Cuộc sống trong những “ngôi nhà mại dâm di động” ở Đức

Thứ Hai, 30/03/2020, 11:26
“Lovemobil”, một bộ phim tài liệu của đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss khai thác đề tài mại dâm đang nhận được nhiều sự chú ý của công chúng Đức. Bộ phim hé lộ những góc khuất của những cô gái mưu sinh bằng nghề bán dâm trong những chiếc xe di động trên đường phố. “Lovemobil” được đánh giá cao tại một số liên hoan phim và lọt vào danh sách ứng cử Giải thưởng Điện ảnh Đức năm nay ở hạng mục phim tài liệu.


"Những cô gái trẻ thực sự đang bị mắc kẹt trên những cung đường nông thôn này"

Ở Đức, một nhóm gái mại dâm hoạt động trong những chiếc xe tải di động được người dân địa phương gọi là "Liebesmobile". Rất nhiều người tò mò, thắc mắc về cuộc sống của những người phụ nữ bên trong xe. Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss đã quyết định tìm hiểu và kể câu chuyện về cuộc đời của họ.

Khung cảnh bên trong “ngôi nhà mại dâm di động”.

Rita, 24 tuổi, một cô gái nghèo đến từ Nigeria là một trong những nhân vật chính của bộ phim tài liệu. Rita đến Đức với khát vọng thoát nghèo nhưng số phận đã đưa đẩy cô vào con đường bán dâm. Milena, 23 tuổi, đến từ Bulgaria cũng tìm đến con đường bán dâm để kiếm tiền trợ giúp gia đình. Milena không tin tưởng đàn ông trong một thời gian dài và chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ kết hôn vào một ngày nào đó.

Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss cho biết, cô đã gặp gỡ, phỏng vấn nhiều gái bán dâm nhưng đặc biệt chú ý đến câu chuyện của Milena và Rita. Một nhân vật quan trọng khác xuất hiện trong phim là Uschi. Uschi quản lý những cô gái bán dâm di động. Cô nhận được khoản tiền khoảng 70 euro/ngày từ gái bán dâm. Uschi cũng từng là một gái bán dâm và bị lạm dụng từ nhỏ.

“Tôi biết về "Liebesmobile" từ khi còn rất nhỏ tuổi. Vào thời điểm đó, chỉ có phụ nữ Đức làm việc trong những ngôi nhà di động này. Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều trong 20, 30 năm qua. Hiện nay, chỉ có phụ nữ đến từ nước ngoài làm việc tại đây. Tôi muốn làm một bộ phim về "Liebesmobile" bởi vì khi lái xe qua những “chiếc xe tình yêu”, chúng tôi thường tự hỏi ai ở bên trong và điều gì đang xảy ra. Tôi muốn mang đến những câu chuyện chân thực, không phải một bản báo cáo. Những cô gái trẻ thực sự đang bị mắc kẹt trên những cung đường nông thôn này”, đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss chia sẻ.

Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss cho biết, vì là phim tài liệu nên các cảnh quay trong phim đều rất thực tế. Các khách hàng mua dâm cũng xuất hiện trong “Lovemobil”. Thậm chí, một số cảnh nóng cũng được ghi lại. Những khách hàng xuất hiện trong phim là “khách quen”, thường xuyên đến “ngôi nhà di động” và họ biết ekip đang tiến hành làm phim.

Thành công của bộ phim là không tô hồng hay bôi đen nhân vật chính. “Lovemobil” không chỉ miêu tả họ là gái mại dâm và công việc bán dâm, mà còn mang đến những góc nhìn “rất đời” của họ như tình cảm giữa gái mại dâm, những mối quan hệ bạn bè, nỗi nhớ nhà… những khoảnh khắc mà mọi người thường không nghĩ tới khi nói về gái mại dâm.

Nguy hiểm rình rập

Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss cho biết thêm, trong quá trình sản xuất bộ phim, hai vụ nổ súng đã xảy ra tại khu vực gái bán dâm làm việc. Những cô gái trẻ luôn phải sống trong sợ hãi vì nguy hiểm rình rập. “Đó là nơi nguy hiểm nhưng tôi không nghĩ nó lại nguy hiểm đến như vậy. Những phụ nữ nước ngoài bán dâm trong những ngôi nhà di động phần lớn không biết tiếng Đức nên khó có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh”, đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss nói.

Mỗi cô gái bán dâm là một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau. Cần phải phân biệt người hành nghề mại dâm tự do, tự nguyện, chủ yếu là người Đức và những cô gái bị ép buộc bán dâm. Những cô gái này là nạn nhân của tội phạm buôn bán người. Nhiều cô gái bán dâm đang bị mắc kẹt ở Đức và chưa thể tìm cách để giải quyết câu chuyện của chính mình. Như Milena bị lôi kéo vào con đường bán dâm, còn Rita bán dâm vì nhu cầu kinh tế.

Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss cho hay, bộ phim “Lovemobil” sẽ tìm câu trả lời cho những câu hỏi như: Bán dâm liệu có phải là công việc phù hợp với phụ nữ, trong đó có phụ nữ đến từ các quốc gia nghèo khó? Tự do có ý nghĩa gì trong công việc này? Phụ nữ đang bị khai thác tình dục. Đạo diễn Elke Margarete Lehrenkrauss tin rằng, bộ phim sẽ trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi trong xã hội Đức thời gian tới.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.