Cửa hàng cầm đồ cho vay lãi suất “khủng”

Thứ Ba, 16/06/2020, 12:58
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng với lãi suất hơn 100%/năm, sử dụng phần mềm quản lý cho vay để thực hiện hành vi phạm tội.

Đây chỉ là một trong các vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua.

Bà trùm tín dụng đen đa đoan và lắm mưu

Sau khi chia tay người chồng đầu tiên, Lã Thị Tú (SN 1981, trú tại khu 3, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) nhanh chóng kết hôn với người đàn ông kém chị ta nhiều tuổi rồi theo chồng về Hải Phòng, kiếm sống bằng “nghề” cho vay nặng lãi. 

Với mối quan hệ xã hội của người chồng và sự nhạy bén của Tú, việc làm ăn của vợ chồng chị ta "lên như diều gặp gió". Vợ chồng Tú mở rộng hoạt động cho vay lãi nặng về Hải Dương. Có lúc chỉ riêng tại Hải Dương, vợ chồng Tú đã sở hữu 5 cơ sở.

Khi Công an tỉnh Hải Dương siết chặt các biện pháp quản lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, cũng như các đối tượng khác, vợ chồng Tú thu hẹp cơ sở nhưng hoạt động cho vay lãi vẫn âm thầm diễn ra với phương thức và thủ đoạn hoạt động tinh vi hơn. 

Vợ chồng Tú tập hợp các đối tượng hình sự ở Hải Phòng để thực hiện hành vi đòi nợ. Trong trường hợp con nợ chây ỳ, không trả tiền thì các đối tượng cử người đến nhà quấy rối, đe dọa, cản trở việc làm ăn; đêm đến thực hiện các hành vi ném chất bẩn, đe dọa gây thương tích...

Lã Thị Tú.

Đến với nhau chóng vánh nên Tú và chồng rồi cũng nhanh chóng đường ai người nấy đi,  Sau khi ly hôn, Tú đăng ký kinh doanh mở cửa hàng cầm đồ Khải Tú, có địa chỉ 276 Trần Hưng Đạo, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. 

Lần này Tú không xuất đầu lộ diện mà thuê Trần Hữu Minh (SN 1999, trú tại thôn Vinh Quang 2, xã Tràng Minh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) trực tiếp trông coi, quản lý cửa hàng. 

Tháng 2-2020, Tú thu nạp thêm Cao Văn Duẩn (SN 1989, trú tại thôn Đỗ Mỹ, xã Bãi Sậy, huyện  Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), đối tượng có 2 tiền án về tội đánh bạc và cố ý gây thương tích cùng quản lý, trong coi quán cầm đồ.. Tú trả lương cho Trần Hữu Minh là 6 triệu đồng/tháng và trả lương cho Cao Văn Duẩn là 5 triệu đồng/tháng.

Để quản lý cửa hàng cầm đồ, Tú mua quyền sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ Mecash, tài khoản đăng nhập là “minhbeo6688phuluu1999” rồi giao cho Minh cùng sử dụng, quản lý tài khoản này với Tú. Sau đó, hàng ngày, Tú để 1 lượng tiền mặt tại cửa hàng để cho Minh và Duẩn cho người khác vay tiền dưới các hình thức cầm đồ, vay tín chấp và vay bát họ.

Tú quy định mức lãi suất cho vay đối với hình thức cầm đồ và vay tín chấp dao động từ 1.000 đồng/1 triệu/ 1 ngày đến 5.000 đồng/triệu/ngày (phần lớn lãi suất là từ 3.000 đồng/1 triệu/ngày đến 5.000 đồng/ triệu/ngày tương đương từ 109,5%/năm đến 182,5%/năm, chỉ những trường hợp thân quen Tú mới cho vay với lãi suất dưới 3.000 đồng/triệu/ngày). 

Thời gian đóng lãi là 1 tháng 1 lần, khi vay tiền người vay bị cắt tiền lãi trước 1 tháng vào số tiền gốc vay. Đối với hình thức vay bát họ thì thời gian cho vay là 50 ngày, người vay sẽ phải trả tiền hàng ngày, số tiền trả mỗi ngày được tính bằng số tiền gốc cho vay cộng với số tiền lãi sau đó chia đều cho 50 ngày.

Tất cả các khách đến vay tiền Minh và Duẩn đều phải gọi điện thông báo cho Tú biết. Sau đó, Tú sẽ yêu cầu Minh và Duẩn xác minh thông tin về khách để báo lại cho Tú và chị ta là người quyết định việc có cho khách vay tiền hay không, số tiền vay và lãi suất vay. 

