Cuộc chiến không dành cho những người yếu tim

Chủ Nhật, 09/04/2017, 11:14
Đấu tranh với tội phạm ma túy là mặt trận vô cùng khó khăn nguy hiểm. Từ khi thành lập lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đến nay đã có 22 CBCS thuộc các lực lượng Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng và quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh. Mỗi lần ra quân là một lần các CBCS Công an phải đứng trước lằn ranh sinh tử. Có thể nói đây là cuộc chiến không dành cho những người yếu tim.


Cuộc truy đuổi nghẹt thở

Ngày 18-3 vừa qua, tại khu vực Trạm thu phí QL6 (Lương Sơn, Hòa Bình), tổ công tác Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an TP Hà Nội và Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển triệt phá một đường dây vận chuyển heroin số lượng lớn từ Hòa Bình về Hà Nội tiêu thụ. Để có thể bắt sống đối tượng, cán bộ trinh sát đã phải truy đuổi suốt 20km với những giây phút thót tim.

Theo một lãnh đạo C47, sau một thời gian dài tổ chức theo sát những di biến động của các đối tượng trong đường dây, tối ngày 18-3, tổ công tác C47 (do Phòng 3 làm chủ công) phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình và một số đơn vị nghiệp vụ khác đã tổ chức mật phục tại Trạm thu phí QL6 (Lương Sơn, Hòa Bình). Với kinh nghiệm nhiều năm chống tội phạm ma túy, CBCS tham gia đánh án được trang bị áo giáp và súng AK, K59…

Đối tượng lái chiếc Fortuner bị bắt giữ cùng tang vật.

Khoảng 21h40' cùng ngày, chiếc xe ô tô Toyota Fortuner màu bạc mang BKS Hà Nội với nhiều biểu hiện nghi vấn đã bị lực lượng điều tra yêu cầu dừng lại kiểm tra. Bất ngờ, tài xế không chấp hành và rồ ga tông mạnh vào một chiếc xe mang BKS Hòa Bình rồi bỏ chạy với tốc độ cao. Nhiều tiếng súng vang lên, đồng thời không dưới 4 xe ô tô của Ban chuyên án lập tức vù ga đuổi theo. Cuộc rượt đuổi nghẹt thở bắt đầu…

Lực lượng truy bắt đã bắn xẹp 2 trong 4 lốp xe Fortuner, tuy nhiên đối tượng vẫn liều lĩnh phóng với tốc độ rất cao. Chỉ thấy những tia lửa bắn lên do ma sát của vành xe với mặt đường nhựa.

Theo một chỉ huy Trạm CSGT huyện Tân Lạc (Hòa Bình), đêm ngày 18-3, nhận được chỉ đạo từ cấp trên tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm CSGT Tân Lạc đã phối hợp với Cục C47 tổ chức đón lõng một chiếc xe ô tô mang BKS Hà Nội tại Trạm thu phí QL6. Khi thấy đối tượng bỏ chạy, nhiều xe ô tô của lực lượng truy bắt đã đuổi theo, đồng thời nổ súng cảnh cáo. Tuy nhiên, đối tượng tỏ ra cực kỳ ngoan cố. Vừa lái xe tốc độ cao, hắn vừa ném chông sắt xuống đường để ngăn cản lực lượng truy đuổi.

Tại khu vực gần cầu Nậm Lu (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ), xe của đối tượng phóng rất nhanh, tưởng như sắp văng xuống suối. Tuy nhiên, nó chỉ chao đảo một chút rồi lại bám chặt mặt đường tiếp tục phóng với tốc độ điên cuồng.

Đến địa phận xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ, Hà Nội), khi đã đảm bảo các điều kiện an toàn, Tổ công tác chặn đầu xe và áp sát xe của đối tượng. Do không làm chủ được tốc độ nên chiếc xe mất lái tông vào bên đường và bị lật nhiều vòng. Đối tượng bị thương nhẹ sau đó bò ra khỏi xe và bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Qua kiểm tra phát hiện trên xe có một bao tải bên trong có 100 bánh bột màu trắng, đối tượng là Lục Thanh Đồng (SN 1974, trú tại TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Đồng khai số hàng trên là heroin, được vận chuyển thuê cho một đối tượng ở Hà Nội.

Trước đó, cũng tại Trạm thu phí QL6, tổ công tác C47 phối hợp với Công an Hòa Bình phát hiện một xe ô tô có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện phía ghế sau có một chiếc loa thùng màu đen, bên trong chứa 30 bánh chất bột màu trắng. Tổ công tác bắt giữ 2 nghi can trên xe, nghi can khai chất bột màu trắng là heroin, được nhờ vận chuyển thuê về Bắc Ninh.

