Cuộc đời trốn chạy của cha đẻ phần mềm chống virus McAfee

Thứ Ba, 13/10/2020, 06:54
Các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc nhà tiên phong về phần mềm chống virus John David McAfee trốn thuế và cho biết sẽ dẫn độ ông về Mỹ.


Từ cáo buộc trốn thuế triệu USD

Theo The New York Times, John David McAfee đã bỏ trốn khỏi Belize (một quốc gia ở Trung Mỹ) vào năm 2012 trước khi vướng vào cuộc điều tra giết người và đã bị bắt ở Tây Ban Nha hôm 6-10 với cáo buộc trốn thuế. Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, John  David  McAfee năm 75 tuổi, là một huyền thoại của Thung lũng Silicon, người đã kiếm được hàng triệu USD từ công ty phần mềm diệt virus máy tính mang họ của ông-McAfee.

John David McAfee đã bị bắt ở Tây Ban Nha, đang chờ dẫn độ về Mỹ.

Năm 2012, ông đột nhiên biến mất khỏi nhà của mình ở Belize sau khi cảnh sát địa phương tìm kiếm để thẩm vấn về cái chết của người hàng xóm đồng thời là đồng hương tên là Gregory Faull. Vài tuần sau đó, ông xuất hiện trở lại ở thành phố Guatemala rồi lại hầu như không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm. Cho đến năm 2015, ông lại cố gắng tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ với tư cách là ứng cử viên tự do nhưng không thành.

Cũng Bộ Tư pháp Mỹ, việc dẫn độ ông John David McAfee từ Tây Ban Nha về Mỹ đang "chờ xử lý". Các công tố viên Mỹ cáo buộc ông John David McAfee đã không khai thuế từ năm 2014 đến năm 2018, ngay cả khi ông kiếm được hàng triệu USD từ việc “quảng cáo tiền điện tử, tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán quyền kể câu chuyện cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu”. Một bản cáo trạng dài về các tội danh nhằm vào cha đẻ của phần mềm diệt virus đã được hoàn thiện hồi tháng 6 và được chuyển tới toà án ở Tennessee.

Hãng tin CNN viết, cáo trạng này cho thấy, John David McAfee đã trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế của mình bằng cách chấp nhận thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng và tài khoản trao đổi tiền điện tử mà người khác thiết lập. Việc này cũng giúp ông cố gắng né tránh Sở Thuế vụ bằng cách kinh doanh nhiều tiền điện tử và mua tài sản bao gồm bất động sản và du thuyền - dưới danh nghĩa của người khác. Ở Mỹ, mỗi tội danh trốn thuế sẽ bị phạt tù tối đa 5 năm, và mỗi tội danh không nộp đơn khai thuế sẽ bị phạt tối đa 1 năm.

“Nếu bị kết tội, John David McAfee sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù cho mỗi tội danh trốn thuế và bản án tối đa một năm tù cho mỗi tội cố ý không khai thuế. John David McAfee cũng phải đối mặt với một khoảng thời giám sát sau khi được thả, bồi thường và các hình phạt tiền”, Bộ Tư pháp Mỹ  tuyên bố.

Chưa hết, một đơn khiếu nại riêng biệt, do Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ đệ trình hôm 5-10 tại quận phía Nam của thành phố New York chống lại ông John David McAfee và vệ sĩ  Jimmy Gale Watson, đã cung cấp thêm một số chi tiết về cáo buộc của Chính phủ Mỹ.

Theo đó, ông John David McAfee đã kiếm được hơn 23 triệu USD từ năm 2017 đến năm 2018 bằng cách đề xuất một số "dịch vụ tiền xu" - một loại huy động vốn cộng đồng cho hàng trăm nghìn người theo dõi Twitter của mình, coi các đề xuất này như lời khuyên đầu tư công bằng mà không tiết lộ rằng ông đã được trả tiền để làm như vậy.

Trong đơn khiếu nại dài 55 trang này, Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch còn cho rằng, ông John David McAfee từng quảng cáo cho nhiều dự án ICO trên phương tiện truyền thông xã hội và được các công ty bán chứng khoán này trả khoảng một nửa bằng đồng Bitcoin và một nửa bằng Ether- loại tiền ảo của mạng lưới Ethereum, “một người anh em họ ảo” của Bitcoin.

Ngôi nhà mặt biển của John David McAfee ở Belize.

