Cuộc chạy trốn hoàn hảo của tên sát nhân mượn danh giải phóng linh hồn cho người ruột thịt

Thứ Sáu, 18/01/2013, 16:35

Tên ác quỷ đội lốt người John Emil List đã biện minh cho việc sát hại vợ con và cả mẹ ruột của mình như là cách để giải thoát linh hồn cho họ trong khi hắn lại có một cuộc sống mới.

Kế hoạch hoàn hảo

Sinh ra tại Bay City, Michigan, List là người con duy nhất của ông John List Frederick và bà Alma List Maria Barbara Florence. List lớn lên tham gia quân đội, ông phục vụ cho quân đội Mỹ trong suốt Thế chiến II và sau đó trở về tiếp tục học quản trị kinh doanh tại trường Đại học Michigan ở Ann Arbor, Michigan và học lên thạc sĩ trong lĩnh vực kế toán. List đã gặp Helen vào năm 1951 và họ kết hôn một thời gian ngắn sau đó.

Với bằng cấp và khả năng ăn nói của mình, List không khó khăn để tìm được một công việc ổn định và thu nhập cao trong một công ty lớn. Cha mất sớm lại là con duy nhất nên List rất thương yêu mẹ mình. Sau khi kết hôn, vợ chồng List sống cùng mẹ để tiện chăm sóc bà, với sự nhanh nhẹn của mình, List đã tạo được một cuộc sống dư giả cho mẹ và vợ. 3 đứa con lần lượt ra đời và cuộc sống gần như viên mãn với List, trong con mắt của những người hàng xóm List là một người con hiếu thảo, một người chồng, người cha  tuyệt vời. Ngay cả khi Helen bị bệnh mất trí nhớ và gần như lẩn thẩn thì List vẫn luôn yêu thương và chăm sóc vợ mình.

Mọi việc êm ả cho đến khi công ty lâm vào khó khăn và List mất việc làm. Là trụ cột gia đình List đã giấu tất cả mọi người về tình hình tài chính của họ và hàng ngày vẫn sách cặp đi làm nhưng thực chất là List tìm tới ga tàu điện ngầm ngồi đó và lại trở về nhà vào buổi tối. Với ý nghĩ sẽ tìm được việc làm ở một công ty khác nên List cố gắng vay nợ để duy trì cuộc sống xa hoa của cả gia đình. Nhưng mọi việc không hề đơn giản như vậy và rồi cảm thấy không thể cố gắng hơn nữa khi khoản nợ ngày càng lớn, List đã uống rất nhiều rượu và hắn đã nghĩ tới những điều điên rồ nhất.

Ngày 9/11/1971, List vẫn đưa các con đi học sau đó trở về nhà, bước vào phòng mình nơi người vợ đang ngồi và bắn chết Helen từ đằng sau với nhiều phát đạn. Không muốn mẹ phải đau lòng khi biết con trai mình là kẻ giết người nên List lại nhẹ nhàng lên phòng mẹ và kết thúc cuộc đời bà.

Khi con gái của ông, Patricia 16 tuổi và con trai Frederick 13 tuổi từ trường trở về nhà, John List ôm hôn con và bắn vào đầu của hai đứa trẻ từ đằng sau. Chúng chết ngay sau đó. Vì đứa con thứ ba của hắn vẫn còn ở trường học nên sau khi giết mẹ, vợ và hai con, List đã làm một chút đồ ăn để ăn sau đó lái xe tới trường xem John 15 tuổi chơi đá bóng. Sau khi trận đấu kết thúc, họ lái xe về nhà và List cũng đã kết thúc cuộc sống của John như cách mà hắn đã làm với hai đứa trẻ khác nhưng John đã không chết ngay mà bị một cơn co giật trên sàn nhà. Thấy vậy List bắn thêm nhiều nhát để chấm dứt sự đau đớn cho con trai.

Khi đã hoàn thành mục tiêu, List bình tĩnh lôi tất cả những cái xác vào một căn phòng sau đó dọn dẹp hiện trường. List gọi điện tới trường học của ba đứa trẻ báo nghỉ học vì gia đình sẽ có một chuyến du lịch nhỏ để hợp lý cho sự vắng mặt những ngày tới. Hắn cũng gọi điện báo hủy các hợp đồng giao sữa và báo hàng ngày để đảm bảo không ai tiếp cận đến ngôi nhà trong vài ngày. Và cuối cùng List ngồi xuống viết một bức thư để lại cho biết lý do tại sao hắn lại giết hại cả gia đình mình. List lưu ý rằng mẹ hắn vẫn đang ở trên tầng mái vì bà quá nặng để di chuyển.

Trong thư hắn nói trên đời này có quá nhiều tội ác và hắn muốn giải thoát linh hồn cho những người thân yêu. Và hơn hết List nói hắn không muốn gia đình phải sống một cuộc sống cực khổ sau khi hắn thất nghiệp. Trước khi rời khỏi nhà đến sân bay để trốn thoát, List bật điện của tất cả các phòng và bật nhạc để hàng xóm không phát hiện ra sự vắng mặt của họ.