Tấn công nhóm buôn ma túy có vũ trang

Từ giữa năm 2014 đến nay, C47 phối hợp với Công an tỉnh Sơn La đã mở chuyên án đấu tranh với các băng ổ nhóm buôn ma túy có vũ trang trên tuyến biên giới Tây Bắc. Đây là một trong số những chuyên án  khốc liệt nhất và có thời gian kéo dài kỷ lục. Đã 6 giai đoạn của chuyên án trôi qua, mỗi cuộc chạm trán giữa lực lượng điều tra và các đối tượng là một cuộc đấu súng nảy lửa, gây nhiều thương vong. Và cho đến nay cuộc chiến vẫn còn đang tiếp diễn…

Đầu năm 2014, sau một thời gian dài tổ chức trinh sát, điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Sơn La phát hiện trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào tại địa bàn huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La) thường xuyên xuất hiện nhiều băng ổ nhóm người Mông mang quốc tịch Lào thâm nhập trái phép vào Việt Nam để buôn bán ma túy.

Điều đáng nói là các băng ổ nhóm này thường có từ 10-40 đối tượng được tổ chức khá "chuyên nghiệp", có phân công cụ thể như đứa gùi hàng, đứa làm hoa tiêu dẫn đường, đứa chặn hậu.... Đặc biệt, tất cả các đối tượng đều mang theo vũ khí nóng như súng AK, CKC, Các-bin, súng K54, K59, lựu đạn… sẵn sàng nổ súng vào lực lượng truy bắt.

PC47 Công an tỉnh Sơn La đã báo cáo về Công an tỉnh, đề xuất tổ phương án đấu tranh trấn áp những băng ổ nhóm nói trên. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La, tháng 6-2014, chuyên án mang bí số 279LL đấu tranh với các băng ổ nhóm buôn ma túy có vũ trang trên tuyến đã được thành lập.

Để có thể tập trung tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Sơn La đã đề xuất C47 cử lực lượng phối hợp. Phòng 3 C47 là đơn vị được lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát giao phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Sơn La nhằm quyết tâm chặn đứng các ổ nhóm ma túy chuyên đi đêm từ Lào sang Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Đức Thính - Trưởng phòng 3 C47, với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trinh sát nội tuyến - kể lại với chúng tôi một phần cuộc chiến khốc liệt này. Sau khi chuyên án được mở ra, hàng trăm trinh sát của C47, PC47 Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Vân Hồ, Công an huyện Mộc Châu đã được bố trí thành nhiều tổ công tác, tiến hành thực hiện một loạt các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn nhằm thu thập các tài liệu chứng cứ cũng như các mối quan hệ của những đối tượng cộm cán trong băng ổ nhóm.

Đích thân lãnh đạo C47 và Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyến đi thực địa tại khu vực rừng già giáp ranh giữa huyện Vân Hồ với huyện Xốp Pâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Từ đó, kế hoạch bao vây đón lõng các băng ổ nhóm ma túy có vũ trang người Lào đã được vạch ra.

Ban chuyên án đã tổ chức nhiều cuộc họp, tiến hành phân tích các băng ổ nhóm ma túy là người Mông, rất thạo địa hình, lại có sức khỏe cực tốt có thể leo rừng lội suối nhiều ngày liền mà không mệt mỏi. Ma túy là thứ hàng "siêu lợi nhuận" nên các đối tượng cực kỳ liều lĩnh khi bị tấn công, sẵn sàng nổ súng vào lực lượng truy bắt.

Cũng chính vì thế mà các phương án bao vây, chặn bắt đã được Ban chuyên án nghiên cứu một cách kỹ càng, đồng thời tổ chức tập dượt trên thực địa nhiều lần. Ngoài việc tổ chức thành nhiều tổ đội bí mật tấn công truy bắt các đối tượng thì khu vực "trận địa" cũng được chuẩn bị rất kỹ. Tất cả các cuộc chiến đều diễn ra vào buổi đêm nên các loại chông, lưới, bẫy thú… đã được gài sẵn để tăng cường khắc chế các đối tượng, hạn chế thương vong cho lực lượng đánh án.

Lực lượng đánh án ngoài C47, PC47 Công an tỉnh Sơn La còn có Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) Công an tỉnh Sơn La, lực lượng Công an, dân quân tự vệ huyện Vân Hồ, Mộc Châu… Đặc biệt là có cả sự tham gia của lực lượng chó nghiệp vụ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Tất cả đều đã được huấn luyện kỹ lưỡng, phân công phân nhiệm cụ thể chuẩn bị cho trận đánh mở màn.

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 19-7-2014, Đại tá Thính đang nấp sau một tảng đá căng mắt nhìn về phía trận địa trên khu vực bản Thung Cuông, xã Vân Hồ thì tiếng bộ đàm từ các trinh sát tiền phương báo về: "Chim sắp về tổ, khoảng cách là 200m…".