“Từ tháng 11-2017 đến tháng 2-2018, John David McAfee đã tận dụng danh tiếng của mình để kiếm hơn 23,1 triệu USD trong khoản bồi thường không được tiết lộ bằng cách đề xuất ít nhất 7 dự án ICO cho những người theo dõi trên Twitter của mình. Các ICO đang được đề cập liên quan đến việc chào bán và bán chứng khoán tài sản kỹ thuật số. Các khuyến nghị của John David McAfee là sai lầm nghiêm trọng và gây hiểu lầm vì nhiều lý do”, cáo trạng của Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ viết.

McAfee, công ty phần mềm mang tên John David McAfee, từng là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực phần mềm bảo mật máy tính. Intel đã mua công ty này vào năm 2010 với giá 7,7 tỷ USD, nhưng 6 năm sau đó lại bán phần lớn cổ phần cho công ty đầu tư TPG. John David McAfee đã không liên kết với công ty kể từ những năm 1990, và bản cáo trạng gần đây cho thấy ông không có bất kỳ mối liên hệ nào với công ty này kể từ đó.

Những chuỗi ngày trốn chạy

Trở lại năm 2012, khi biến mất khỏi Belize, John David McAfee, người sinh ra ở Anh và lớn lên ở Virginia, vẫn tiếp tục viết blog và tweet. Thậm chí ông còn xúc phạm chính quyền và cảnh sát Belize, và lý giải rằng ông bỏ trốn vì lo sợ cho tính mạng của mình. Khi trốn ở Guatemala, John David McAfee vẫn bị báo chí theo đuổi và bị một nhóm phóng viên phát hiện ra nơi ẩn náu dẫn đến một vụ bắt giữ với cáo buộc nhập cư trái phép.

Bẵng đi một thời gian, vào năm 2019, một toà án ở Florida đã yêu cầu ông John David McAfee phải trả 25 triệu USD sau khi ra phán quyết chống lại ông trong một vụ kiện oan sai do gia sản của ông Gregory Faull đệ trình. Đáp lại, John David McAfee viết trên Twitter rằng ông sẽ không trả tiền, gọi phán quyết là một phần của “trò chơi tống tiền hợp pháp nhằm vào tầng lớp giàu có của Mỹ”.

Ông cũng cho biết “chưa bao giờ bị chính quyền ở Belize hoặc nơi khác nghi ngờ giết người”. Vài tháng sau, Reuters đưa tin John David McAfee đã đến Anh sau khi bị giam giữ cùng vợ vì nhập cảnh vào Cộng hòa Dominica với súng trên du thuyền cá nhân. Văn phòng Tổng chưởng lý của Cộng hoà Dominica “đã hỏi ông muốn đi đâu và ông ấy đã quyết định về London”, Candido Simon, luật sư đại diện cho John David McAfee tại Cộng hòa Dominica nói với hãng Reuters.

John David McAfee cùng vợ đã bị giam ở Cộng hoà Dominica khi nhập cảnh với súng trên du thuyền cá nhân của mình.

Tháng trước, John David McAfee lại tạo sóng dư luận khi tuyên bố cân nhắc việc tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. "Tôi đang bỏ phiếu cho ai?", ông viết trên Twitter: "Không một ai. Tại sao tôi lại chọn người này hơn người khác để kiểm soát mình? Các bậc thầy nô lệ cũng vậy. Chúng ta là những con số hơn là con người, không phân biệt thành chủ”.

Nguồn tin từ cảnh sát Tây Ban Nha cho hay, John David McAfee đã bị bắt giữ khi đang cố gắng lên chuyến bay từ Barcelona đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). “Ông ấy  đang đi du lịch đến Istanbul và khi thông tin chạy qua cơ sở dữ liệu, chúng tôi phát hiện ra rằng ông ấy là đối tượng truy nã của Mỹ về tội gian lận”, đại diện hải quan Tây Ban Nha nói và cũng cho biết thêm rằng John David McAfee đã xuất hiện trước một thẩm phán tòa án tối cao thông qua liên kết video sau khi bị bắt và hiện bị giam giữ tại một nhà tù ở Catalan trong khi chờ quá trình dẫn độ.

Nếu bị kết tội với mọi tội danh về trốn thuế, John David McAfee có thể phải đối mặt với án tù 30 năm. Một điểm đáng chú ý là trong những năm gần đây, John David McAfee thường xuyên gây ra các scandal. Ông từng trở thành chủ đề cho sự dò xét điên cuồng của giới truyền thông sau vụ giết người hàng xóm năm 2012 chưa được giải quyết ở Belize; sau đó lại bị cảnh sát phát hiện sống với một cô gái 17 tuổi và cất giấu kho vũ khí lớn trong nhà riêng ở một quốc gia Trung Mỹ. Năm 2015, John David McAfee bị bắt tại Mỹ vì lái xe trong lúc say xỉn.

Chi Anh
.
.
.