"Cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần" của những nữ tù nhân ở Anh

Thứ Năm, 25/05/2017, 08:32
Một bản báo cáo mới công bố của tổ chức vận động cải cách hệ thống nhà tù ở Anh (Prison Reform Trust - PRT) cho biết, gần 1/2 số tù nhân nữ cố gắng tự tử trong các nhà tù.

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi Chính phủ, các đảng phái chính trị cần có giải pháp tức thời để giải quyết "cuộc khủng hoảng sức khoẻ tinh thần" cho các tù nhân nữ trong nhà tù.

46% nữ tù nhân tìm cách tự tử

Theo PRT thì có đến 46% nữ tù nhân tìm cách tự tử tại một thời điểm nào đó, cao gấp gần 8 lần so với chỉ số chung trong xã hội.

Bản báo cáo số liệu được công bố vài tháng sau khi các phương tiện truyền thông đưa ra cảnh báo rằng, sự gia tăng đáng báo động các vụ nữ tù nhân tự sát có liên quan đến việc cung cấp dịch vụ sức khoẻ tâm thần không đầy đủ và tình trạng thiếu nhân viên tư vấn tâm lý tại các cơ sở giam giữ.

Cũng theo bản báo cáo này, 21% tù nhân nam giới cũng đã tự tìm đến cái chết. Bên cạnh đó, 25% tù nhân nữ và 15% tù nhân nam có các triệu chứng rối loạn tâm thần, cao hơn so với tỷ lệ 4% trong xã hội.

49% nữ giới và 23% nam giới trong nhà tù được xác định bị trầm cảm, cao hơn so với tỷ lệ 15% trong xã hội. Được biết, lần đầu tiên, tỷ lệ nữ tù nhân tử vong (tính trên 1.000 tù nhân) cao hơn nam giới vào năm 2007.

Tình trạng nữ tù nhân ở Anh tự tử gia tăng đáng báo động trong thời gian gần đây.

Những con số do PRT đưa ra là số liệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang gia tăng đáng báo động trong các nhà tù ở Anh. 113 người tử vong trong 12 tháng tính đến tháng 3-2017, tăng 11 so với năm trước, tỷ lệ tử vong do tự tử đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013.

Có 12 vụ nữ tù nhân tự tử trong năm 2016, trong khi đó con số này là 7 vụ vào năm 2015, 1-3 vụ kể từ trước năm 2016. Hiện có 3.869 tù nhân nữ đang thi hành án tại các nhà tù ở Anh so với 80.988 tù nhân nam. Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số tù nhân nhưng số vụ nữ tù nhân tử vong lại chiếm tỷ lệ lớn.

Tình trạng tù nhân tự gây tổn thương cho mình cũng tăng cao kỷ lục với 40.161 vụ trong năm 2016, tăng 7.848 vụ so với năm trước. Số vụ tù nhân tự gây tổn thương phải đưa đến bệnh viện là 2.740 trường hợp trong năm 2016, tăng 21% so với năm trước đó.

Tăng cường đảm bảo an toàn trong các nhà tù và hỗ trợ tù nhân

Vào tháng 4-2017, các chuyên gia tư pháp hình sự đã cảnh báo rằng, tình trạng quá tải tù nhân và thiếu nhân viên trầm trọng đã tạo ra một loại "cocktail độc hại" trong hệ thống hình sự.

Thực tế cho thấy, 2/3 số nhà tù ở Anh và xứ Wales đang trong tình trạng quá tải. Chính vấn đề này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của các tù nhân và khiến họ có những quyết định "dại dột".

Bản báo cáo của PRT cũng trích dẫn trường hợp nữ tù nhân có tên là B. tự tử gây rúng động dư luận thời gian gần đây. Nữ tù nhân này bị suy sụp tinh thần khi bị đưa vào nhà tù và quyết định tìm đến cái chết ngay trong tuần đầu tiên bị giam giữ.

"Cái chết của nữ tù nhân B. có thể được ngăn chặn nếu các nhân viên nhà tù có thông tin đầy đủ và kịp thời chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nữ tù nhân".

Rõ ràng, nếu công tác chăm sóc sức khỏe tù nhân được chú trọng thì những sự việc như trên hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi Chính phủ tăng cường đảm bảo an toàn trong các nhà tù và hỗ trợ cho các tù nhân.

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi Chính phủ phải nhanh chóng giải quyết vấn đề mất an toàn trong các nhà tù, đồng thời tăng cường công tác hỗ trợ cho các tù nhân.

Peter Dawson, người đứng đầu của PRT nói rằng, "tình trạng mất an toàn diễn ra phổ biến trong các nhà tù những năm gần đây. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ, các đảng phái chính trị hành động, thực thi cam kết. Nếu vấn đề này không được giải quyết thì tình trạng tù nhân tự tử sẽ vẫn tiếp tục xảy ra".

Giáo sư Pamela Taylor của Học viện Hoàng gia cho rằng, Chính phủ cần luật hóa các quy định đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các tù nhân.

Theo Giáo sư Pamela Taylor, những người có vấn đề về sức khoẻ tâm thần nghiêm trọng cần  cho ra khỏi nhà tù. Theo thống kê, trong năm 2016, chỉ có 391 tù nhân được đặt hàng trị liệu sức khoẻ tâm thần.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.