Cũng như những người lính khác, Đại tá Thính nhỏm dậy, tay nắm chặt khẩu K59 chờ lệnh của chỉ huy trận đánh. Khi nhóm đối tượng gồm hơn 30 tên đã lọt vào vòng vây, lập tức 2 chiếc đèn cao áp được treo trên vách núi mở hết công suất rọi thẳng vào đội hình của chúng. Pháo sáng được bắn lên sáng rực cả trời đêm; đồng thời tiếng loa dõng dạc cất lên, bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Mông kêu gọi các đối tượng hạ súng đầu hàng.

Biết đã lọt vào ổ phục kích, các đối tượng lập tức vứt balô, quay đầu bỏ chạy về phía biên giới. Chúng cũng vãi đạn ra khắp nơi nhằm ngăn cản sự truy kích của ta. Sau loạt đạn chỉ thiên cảnh cáo, các đối tượng vẫn ngoan cố chống cự, có đối tượng lia cả băng đạn AK về phía đội hình của ta. Tình thế cực kỳ nguy hiểm buộc chỉ huy trận đánh phải phát lệnh tấn công.

Những tiếng súng nổ ran vang động cả núi rừng. Và trong làn đạn ấy, Thiếu úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng PC65 Công an tỉnh Sơn La bị trúng một viên đạn vào đầu. Mặc dù được các bác sĩ cấp cứu tại chỗ, song vì vết thương quá hiểm, đồng chí Chiêm đã không qua khỏi. Đồng chí Nguyễn Thái Hà, cán bộ Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La bị thương may mắn được cấp cứu kịp thời.

Sau hơn 30 phút, trận đánh đã kết thúc. Một cơn mưa rừng xối xả trút xuống bản Thung Cuông. Nhóm đối tượng bỏ chạy tứ tán khắp nơi, 5 đối tượng đã bị bắt cùng hàng trăm bánh heroin, súng đạn.

Trước đó khoảng một tháng, trận đánh mở màn cho chuyên án đã diễn ra tại khu vực xã Chiềng Xuân (Mộc Châu, Sơn La). Nhiều ngày trước đó, Ban chuyên án đã tổ chức cho CBCS tiến hành tập bắn tại trường bắn của Công an tỉnh Sơn La. Họ được quán triệt, nếu phải bắn thì phải đảm bảo tránh gây tử vong cho đối tượng; đồng thời, nhiều trinh sát được hóa trang thành công nhân nhà máy chè, nhà máy bò sữa ngày ngày vào trong Chiềng Xuân cắt cỏ, tránh gây nghi ngờ cho đám "chim lợn" của đối phương.

Trinh sát ta báo về, đường dây vận chuyển heroin từ Lào về Việt Nam, qua đường tiểu ngạch khu vực bản Nà Sàn, xã Chiềng Xuân đã lên đường. 20 giờ ngày 18-6-2014, Ban chuyên án lệnh 4 tổ công tác xuất phát. Trời tối đen như mực, các anh phải vừa nắm tay nhau vừa di chuyển. Đi một bước lại phải dừng lại để xóa dấu vết, tránh sự phát hiện của các đối tượng.

Khoảng 4h sáng 19-6, nhóm đối tượng đã lọt vào ổ phục kích của ta. Vì khu vực này gần biên giới, nên các đối tượng đã nhanh chân trốn thoát, bỏ lại 48 bánh heroin cùng nhiều súng đạn. Hai ngày sau, 2 đối tượng bị thương đang lẩn trốn tại nhà người dân đã bị bắt giữ.

Trung tá Vũ Văn Dưỡng, Đội trưởng Đội 1 Phòng 3 C47 cũng là một "nhân chứng sống" trong các trận đánh nảy lửa tại Vân Hồ, nhớ lại: Giai đoạn 3 của chuyên án, lực lượng chống ma túy tiếp tục tổ chức trận địa mai phục tại khu vực bản Nà Sàn, Chiềng Xuân vào tháng 9-2014. Cuộc đấu súng đêm 25-9 đã khiến hơn 20 đối tượng bỏ chạy. Ta thu được 4 balô đựng 60 bánh heroin, gần 16.000 viên ma túy tổng hợp, 4 khẩu súng quân dụng và 54 viên đạn. Đối tượng Giàng Si (SN 1993, trú tại Pa Háng, Cụm Pa Háng - Huổi Hiềng, Xốp Pâu, Hủa Phăn) đã bị bắt giữ tại chỗ.

Tháng 3-2015, một trận phục kích nữa được tổ chức tại bản Nà Tén (Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La). Đêm 8-3, ta phát hiện một tốp người Mông có vũ trang khoảng 8 đối tượng đeo balô căng xâm nhập vào nội địa. Lần này, các đối tượng còn mang theo cả chó săn sục sạo dò đường. 

