Cuộc sống đảo lộn vì bị cáo buộc là khởi nguồn của đại dịch COVID-19

Thứ Hai, 11/05/2020, 14:22
Maatje Benassi, làm việc cho lực lượng phòng bị của Quân đội Mỹ và là mẹ của hai con, đã trở thành mục tiêu của các nhà lý luận âm mưu, giả mạo rằng bà là sự khởi nguồn của đại dịch COVID-19 và mang căn bệnh này đến Trung Quốc.


Mặc dù chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với coronavirus hoặc đã trải qua các triệu chứng, Benassi và chồng bà hiện đang là đối tượng thảo luận trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc về sự bùng phát của đại dịch, bao gồm cả những tài khoản được biết đến là những người điều khiển các hoạt động phối hợp quy mô lớn của những người theo dõi họ.

Các tuyên bố sai lệch đã và đang làm đảo lộn cuộc sống của họ. Cặp vợ chồng nói rằng địa chỉ nhà của họ đã được đăng lên mạng và trước khi họ đóng tài khoản, các hộp thư đến trên mạng xã hội của họ đã tràn ngập tin nhắn từ những người tin vào âm mưu này.

Maatje Benassi tại nhà riêng.

Tai bay vạ gió

"Nó giống như thức dậy từ một giấc mơ xấu đi vào cơn ác mộng ngày này qua ngày khác", Maatje Benassi nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn riêng, lần đầu tiên bà nói chuyện công khai kể từ khi bị bôi nhọ trên mạng.

Những tập đoàn công nghệ đã mời chào các bước họ đang thực hiện để chống lại thông tin sai lệch về coronavirus, nhưng những nỗ lực này đã bị thất bại để giúp đỡ Benassis. Sự đau khổ của gia đình như một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng thông tin sai lệch trực tuyến, dù có vẻ hoang dã hoặc rõ ràng không đúng sự thật, có thể để lại hậu quả thực sự và lâu dài.

Maajte và chồng bà Matt vẫn đang tích cực trong công việc của Chính phủ Mỹ. Maajte là một nhân viên dân sự của Quân đội Hoa Kỳ tại Fort Belvoir,  Virginia, nơi bà làm nhân viên an ninh. Matt, một sĩ quan Không quân đã nghỉ hưu, là một nhân viên dân sự của Không quân tại Lầu năm góc.

Mặc dù làm việc cho Chính phủ Mỹ nhưng cặp vợ chồng này cũng đang phải trải qua cảm giác bất lực quen thuộc như những người khác, những người từng là mục tiêu của sự quấy rối và thông tin sai lệch. "Tôi muốn tất cả mọi người ngừng quấy rối tôi, bởi vì điều này đang đe dọa trực tuyến với tôi và nó đã biến mất khỏi tầm tay", Maajte nói trong khi cố kìm nước mắt.

Vợ chồng Maatje- Matt.

Nguồn gốc của một thuyết âm mưu về coronavirus

Các thuyết âm mưu không giống với virus, ở chỗ chúng tiến hóa và biến đổi để lây lan và tồn tại. Trước khi Maatje Benassi trở thành nhân vật chính trong âm mưu này, các biến thể đã được lưu hành trực tuyến trong nhiều tháng.

Trong những tuần đầu tiên xuất hiện coronavirus, các nhà lý luận âm mưu đã bắt đầu tuyên bố, dù không có bằng chứng, rằng đó là vũ khí sinh học của Mỹ. Sau đó, một thành viên của Chính phủ Trung Quốc đã công khai thúc đẩy quan niệm rằng Quân đội Mỹ đã mang virus đến Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói rằng "hoàn toàn lố bịch và thật vô trách nhiệm" khi ai đó thay mặt Chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy tuyên bố này.

Mãi đến tháng 3, vài tháng sau khi các trường hợp nhiễm coronavirus được báo cáo đầu tiên ở Trung Quốc, các nhà lý luận âm mưu đã chuyển trọng tâm sang Maatje Benassi. Giả thuyết vô căn cứ bắt đầu bằng sự tham gia của bà vào tháng 10 tại Thế vận hội quân sự được tổ chức ở Vũ Hán.

Maatje Benassi đã tham gia cuộc thi đua xe đạp ở đó, bị tai nạn ở vòng đua cuối cùng khiến bà bị gãy xương sườn và chấn thương.

Mặc dù gặp sự cố, Benassi vẫn hoàn thành cuộc đua, nhưng hóa ra đó là khởi đầu của một điều tồi tệ hơn. Trong khi hàng trăm vận động viên của quân đội Mỹ tham gia vào các trò chơi, Maatje Benassi đã bị loại khỏi nhóm và thành một vai chính trong lý thuyết âm mưu.

Một bức thư mà Maatje Benassi nhận được từ một người gửi không xác định.

Có lẽ người cổ vũ nổi bật nhất về ý tưởng rằng Benassi có vai trò trong âm mưu tưởng tượng lây nhiễm thế giới là George Webb. Webb trong nhiều năm thường xuyên phát trực tiếp hàng giờ những bài công kích trên YouTube, nơi đã thu hút hơn 27 triệu lượt xem và gần 100.000 người theo dõi.

