Cuộc chiến chưa có hồi kết

Thứ Ba, 16/06/2015, 18:00
Người sáng lập "Con đường tơ lụa - Silk Road" Ross Ulbricht (biệt danh Dread Pirate Roberts), 31 tuổi vừa bị một tòa án ở Mỹ kết án tù chung thân và không có cơ hội được tha bổng. Tuy nhiên, khi Silk Road bị đánh sập thì rất nhiều phiên bản khác của hình thức kinh doanh ma túy trực tuyến này đã xuất hiện. Cuộc chiến chống buôn bán ma túy online vẫn chưa có hồi kết.Những "Silk Road" phiên bản mới
Khi "Con đường tơ lụa" bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) "sờ gáy" vào năm 2013, những trang web tương tự đã ngay lập tức xuất hiện. Mua bán ma túy trực tuyến không phải là điều gì quá mới mẻ, nhưng sự xuất hiện của Silk Road vào năm 2011 được coi là "bước đột phá" của hình thức kinh doanh này. Điểm "nổi bật" của Silk Road là sử dụng các dịch vụ mã hóa Tor và tiền ảo Bitcoin trong giao dịch. Điều này hứa hẹn cấp độ an toàn rất cao cho cả người bán và người mua.

Khi "Con đường tơ lụa" đóng cửa, hàng chục trang web tương tự đã mọc lên. Nhiều trang web, bao gồm cả trang web "mệnh danh" là Silk Road 2.0 đã được thiết lập bởi một số quản trị viên của website đầu tiên. Sau đó, một số trang web cũng rơi vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng và đóng cửa. Mặc dù vậy, thị trường chợ đen buôn bán ma túy vẫn tiếp tục phát triển. Do thường xuyên bị cảnh sát phát hiện, triệt phá nên rất khó để đánh giá đúng quy mô hoạt động của thị trường buôn bán ma túy trên mạng.

Một trong những trang web được "dân chơi" nhắc đến nhiều nhất hiện nay là Agora. Agora là siêu thị trực tuyến chuyên cung cấp các loại ma túy, hàng hóa bất hợp pháp lớn nổi lên sau khi Silk Road đóng cửa. Trên trang web này, người ta dễ dàng tìm thấy những dòng quảng cáo như: "Một gam heroin. Giá: 0,5 Bitcoins, khoảng 118 USD, 20 viên thuốc Modafini 0.08 Bitcoins (khoảng 20 USD)…". Bên dưới bức hình về ma túy là những lời bình luận của khách hàng, đại loại như "5/5 điểm. Tất cả đều hoàn hảo. Ngay cả trong sự hỗn loạn này, đơn đặt hàng đều được đáp ứng nhanh chóng và an toàn".

Giao diện của "Con đường tơ lụa" thời chưa bị đóng cửa.

Trên Agora, danh mục ma túy có gần 16.000 sản phẩm. Số lượng sản phẩm được giới thiệu trên Agora thậm chí còn nhiều hơn so với "Con đường tơ lụa" ở thời kỳ hoàng kim. Trên trang web Agora, khách hàng cũng dễ dàng tìm được những mặt hàng "nóng" khác như vũ khí, đạn dược, tài liệu giả, thuốc lá... Đồng thời, khách hàng cũng có thể mua tài khoản để đăng nhập vào các trang web khiêu dâm hoặc thuê tin tặc.

James (không phải tên thật của nhân vật) là biên tập viên của DeepDotWeb, một trang web tin tức chuyên đưa tin về thị trường chợ đen trên internet cho biết, thị trường hiện nay "sôi động" hơn nhiều so với thời của ''Con đường tơ lụa''. Theo nhận định của James thì đứng đầu doanh thu hằng ngày trên thị trường chợ đen là Agora, tiếp đó là Nucleus, Middle Earth, Abrax và Alphabay. Những trang web này có thể thu hơn một triệu USD mỗi ngày.

"Thị trường chợ đen buôn bán ma túy đang sôi động hơn lúc nào hết", James nói với phóng viên Tờ Guardian (Anh). "Hiện nay có hơn 40 thị trường, diễn đàn chuyên cung cấp ma túy online. Cá nhân tôi có thể làm chứng rằng, trang web trên thị trường chợ đen ngày càng thu hút đông đảo số lượng người truy cập. Số lượng người tìm kiếm các trang web loại này có thể tăng 1000% so với năm ngoái. Ước tính, hiện có khoảng 60.000 thuê bao hoạt động thường xuyên trên thị trường chợ đen", James nói.

"Khi chặt một đầu, sẽ mọc ra rất nhiều  đầu khác"

Ông James nói rằng, kể từ khi Ulbricht bị bắt, dân buôn bán ma túy online không còn nghĩ rằng họ là "bất khả chiến bại", nhưng từ những sai lầm của Ulbricht, họ cẩn thận hơn và cảnh giác hơn. Guardian đã tiến hành phỏng vấn một số người về "tương lai" của thị trường buôn bán ma túy online và nhận được nhiều luồng quan điểm khác nhau. Một số người cho rằng, sự bất ổn của thị trường mới sẽ dẫn đến những hình thức mua bán, thỏa thuận trực tiếp thay vì những hình ảnh quảng cáo trên website.

Ross Ulbricht, người sáng lập "Silk Road" bị kết án tù chung thân.

Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng, mua bán trực tuyến vẫn tiếp tục "nở rộ" vì sự an toàn của nó. "Miễn là khách hàng của chúng tôi hiểu rằng, việc mua thuốc thông qua một DNM (Dark Net Market - thị trường chợ đen trên mạng) là cách an toàn hơn so với giao dịch trực tiếp thì nó sẽ tiếp tục hoạt động", một người bán hàng tên là John nói.

"Mọi người không sợ bị cướp, bị đánh đập hay bị giết hại vì họ không phải đến đại lý bán thuốc mà chỉ cần đăng nhập vào DNM. Bạn không phải quá lo lắng khi mua thuốc trực tuyến. Rất khó để ngăn cản điều này. Nó giống như người hâm mộ phim khiêu dâm bị cấm xem phim sex trực tuyến, tất nhiên, họ sẽ tìm được cách", John nói tiếp.

Một khách hàng khác mô tả tình hình "như là câu chuyện thần thoại. Khi chặt một đầu, sẽ mọc ra rất nhiều đầu khác. Chắc chắc, sẽ xuất hiện nhiều thị trường mới, nhiều loại thuốc mới được tiếp thị qua email… Đó là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số", vị khách hàng này nói.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.