Cuộc truy lùng băng tội phạm giết người bằng cyanua: Chuyện bây giờ mới kể

Thứ Ba, 08/01/2019, 19:52
Tháng 8-2010, tại khu vực dốc Dây Diều (Sóc Sơn, Hà Nội) người dân phát hiện một thi thể nam giới có dấu hiệu bị đầu độc. Tiếp nhận vụ việc, cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP đánh giá đây là một vụ án khó. Bởi đầu độc là cách giết người "cổ điển", hung thủ thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.


Trong khoảng 20 năm trở lại đây, thủ đoạn này mới chỉ xuất hiện không quá hai lần!

Chúng tôi đã được các điều tra viên đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự bật mí về những tình tiết ly kỳ của vụ án này.

1.Ngày 25-8-2010, cơ quan Công an nhận được tin từ Công an xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) về một thi thể vô thừa nhận. Ngay sau khi nhận được tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, rà soát nhân chứng và tổ chức điều tra.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định là Nguyễn Văn Nhường (quê quán Phú Xá, TP Thái Nguyên, trú tại ngõ 134 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội). Anh Nhường khi đó là cán bộ Phòng Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ Ngân hàng T. Kết quả xét nghiệm của khoa Hóa pháp - Viện Pháp y Quốc gia có phát hiện thấy chất cyanide (cùng trong họ nhà chất cực độc cyanua) trong mẫu máu của nạn nhân.

Như vậy, bước đầu Cơ quan điều tra có thể kết luận đây là vụ giết người bằng thuốc độc, có sự chuẩn bị từ trước. Nạn nhân bị "điều" (hoặc đưa) từ nơi khác đến. Không có dấu hiệu của vụ cướp tài sản.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngày 6-9-2010, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định số 816 thành lập Ban chuyên án, sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra hung thủ trong thời gian nhanh nhất.

Qua tìm hiểu, các trinh sát được biết, bị hại có hai khối mâu thuẫn. Thứ nhất là hàng xóm ở Lê Trọng Tấn xác nhận Nhường thỉnh thoảng vẫn to tiếng với vợ. Ngoài ra, nạn nhân cũng đang có mâu thuẫn với bà mẹ kế. 

Tuy nhiên, mâu thuẫn phải sâu sắc đến mức nào khiến người ta dùng chất độc Cyanua (thường dùng để đánh bả chó) để giết chết "kẻ thù" là vấn đề cần phải làm rõ. Bên cạnh đó, với những dấu vết hiện trường để lại, hung thủ không thể chỉ là một một người, mà nhiều khả năng sẽ có đồng phạm.

Qua "nghiên cứu" lịch sinh hoạt của nạn nhân, cơ quan công an nắm được hàng ngày anh Nhường thường ăn sáng rồi đi uống caphe ở phố Ngô Văn Sở rồi mới đi làm. 

Rà soát khu vực phố Ngô Văn Sở, một số nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy Nhường bá vai bá cổ một nhóm người rồi lên xe taxi Mai Linh, BKS 30N-3678 vào buổi sáng ngày 24-8-2010.

Sau nhiều ngày thì cơ quan công an đã tìm ra tài xế này, và bước đầu dựng lên được nhóm đối tượng đã "bắt cóc" anh Nhường, đồng thời cũng hình dung ra được "lộ trình" giết người của chúng.

Sau khi các đối tượng đã ép anh Nhường phải uống một thứ thuốc gì đó tại khu vực xã Minh Phú thì chúng thả nạn nhân xuống đám cỏ lau ven đường quốc lộ. Đồng thời chúng cũng thanh toán tiền taxi và cả nhóm leo lên một chiếc xe ô tô du lịch 7 chỗ đã đợi sẵn. 

Chính từ chiếc xe ô tô này, cơ quan đã dần dựng lên được một ổ nhóm chuyên đòi nợ thuê là một nhóm "liên quân" từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng. Và kế hoạch giăng lưới được tổ chức một cách cẩn trọng kỹ lưỡng.

Trong liên tiếp 3 ngày 16, 17 và 18-9-2010, các đối tượng của vụ án gồm Nguyễn Thị Chinh (51 tuổi trú ở tổ 26, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên) Dương Quang Thái (49 tuổi trú tại Tân Quang, Sông Công, Thái Nguyên), Nguyễn Sỹ Bắc (48 tuổi, trú ở phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Đặng Anh Cương (34 tuổi) Bùi Văn Ninh (62 tuổi), cùng trú tại TP Hải Phòng đã lần lượt sa lưới. Đối tượng Nguyễn Duy Niêm và Lê Nguyên Trưởng trước đó đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Đông Anh bắt giữ vì vi phạm pháp luật.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Chinh - mẹ kế của bị hại Nguyễn Văn Nhường khai do muốn hãm hại con chồng đã dựng lên một màn kịch hoàn hảo. Chinh bàn với người tình là Thái thuê một nhóm "đầu gấu" đi bắt Nhường về với thù lao 150 triệu đồng. 