Khi phát hiện thấy lực lượng truy bắt, các đối tượng đã chủ động nổ súng vào đội hình của ta. Tình thế nguy cấp, lực lượng truy bắt đã buộc phải nổ súng tiêu diệt một đối tượng; các đối tượng khác bỏ chạy. Ban chuyên án thu được 40 bánh heroin, 1 súng AK cùng 26 viên đạn, 1 súng K59 cùng 21 viên đạn.

Đêm 3-5-2015, tại bản Khò Hồng (Chiềng Xuân, Vân Hồ) ta phát hiện 28 đối tượng đang đi vào nội địa. Cuộc đấu súng không thể tránh khỏi lại tái diễn. Lực lượng truy bắt đã tiêu diệt tại chỗ một đối tượng, thu 4 súng quân dụng cùng 90 viên đạn. Đặc biệt thu 13 balô với 160 bánh heroin.

Sơ kết 5 giai đoạn của Chuyên án 279LL, lực lượng truy bắt đã 5 lần đấu súng với các nhóm người Mông có vũ trang buôn bán ma túy, thu tổng cộng hơn 400 bánh heroin, hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp, nhiều súng quân dụng như AK, CKC, súng ngắn K54, K59… Ban chuyên án đã bắt 11 đối tượng (trong đó có 4 đối tượng bị thương nặng đã tử vong). Những con số trên đủ nói lên sự khốc liệt của cuộc chiến.

Những con số biết nói

Qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc đã triệt phá trên 172.000 chuyên án, bắt giữ trên 283.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 3.179 kg heroin, 4.558 kg thuốc phiện, 30.000 kg cần sa khô, 4.105 kg cần sa tươi, gần 10 tấn nhựa cần sa, 87 kg cocain, hơn 1 triệu viên thuốc tân dược gây nghiện, trên 2 tấn lá Khat, cỏ Mỹ, 1.044 kg ma túy đá và gần 1,7 triệu viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều loại vũ khí và tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Đã triệt xóa và vô hiệu 7.872 điểm và tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp; trong đó có nhiều tụ điểm phức tạp kéo dài nhiều năm gây nhức nhối trong xã hội, đem lại lòng tin trong quần chúng nhân dân đối với lực lượng CAND. Hoàn thành kết luận điều tra trên 97,8% số vụ và 98,5% số đối tượng, chuyển Viện Kiểm sát và TAND truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật, không để xảy ra sót lọt tội phạm, không có oan sai.

Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc đấu tranh quyết liệt, phức tạp, đầy cam go, khó khăn, gian khổ và có cả sự hy sinh mất mát. Từ khi thành lập lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đến nay đã có 22 CBCS thuộc các lực lượng Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng và quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh; hàng trăm CBCS bị thương, nhiều CBCS đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS…

Thượng tướng Tô Lâm kiểm tra chiếc xe tang vật mà đối tượng sử dụng để vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày 21-3 vừa qua, đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đến thăm, chúc mừng và biểu dương chiến công của Cục C47 cùng các lực lượng chức năng đã phá thành công nhiều chuyên án ma túy. 

Thượng tướng Tô Lâm căn dặn các CBCS đấu tranh với tội phạm ma túy là mặt trận rất nguy hiểm, đặc biệt trên tuyến QL6 từ Sơn La về Hà Nội, đây là tuyến đường trọng điểm, hết sức nguy hiểm, phức tạp vận chuyển ma túy, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phải tập trung lực lượng, phối hợp với các địa phương, có kế hoạch đấu tranh giải quyết không để tội phạm ma túy hoạt động phức tạp.

Hiện nay, các đối tượng phạm tội về ma túy chủ yếu hoạt động tại địa bàn xã Hang Kia, Pà Cò của Hòa Bình và xã Lóng Luông của Sơn La, hoạt động rất liều lĩnh và manh động. Đây là thách thức rất lớn với lực lượng Công an, vì vậy đề nghị Cục CSĐT tội phạm về ma túy cần phải phối hợp tốt với Bộ đội Biên phòng và Công an các địa phương tập trung ngăn chặn từ xa không để ma túy vào biên giới Việt Nam.

Bộ Công an xác định chúng ta phải tuyên chiến với tội phạm ma túy, bởi đây là tội phạm rất nguy hiểm, là nguồn gốc của các loại tội phạm khác. Nếu chúng ta xử lý được tội phạm ma túy thì sẽ kéo giảm được các loại tội phạm khác như giết người, giết người hàng loạt, ngáo đá, trộm cắp, cướp... Theo thống kê, có 70-80% các loại tội phạm có nguyên nhân là vì ma túy.

Minh Minh
.
.
.