Năm 2017, CNN tiết lộ Webb là một phần của bộ ba nhà lý luận âm mưu đã đưa ra một tin đồn sai lệch về một con tàu chở hàng với một "quả bom bẩn" được đưa tới cảng Charleston ở Nam Carolina. Bom chẳng bao giờ được sử dụng, nhưng lời tuyên bố đó đã dẫn đến các bộ phận của cảng bị ngừng hoạt động trong một thời gian như một biện pháp phòng ngừa an toàn - trở thành một trong những sự kiện lớn nhất ở Mỹ. Cho đến gần đây, Webb cho biết, các video trên YouTube của mình bao gồm các quảng cáo - trên nền tảng kỹ thuật do Google sở hữu, đang kiếm tiền từ thông tin sai lệch của Webb, cũng như chính Webb.

Webb thậm chí còn tuyên bố rằng DJ Benny Benassi người Ý, tác giả của bài hát "Sự hài lòng" năm 2002 đã tạo ra một cảm giác trên toàn thế giới, có coronavirus và anh ta, cùng với Maatje và Matt Benassi, là một phần của âm mưu Benassi có liên quan đến virus. (Benny nói với CNN Business rằng anh ta chưa bao giờ gặp Maatje và Matt và họ nói rằng họ không có liên quan. Benny chỉ ra rằng Benassi là tên rất phổ biến ở Ý.)

Benny Benassi nói với CNN Business rằng anh ta chưa được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Giống như các nghệ sĩ trên khắp thế giới, anh ấy đã hủy các buổi hòa nhạc của mình vì sự giãn cách xã hội và hạn chế đi lại

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNN Business, trực tiếp với những người theo dõi mình trên YouTube, Webb không đưa ra được bằng chứng xác thực nào để củng cố cho tuyên bố của mình về Benassis và cho biết anh là "phóng viên điều tra", không phải là một nhà lý luận âm mưu. Webb cũng nói rằng YouTube gần đây đã ngừng chạy quảng cáo trên các video của mình sau khi anh bắt đầu nói về coronavirus. Webb cho biết anh thường kiếm được vài trăm đô la mỗi tháng từ YouTube.

YouTube đã xác nhận với CNN rằng hiện tại họ không chạy quảng cáo trên kênh của Webb, nhưng họ từ chối cho biết liệu quảng cáo có xuất hiện ở đó trong quá khứ hay cung cấp chi tiết về số tiền mà kênh của anh ấy có thể kiếm được. Một phát ngôn viên của công ty cho biết YouTube đã cam kết quảng bá thông tin chính xác về coronavirus. Công ty đã xóa một số bình luận đe dọa về Benassis đã được đăng dưới video của Webb khi được CNN Business hỏi về chúng. YouTube cũng cho biết họ đã xóa một số video được đăng bởi Webb trong quá khứ.

Lý thuyết sai trực tuyến châm ngòi mối quan tâm thế giới thực

Trong khi những lời cáo buộc về Benassis có thể là sai sự thật, thì những mối đe dọa mà họ phải đối mặt và nỗi sợ hãi mà họ cảm thấy là rất thật.

Matt Benassi nói rằng ông lo ngại điều này có thể "biến thành một Pizzagate khác", đề cập đến một thuyết âm mưu vô căn cứ khác đã tuyên bố có một đường dây ấu dâm, bằng một cách nào đó lại có liên quan đến Hillary Clinton, trong khi đó người khác điều hành tiệm pizza ở Washington DC. Giả thuyết bên lề không nhận được nhiều sự chú ý chính thống cho đến khi một người đàn ông xuất hiện tại tiệm pizza vào cuối năm 2016 và nổ súng, nói rằng anh ta ở đó để điều tra vụ "Pizzagate".

"Thật khó để Webb phải chịu trách nhiệm", Matt Benassi nói. "Cơ quan thực thi pháp luật sẽ nói với bạn rằng chúng tôi không thể làm gì về điều đó vì chúng ta đã tuyên bố tự do ngôn luận ở đất nước này. Sau đó, họ nói: "Hãy nhờ luật sư dân sự", điều đó chúng tôi đã làm. Bạn sẽ thấy ngay rằng đối với chúng tôi, sẽ rất tốn kém để kiện tụng một cái gì đó như thế này. Chúng tôi không trông cậy được vào Cơ quan hành pháp cũng như Toà án".

Matt Benassi cho biết ông đã phàn nàn với YouTube nhưng ngay cả khi công ty gỡ video xuống, có thể mất nhiều ngày để họ làm như vậy. Vào thời điểm đó, một video có thể bị virus và được thực hiện ngay. Tệ hơn nữa: video Webb đã đăng lên YouTube bị xóa thường được tải lại lên nền tảng.

Tại Trung Quốc, các video YouTube tấn công Benassis được tải lên các nền tảng phổ biến ở đó như WeChat, Weibo và Xigua Video và được dịch sang tiếng Trung Quốc, theo phân tích của Keenan Chen, nhà nghiên cứu tại First Draft, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu thông tin sai lệch.

"Trường hợp của Benassi không phải là duy nhất", Danielle Citron, giáo sư luật tại Đại học Luật Boston và là thành viên của MacArthur, người nghiên cứu về quấy rối trực tuyến nói. Đối mặt với "đám đông mạng", như Citron mô tả về họ, cơ quan thực thi pháp luật thường không thể hoặc sẽ không điều tra.

Đối với những người thích YouTube, Citron cho biết luật phải thay đổi. "Bây giờ, họ hoàn toàn được miễn trừ trách nhiệm pháp lý theo luật liên bang. Và vì vậy họ bình an vô sự".

Hoàng Lai (theo CNN)
.
.
.