Cuộc khủng hoảng tuyển tân binh của cảnh sát Đức

Chủ Nhật, 19/11/2017, 15:14
Những ngày gần đây, truyền thông Đức rúng động khi bản ghi âm của một giảng viên Học viện cảnh sát ở Berlin nói về tình hình học tập của các học viên được hé lộ. Theo đó, nhiều học viên không tích cực học tập, tình trạng bạo lực trong lớp diễn ra phổ biến, một số người được tuyển có nguồn gốc di dân.

Đây không phải là cáo buộc đầu tiên về những "bất thường" trong lực lượng cảnh sát Đức. Trước đó, có thông tin cho rằng, cảnh sát Đức đã tuyển cả diễn viên khiêu dâm, người từng trộm cắp.

Công việc áp lực, lương thấp

Tờ DW (Đức) đưa tin, lực lượng cảnh sát Đức đang phải vật lộn để tìm kiếm tân binh. Một trong những nguyên nhân khiến cảnh sát Đức gặp khó khăn trong khâu tuyển dụng là do công việc áp lực nhưng mức lương thấp. Trong nhiều năm, lực lượng cảnh sát đã cố gắng triển khai nhiều biện pháp tuyển dụng để thu hút ứng viên tiềm năng như đăng tải các video về lực lượng cảnh sát trên mạng xã hội, đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, quảng cáo nhưng không mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Ulf Küch, phát ngôn viên của Liên đoàn sĩ quan Cảnh sát Đức (BDK) cho biết, "việc tuyển dụng nhân viên cảnh sát trong điều kiện hiện nay gặp nhiều khó khăn vì trên thị trường lao động có nhiều công việc hấp dẫn hơn.

Đến năm 2021, 1/5 trong tổng số 215.000 nhân viên cảnh sát Đức sẽ nghỉ hưu.

Trong khi đó, môi trường làm việc trong lực lượng cảnh sát còn nhiều bất cập: lương thấp, phải làm việc vào ban đêm và cuối tuần. Đây là những rào cản khiến thanh niên Đức không hào hứng gia nhập lực lượng cảnh sát", ông Ulf Küch nói.

Michael Haug, lãnh đạo tổ chức thanh niên thuộc Hiệp hội Công đoàn Cảnh sát Đức (DPolG) cho biết, thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã mang đến cái nhìn tiêu cực về các cơ quan thực thi pháp luật. Chính điều này khiến nhiều người dân đánh giá không chính xác, thậm chí thiếu tôn trọng lực lượng cảnh sát. Nhiều bậc cha mẹ không khuyến khích con em mình tham gia lực lượng cảnh sát.

Những người muốn trở thành sĩ quan cảnh sát cần phải có sức khỏe, nói tiếng Đức lưu loát và có khả năng giải quyết yêu cầu công việc. Tuy nhiên, thực tế những năm gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều người thiếu tiêu chuẩn nộp đơn ứng tuyển vào lực lượng cảnh sát. "Ứng viên không đáp ứng được tiêu chuẩn tuyển dụng ngày càng nhiều. Một số ứng viên thậm chí không vượt qua kỳ thi viết", ông Haug nói.

Nghỉ hưu nhiều làm trầm trọng thêm sự thiếu hụt nhân viên

Mặc dù một số địa phương đã nới lỏng tiêu chí tuyển dụng, nhưng việc tuyển dụng nhân viên cảnh sát mới vẫn không hề dễ dàng. Bang Baden-Württemberg chấp nhận người ứng tuyển có hình xăm trên tay, miễn là họ không có phát ngôn phân biệt chủng tộc hoặc vi hiến.

Yêu cầu về chiều cao tối thiểu cũng giảm so với trước kia. "Tiêu chuẩn hình thể của lực lượng cảnh sát đã thay đổi nhiều. Chúng tôi chấp nhận ứng viên phù hợp kể cả họ có hình xăm hoặc thiếu chiều cao một chút", ông Haug nói thêm.

Ông Küch của tổ chức BDK nói rằng, hạ thấp tiêu chí tuyển dụng nhân viên cảnh sát nên dừng lại ở một mức độ nhất định nào đó. "Thậm chí, một số tiểu bang chấp nhận ứng viên có bằng cấp không đạt yêu cầu. Chắc chắn điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Khả năng sử dụng ngôn ngữ là công cụ quan trọng trong công việc của cảnh sát", ông Küch nói.

Lực lượng cảnh sát Đức đang gặp vấn đề về nhân sự. Với sự kiện có quy mô lớn như Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, rất khó để huy động được 30.000 nhân viên cảnh sát từ khắp nơi trên đất nước để phục vụ yêu cầu công tác. Một báo cáo của cảnh sát Đức cho hay, đến năm 2021, 1/5 sĩ quan cảnh sát trong tổng số 215.000 nhân viên của nước này sẽ nghỉ hưu.

Ông Haug cho rằng, lực lượng cảnh sát cần có điều chỉnh mạnh mẽ để thu hút giới trẻ. Theo đó, việc sắp xếp giờ giấc làm việc cần linh hoạt hơn. "Cần phải thay đổi quan điểm cho rằng, cảnh sát là một công việc an toàn", ông Haug nói. Theo Liên đoàn Cảnh sát Đức, một vấn đề đáng lo ngại nữa là các gia đình mafia Arab đang cố gắng thâm nhập vào lực lượng. Các chuyên gia cho rằng, có bằng chứng rõ ràng về vấn đề này.

Đến năm 2021, 1/5 trong tổng số 215.000 nhân viên cảnh sát Đức sẽ nghỉ hưu.
Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.