Phải đến hơn 1 tuần sau đó khi những người hàng xóm thấy sự bất thường của ngôi nhà khi không hề tắt đèn và nhạc trong nhiều ngày họ đã báo với cảnh sát. Khi cảnh sát đến họ đã tìm thấy những thi thể và bức thư. Ngay lập tức lệnh truy nã John List được ban ra, cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe của hắn đậu ở sân bay Kennedy nhưng một điều kỳ lạ là cảnh sát đã kiểm tra hồ sơ hàng trăm chuyến bay nhưng không hề có tên John Emil List trong danh sách các chuyến bay.

Hiện trường đẫm máu của vụ án.

Mọi việc cảnh sát cần làm là truy bắt hung thủ nhưng mọi việc không hề đơn giản bởi hắn đã trốn thoát không dấu vết. Trong suốt nhiều năm liền vụ án List gây ra được xem là một trong những vụ án kinh hoàng nhất ở New Jersey và cảnh sát vẫn luôn tìm kiếm tên sát thủ máu lạnh John Emil List.

Lưới trời lồng lộng

Trong nhiều năm không có dấu vết khả thi của John List có thể được tìm thấy. Hắn dường như đã biến mất khỏi mặt đất nhưng cảnh sát và các nhà điều tra không cho phép được bỏ qua vụ án bởi họ vẫn luôn canh cánh về cái chết uất ức của những nạn nhân vô tội. Cho đến năm 1989, những nhà thực thi pháp luật của New Jersey đã liên hệ với nhà sản xuất chương trình truyền hình “Những tên tội phạm truy nã nguy hiểm nhất nước Mỹ” để trợ giúp. Ban đầu ý tưởng của họ bị từ chối nhưng sau đó chương trình đồng ý đăng tải hình ảnh của List và đây là vụ án lâu đời nhất mà chương trình cố gắng giải quyết.

Khi nhận được sự hợp tác của nhà sản xuất thì lại có một vấn đề khác nảy sinh, đó chính là hình ảnh của List để đăng tải lên truyền hình. Bởi khi hắn giết người và bỏ trốn đến nay đã gần 20 năm điều đó cũng có nghĩa là hắn sẽ già đi và thay đổi hình dáng. Sau nhiều ngày thảo luận, cảnh sát đã gặp nghệ sĩ điêu khắc pháp y Frank Bender, người đã giúp cảnh sát bắt những tên tội phạm đào tẩu nhiều năm hay phác họa những thi thể bị phân hủy…

Frank Bender bắt đầu vào cuộc bằng cách xem những bức hình của List, nghiên cứu bức hình của cha mẹ hắn và sau đó dự đoán sự thay đổi của List hiện nay. Cuối cùng sau một thời gian nghiên cứu và tưởng tượng, Frank Bender đã hoàn thành một bức tượng bán thân mô phỏng List ở thời điểm đó. Hình ảnh của hắn được phát trên truyền hình và ngay hôm sau cảnh sát nhận cuộc điện thoại nói họ là hàng xóm của tên tội phạm trên truyền hình. List đã bị bắt vào ngày 1/6/1989 tại nơi làm việc với một danh tính hoàn toàn khác, Robert "Bob" Peter Clark.

Khi mới bị bắt, List liên tục phủ nhận mình không phải là người mà cảnh sát đang tìm. Nhưng cho dù hắn có thay tên đổi họ, cho dù hình dáng của hắn đã thay đổi thì có một thứ không thể thay đổi hay đúng hơn hắn không nghĩ tới đó chính là dấu vân tay. Khi kết quả so sánh dấu vân tay của Peter Clark và John List là một thì hắn biết không thể che giấu được nữa. List cúi đầu thừa nhận mình chính là John Emil List.

18 năm trước hắn đã có một kế hoạch hoàn hảo cho cuộc chạy trốn của mình. Với số tiền còn lại, List thuê một người làm giả giấy tờ với cái tên Robert "Bob" Peter Clark. Đó cũng là lý do vì sao cảnh sát không thể tìm thấy tên của List trong danh sách hành khách những chuyến bay thời gian đó.

Sau khi kết liễu cuộc sống của những người thân yêu mà hắn cho là giúp họ giải thoát linh hồn, List lên máy bay bay tới Colorado. Ở đây hắn đã nhanh chóng tìm được công việc làm kế toán cho một công ty và kết hôn với một đồng nghiệp. List đang sống một cuộc sống viên mãn như trước kia khi bị bắt nhưng với những con người khác.

Sau này ở trong tù khi bất cứ ai gọi tên Peter Clark, hắn đều đính chính lại hắn là John List. Khi được hỏi tại sao lấy đi mạng sống của những thành viên khác mà ông ta thì không, List nói hắn đã từng tự tử nhưng không thành vì thế hắn tin rằng Chúa chưa cho phép mình chết.

Ngày 12/4/1990, List đã bị kết án trong một tòa án ở New Jersey về năm tội giết người cấp độ đầu tiên và kết án tù chung thân. Ngày 21/3/2008, List chết trong bệnh viện của nhà tù ở tuổi 81 vì bệnh viêm phổi và được chôn bên cạnh mộ mẹ của mình tại Frankenmuth, Michigan

Ngô Yến
.
.
.