Song, Chinh đặt điều kiện trước khi trao Nhường cho thị thì phải buộc Nhường uống một viên "thuốc mê". Không ai ngờ, viên thuốc này có chứa chất độc cực mạnh cyanide, chuyên dùng để đánh bả chó... Và thứ thuốc kịch độc này đã khiến anh Nhường sùi bọt mép, tử vong chỉ trong vòng vài phút…

Tuy nhiên, anh Nhường vốn là một người to cao khỏe mạnh đồng thời một luật sư thông minh, không dễ gì lừa được anh lên xe. Chính vì thế Dương Quang Thái lúc đầu thuê một đối tượng là Phạm Hồng Quân (60 tuổi trú ở Ninh Bình) để thực hiện phi vụ. Tuy nhiên, sau khi nghe Chinh và Thái đặt vấn đề, Phạm Hồng Quân đã từ chối. 

Thông qua Quân, Chinh và Thái sau đó đã tìm gặp và "ký hợp đồng" bắt cóc, sát hại anh Nhường với Nguyễn Sỹ Bắc (47 tuổi trú ở phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) với khoản thù lao 150 triệu đồng.

 Theo yêu cầu của Chinh, địa điểm giao nhận anh Nhường sau khi tên Bắc bắt giữ là khu vực trạm thu phí Sóc Sơn. Để đảm bảo dã tâm của mình được thực hiện, Chinh còn đặt trước cho Bắc 50 triệu đồng cùng tấm ảnh nhận dạng và số điện thoại của anh Nhường.

Để lừa được anh Nhường lên xe taxi và sát hại anh, Bắc đã vẽ ra một kế hoạch đầy nham hiểm…

2. Người nhà của nạn nhân kể, cuối năm 1989, ông Nguyễn Văn Nhuận (bố đẻ anh Nhường) tục huyền với Nguyễn Thị Chinh, sau khi người vợ qua đời. Đúng một năm sau, Chinh sinh cho ông Nhuận một đứa con gái. Chung sống với người vợ trẻ, khiến ông Nhuận càng thêm nặng gánh gia đình. Tuy nhiên, không vì thế mà ông Nhuận lại không hết mực thương yêu người đàn bà "quá lứa lỡ thì" ấy.

Cuộc sống của hai người tưởng như cứ thế trôi đi một cách êm đềm nhưng bỗng một ngày, ông Nhuận phát hiện người đàn bà của mình thay lòng đổi dạ để "ăn nằm" với người đàn ông khác, kém Chinh 2 tuổi.

Năm 2007, ông Nhuận qua đời sau hơn một năm bệnh tật. Trong khi đó, vợ ông ngày càng trắng trợn trong quan hệ "tình cảm" với người đàn ông kia. Cũng vào thời điểm ông Nhuận lâm bệnh, Chinh tiếp tục sinh thêm một đứa con trai, nhưng đó không phải là "giọt máu" của ông Nhuận. 

Có lẽ đó là lý do mà toàn bộ khối tài sản và 3 mảnh đất có được trong thời gian chưa tái hôn, ông Nhuận không hề dành một phần cho Chinh khi lập di chúc để lại.                

Theo bản di chúc năm 2006 ông Nhuận chia toàn bộ diện tích 2 lô đất, 2 căn nhà cấp 4 và 1 gian nhà 3 tầng xây dựng trên lô đất đó chia đều cho 3 con trai là Nguyễn Văn Nhường, Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Anh. Đồng thời di chúc cũng khẳng định đây là tài sản riêng có trước khi kết hôn với bà Chinh. Căn cứ vào bản di chúc thì Chinh và con gái mình không được hưởng tài sản gì và phải đi ở nơi khác.

Nhóm đối tượng gây án.

"Đàn bà dễ có mấy tay", Nguyễn Thị Chinh sau khi bị đẩy khỏi nhà thì căm tức lắm. Mặc dù thị là dân buôn bán, cũng không đến nỗi thiếu thốn song thị nung nấu ý định phải trả thù. Chinh bàn với Thái - kẻ đang sống "già nhân ngãi, non vợ chồng" với mình tìm người theo dõi, bắt anh Nhường để đánh. 

Thái liên lạc với Bắc, nhờ tìm bắt anh Nhường. Bắc gọi cho Nguyễn Trọng Minh nhờ anh này "xử lý giúp". Minh không nhận lời song chuyển sang cho Niêm. Niêm đồng ý, với điều kiện phải trả hắn thù lao 100 triệu đồng.

Thái đưa cho Niêm và Bắc một bức ảnh của anh Nhường, đồng thời ghi tên và điện thoại của anh Nhường đằng sau ảnh. Thái cũng yêu cầu phải tìm được anh Nhường bắt giữ và giao cho Thái tại dốc Dây Diều ở Sóc Sơn. Giữa tháng 8-2010, trong khi quét dọn nhà thì Chinh thấy lọ thủy tinh đựng viên thuốc đánh bả chó của Nguyên, em họ Chinh nên nghĩ ra ý định ép anh Nhường phải uống viên thuốc trên. Chinh hẹn Thái lên nhà, đưa cho Thái 110 triệu đồng và lọ thủy tinh đựng thuốc, nói là thuốc ngủ phải cho anh Nhường uống thì mới bắt được

Sau khi đã nhận "đơn đặt hàng", Bắc liên lạc với Niêm rủ thêm Việt, Cương, Ninh và Trưởng để tổ chức thực hiện.

