hắn đã phải cởi bỏ quần áo, chỉ còn chiếc quần lót, co người cố gắng lách qua khoảng trống đó. Hắn may mắn thành công.

David McMillan.

McMillan đã dùng một tấm ván lấy từ kệ sách để làm thang. Hắn khéo léo trèo qua được lần lượt 6 hàng gai điện. Khó khăn nhất đối với McMillan lúc này là phải chui, bò trườn dưới hệ thống cống ngầm của nhà tù dài khoảng 2,5 mét trước khi trèo qua hàng gai thứ 7.

McMillan mặc một bộ quần áo bình thường mà hắn đã lén nhờ người mua khi còn ở trong tù, rồi quan sát cẩn thận, tránh rơi vào tầm để ý của lính gác. Nhận thấy cơ hội đến, hắn quấn dây vải vào những song sắt khác và leo xuống hàng rào có gài điện. Do mang ủng cao su cách điện nên McMillan không bị điện giật. Hắn vượt tiếp qua hào nước, leo qua một tường rào và thoát ra đường Maha Chai tại Thủ đô Bangkok. Khi này, đôi bàn tay của McMillan đang tê rát, phồng rộp và túa máu. Nhưng hắn rất sung sướng, hạnh phúc vì đã được ở “thế giới bên ngoài”.

David McMillan đã lợi dụng lúc trời mưa to để thực hiện kế hoạch của mình. Trời mưa thì việc quan sát từ bên trong nhà tù ra ngoài rất khó nên David McMillan điềm nhiên đi trong trời mưa ra ngoài. Một số lính canh gác nhà tù có nhìn thấy hình ảnh người đi trong mưa nhưng không ai nghĩ đó là tên tử tù đang vượt ngục và David McMillan đã trốn tù thành công. Hắn bắt taxi đi đến khu phố người Hoa và cảm thấy thỏa mãn khi đã được tự do.

Sau khi vượt ngục thành công khỏi nhà tù Klong Prem, McMillan kiếm được một giấy thông hành giả và mua được vé máy bay đến Singapore. Tiếp đó, hắn trốn sang Pakistan và tiếp tục xây dựng các đường dây buôn lậu ma túy đến Australia, Bỉ và Anh. Đến năm 2002, McMillan bị bắt giữ tại sân bay Heathrow của Thủ đô London với 2,3kg hêrôin và sau đó phải lĩnh án 5 năm tù giam.

Năm 2007, sau khi ra tù, McMillan chuyển đến sinh sống tại khu Kesington và xin làm công nhân tại một xưởng bao bì y tế tại thành phố Dorking để kiếm thu nhập sống qua ngày. Sau khi vượt ngục thành công, David McMillan đã viết một cuốn sách kể lại quá trình vượt ngục ngoạn mục của mình. Tháng 12 năm 2008, Nhà xuất bản Mainstream của Anh đã cho xuất bản cuốn sách có tựa đề “Màn vượt ngục của McMillan”, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên, cuốn sách này đã bị cấm phát hành tại Thái Lan và Australia là hai quốc gia đang phát lệnh truy nã đặc biệt đối với David McMillan. Mặc dù bị cả hai nước Thái Lan và Australia ra lệnh truy nã đặc biệt nhưng David McMillan may mắn thoát cả hai yêu cầu dẫn độ này vì theo luật pháp Anh không cho dẫn độ tù nhân đến các quốc gia có án tử hình.

Không những không bị dẫn độ mà tháng 6 năm 2009, David McMillan còn xuất hiện như một khách mời danh dự trong một tập phim dài 50 phút của đạo diễn Danny Dyer được phát sóng trên truyền hình. Tưởng chừng cuộc đời của David McMillan sẽ bước sang một trang mới nhưng đến tháng 9 năm 2012, hắn lại bị bắt vì tội buôn bán và tàng trữ ma túy. Liệu hắn còn đủ sức để cho ra đời tiếp một cuốn sách về những lần vượt ngục tiếp theo?

Hải Hiển
.
.
.