Cuộc áp giải tù nhân lớn và nguy hiểm nhất Nam Mỹ

Thứ Hai, 04/05/2015, 09:15
Một lần nữa danh tính của băng đảng từng được coi là nguy hiểm nhất thế giới Mara Salvatrucha (còn gọi là MS-13) lại được dư luận đề cập sau khi tờ Daily Mail của Anh cho biết, 1.177 thành viên của băng nhóm khét tiếng Barrio 18 đã được chuyển trại từ nhà tù Izalco tới nhà tù San Francisco Gotera và chúng được xếp sống chung phòng giam với thành viên băng đảng đối địch MS-13.

Đây là lần đầu tiên giới chức El Salvador quyết định chuyển tù nhân là thành viên của 2 trong số những băng đảng "siêu bạo lực" của nước này sống cùng một nhà tù. Đây được coi là nỗ lực nhằm ngăn chặn 2 băng đảng này tiến hành những hoạt động tội phạm sau song sắt phòng giam. Đồng thời giảm bớt tình trạng tù nhân bình thường bị giết hại và hành hạ trong thời gian chấp hành án.

Trung tuần tháng 4, Giám đốc nhà tù Rodil Hernandez cho biết, thành viên của 2 băng đảng kể trên được chuyển từ nhà tù thông thường tới khu vực được kiểm soát an ninh chặt chẽ nhất, hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. 

Được biết, những tù nhân kể trên được xếp phòng giam tùy theo mức độ nguy hiểm chứ không phải theo băng đảng như trước. Và chính sách này được thực hiện sau khi cơ quan chức năng cho rằng, thủ lĩnh của MS-13 và Barrio 18 vẫn hoạt động cho dù đang ngồi tù, và ra lệnh cho đàn em tấn công nhân viên chính phủ.

Quá trình dẫn giải tù nhân.

Kể từ đầu năm đến nay nhiều thành viên của băng đảng tội phạm bị truy cứu trách nhiệm vì giết 20 cảnh sát, 2 binh lính, 6 bảo vệ nhà tù và 1 công tố viên. Và cảnh sát cũng vừa tiêu diệt 8 thành viên của một băng đảng tội phạm tại một vườn trồng cà phê.

Giới truyền thông cho rằng, những động thái kể trên diễn ra sau khi có khoảng 300.000 người El Salvador tuần hành tại thủ đô và đây là 1 trong số 12 cuộc biểu tình trên phạm vi toàn quốc nhằm kêu gọi chấm dứt bạo lực băng nhóm.

Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren cũng vừa phát biểu tại cuộc tuần hành: đây là một cuộc chiến mà chúng ta sẽ chiến thắng, bởi chúng ta sẽ chấp nhận thử thách, tiếp tục làm việc vì cuộc sống, vì hòa bình, và đảm bảo công lý được thực thi. Giới truyền thông cho biết, để áp giải số tù nhân kể trên từ nhà tù Izalco và từ một số nhà tù ở Columbia và Honduras tới nhà tù San Francisco Gotera, lực lượng cảnh sát và quân đội El Salvador đã phải diễn tập một năm. Và khi dẫn giải chúng, cảnh sát phải còng 2 thậm chí 3 tên với nhau để tránh chạy trốn. Theo lời một sỹ quan cảnh sát, họ chưa bao giờ thấy sự sợ hãi trong mắt của chúng và việc dẫn giải diễn ra căng thẳng giống như một cuộc chiến thực sự.

Theo giới chuyên môn, việc giam thành viên của băng nhóm Barrio 18 với MS-13 sống chung trong một buồng, một khu và cùng nhà tù San Francisco Gotera sẽ khiến chúng tái diễn cảnh tranh hùng. Bởi theo tài liệu của FBI và cảnh sát El Salvador, MS-13 là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn trên thế giới.

Trong khi đó, Barrio 18 (Băng đảng khu phố 18) là đối thủ từng có thành tích bất hảo không kém. Barrio 18 và MS-13 là 2 băng đảng mafia khét tiếng nhất châu Mỹ và danh tiếng của chúng liên quan tới các cuộc thanh trừng đẫm máu vì tranh chấp lợi nhuận và địa bàn làm ăn. Và nay chúng được nhốt chung tại nhà tù San Francisco Gotera, nơi được mệnh danh là trại giam tàn khốc nhất Nam Mỹ và nguy hiểm nhất thế giới. Bởi những tay anh chị mafia từng đối địch, là kẻ thù truyền khiếp, không đội trời chung nay buộc phải sống chung phòng với nhau cho đến khi mãn hạn. Có tin nói rằng, thủ lĩnh của MS-13 đang bị giam giữ ở Honduras có thể sẽ bị dẫn giải về giam tại nhà tù San Francisco Gotera thời gian tới.

Gần 2 năm trước (5/6/2013), Bộ Tài chính Mỹ từng áp lệnh trừng phạt đối với 6 thủ lĩnh của MS-13 và đây là một trong những biện pháp trừng phạt được đưa ra để tiếp tục trấn áp hoạt động của MS-13, cũng như bảo vệ hệ thống tài chính của Mỹ và quốc tế không bị chúng lợi dụng. Trong số 6 tên kể trên có Borromeo Enrique Henriquez Solorzano, kẻ còn được biết tới với biệt danh El Diablo Pequeno hoặc El Diablito De Hollywood, nhân vật bị Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, mặc dù bị cầm tù ở El Savador, nhưng vẫn là thủ lĩnh của MS-13 ở Trung Mỹ. 

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, MS-13 có dính líu tới các hoạt động buôn người, ma túy, bắt cóc, giết người, ám sát và các tội ác khác ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới như Guatemala, Honduras và Mexico. Trước đó (11/10/2012), Bộ Tài chính Mỹ cũng liệt MS-13 vào danh sách các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia với số thành viên khoảng 30.000 người, trong đó có 8.000 tên hoạt động ở hơn 40 bang và thủ đô Washington, Mỹ.

Theo thống kê, từ năm 2006 đã có hơn 4.000 thành viên MS-13 bị bắt tại Mỹ.

Mạnh Phong
.
.
.