Ban đầu, các đối tượng kéo nhau xuống Hà Nội rồi đi mai phục tại nơi anh Nhường làm việc. Sau một thời gian không có kết quả, bọn chúng đành phải thay đổi phương án.

Ngày 21-8, khi biết anh Nhường chuẩn bị về Thái Nguyên để họp gia đình về việc phân chia tài sản, Chinh đã thông báo cho Thái biết. Thái gọi cho Bắc, Niêm để hẹn sáng ngày 22-8 cùng nhau lên Thái Nguyên để theo dõi và bắt anh Nhường. Y hẹn Niêm, Cương, Ninh bắt một xe taxi lên Thái Nguyên, trên đường đi thì gặp Bắc cũng đang đi lên. Khi đến dốc Dây Diều, Bắc chỉ cho Niêm biết đây sẽ là địa điểm giao anh Nhường.

Sau đó, các đối tượng gặp nhau tại quán cà phê "Rừng" ở Tân Quang (Sông Công, Thái Nguyên). Tại đây Thái đưa cho Bắc 1 lọ đựng thuốc mà Chinh đã đưa và dặn trước khi giao anh Nhường cho Thái tại dốc Dây Diều thì phải cho anh Nhường uống lọ thuốc trên. 

Khi Nhường nằm im thì đưa xuống vệ đường, sẽ có người đến nhận. Tại một nhà nghỉ ở TP Thái Nguyên, Bắc đưa cho Niêm lọ thuốc cùng 5 triệu đồng. Cơm nước xong, ba tên Niêm, Cương, Ninh đi nhận mặt và theo dõi anh Nhường.

Khi anh Nhường ăn sáng, uống nước ở quán cà phê "Xa mẹ" (số 13 Ngô Văn Sở, Hà Nội) thì các đối tượng cũng đậu xe taxi ở gần đó. Thế rồi Trường, Việt, Cường tới gần bàn anh Nhường, bảo có người cần gặp và kéo anh ra khỏi quán cà phê. Một tên còn nói để làm tin: "Hôm trước anh mặc quần soọc, đeo kính đen trông oách quá!". 

Lấy được lòng tin rồi, bọn chúng bảo tài xế chạy ra đường Phạm Văn Đồng. Vì quên lọ thuốc ở nhà, Niêm gọi cho Ninh mang ra ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt đưa cho.

Tới trạm thu phí cầu Thăng Long, Niêm lấy viên thuốc ra, bẻ một nửa cho vào chai nước chờ khi tan hết thì lừa cho anh Nhường uống, song anh không uống. Thấy xe càng ngày càng chạy vào chỗ heo hút, anh Nhường còn thắc mắc: "Sao lại vào đây?". Lúc này các đối tượng mới hiện nguyên hình là những tên lưu manh. 

Đến đoạn đường vắng vẻ trên Quốc lộ 35 (giữa thôn Hoa Sơn và thôn Thanh Hà tại xã Nam Sơn, Sóc Sơn) 3 tên đè anh Nhường ra, bắt uống thuốc. Anh Nhường chống cự lại. Không nhét thuốc vào được, Cương liền lấy chai nước đổ vào mồm anh Nhường. 30 giây sau thì anh Nhường không cử động được nữa người mềm nhũn, hai bên mép tràn dịch.

Khi xe tới chân dốc Dây Diều, Niêm báo với Bắc đã cho anh Nhường uống thuốc. Bắc bảo Niêm thả anh Nhường xuống vệ đường sẽ có người nhận. Thế rồi Bắc chở Niêm ra phố Nỉ gặp Thái để lấy 100 triệu đồng, Bắc đưa cho Niêm 60 triệu đồng. Lúc này Việt, Trưởng và Cương bế anh Nhường thả ở vệ đường dốc Dây Diều rồi quay lại đón Niêm. Niêm chia cho Việt, Cương và Trưởng mỗi người 10 triệu đồng.

Trong hai ngày 25 và 26-5-2011, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 9 bị can trong vụ mẹ kế đầu độc con chồng bằng bả chó.

Theo đó, Nguyễn Thị Chinh, Nguyễn Duy Niêm và Đặng Văn Cương cùng bị tuyên án tù chung thân. Các bị cáo còn lại gồm: Dương Quang Thái, Nguyễn Sỹ Bắc cùng bị phạt 16 năm tù, Trần Quốc Việt 18 năm 6 tháng tù, Lê Nguyên Trưởng 18 năm tù và Bùi Văn Ninh 12 năm tù giam cùng vì tội "Giết người" theo quy định tại khoản 1, Điều 93-BLHS. Riêng Nguyễn Trọng Minh bị phạt 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo về tội "Không tố giác tội phạm".
Yên Chi - Minh Minh
.
.
.