Sau khi Tú đã đồng ý cho vay, Minh hoặc Duẩn sẽ yêu cầu khách viết giấy cam kết vay tiền theo mẫu in sẵn của quán cầm đồ Khải Tú. Trên giấy cam kết vay tiền sẽ thể hiện thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày vay tiền, số tiền vay của khách. 

Khách viết đầy đủ các thông tin trên rồi ký tên và điểm chỉ vào phần người vay sau đó giao lại giấy biên nhận vay tiền cho Minh và Duẩn, ngoài ra khách vay tiền còn phải để lại các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe... Sau khi giao tiền cho khách, Minh sẽ nhập thông tin về việc cho khách vay tiền vào tài khoản trên phần mềm Mecash để theo dõi, quản lý. 

Đến kỳ đóng lãi người vay sẽ đến quán đưa tiền trực tiếp cho Minh hoặc Duẩn. Người nào chậm trả thì Minh và Duẩn sẽ gọi điện nhắc hoặc trực tiếp đến nhà người vay để thu tiền. Số tiền lãi hoặc gốc thu được Minh và Duẩn đề đưa lại cho Tú.

Cao Văn Duẩn.

Phá án

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến tín dụng đen trên toàn tỉnh; đấu tranh với tội phạm có tổ chức, cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt phá 2 băng nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen do Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Văn Thịnh (cùng trú tại tỉnh Hải Dương) điều hành về hành vi cho vay lãi nặng và một số hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Khi thấy Công an làm mạnh, các nhóm tín dụng đen hoạt động tín dụng đen trên địa bàn không còn diễn ra công khai, mạnh động, liều lĩnh mà co cụm với nhiều hình thức đối phó như hoạt động lén lút, cho vay với lãi suất thấp, tháo dỡ biển hiệu. Đồng thời, các vụ phạm pháp phát sinh từ hoạt động tín dụng đen đã giảm mạnh nhưng hoạt động lại tinh vi hơn.

Đại tá Phạm Minh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, cho biết, thủ đoạn mới của Tú để tránh bị Công an phát hiện, đó là sử dụng phần mềm để quản lý, điều hành hoạt động vay nặng lãi; mỗi con nợ vay tiền đều nhập trực tiếp vào máy. 

Số tiền của con nợ không nhiều nhưng lên đến hàng trăm người; phần lớn trong số họ là những thanh niên mới lớn, số ít là các trường hợp vay vốn để làm ăn nhỏ lẻ...., nhưng phần lớn trong số họ ngay cả việc chi trả đươc khoản tiền lãi hằng tháng cũng chật vật chứ đừng nói đến trả gốc. Vì thế, có những người vay vài triệu đồng nhưng số tiền trả lãi đã gấp rất nhiều lần nhưng vẫn không trả được khoản nợ gốc đã vay...

Trần Hữu Minh.

Từ các căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự quyết định phá án. Yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ đối tượng đúng thời điểm có người đến vay tiền, thu giữ được hệ thống máy móc, tránh để đối tượng tẩu tán tang vật.  Vì vậy, cùng một thời điểm, các trinh sát đã chia làm nhiều mũi thực hiện giám sát các đối tượng và bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm vào tháng 6-2020.

Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định từ năm 2018 đến nay, cửa hàng cầm đồ Khải Tú đã thực hiện 123 lượt cho vay trong đó vay dưới hình thức cầm đồ là 13 lượt, cho vay dưới hình thức vay tín chấp là 101 lượt, cho vay dưới hình thức vay bát họ là 9 lượt. 

Với tổng số tiền cho vay là 2.045.500.000 đồng. Trong đó có 114 lượt cho vay có lãi suất trên 100%/1 năm, với tổng số tiền cho vay là 1.635.500.000 đồng, tổng số tiền thu lợi bất chính là 1.385144.428 đồng. 

Cơ quan CSĐT Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; quyết định khởi tố bị can đối với Lã Thị Tú, Trần Hữu Minh về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 33 vụ (giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong đó, vụ án hình sự xảy ra 5 vụ (giảm 16 vụ so với cùng kỳ năm 2019) gồm 2 vụ cướp tài sản, 1 vụ cho vay lãi nặng, 1 vụ gây rối trật tự công cộng, đã điều tra làm rõ 5/5 vụ, khởi tố 8 bị can, 31 vụ ném chất bẩn, xâm hại sức khỏe của người khác, làm nhục người khác, ném gạch đá vào nhà người khác, gây mất trật tự tại khu dân cư... 

Lực lượng Công an đã xử lý hành chính 28 vụ, 37 đối tượng. Đến nay, các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến tín dụng đen đã giảm mạnh; khi xảy ra đều được điều tra, khám phá nhanh, không còn tình trạng các đối tượng tuyên truyền, quảng cáo, dán tờ rơi về hoạt động cầm đồ, cho vay tiền rầm rộ như những năm trước.

Xuân Mai
.
.
.