Cuộc truy lùng kẻ trốn truy nã quốc tế gần 40 năm

Thứ Tư, 10/06/2020, 18:00
Vào tháng 1-2020, các sĩ quan Cảnh sát Liên bang Brazil đã tiếp cận nhà của Gonzalo Sanchez tại khu đô thị ven biển Angra dos Reis để truy tìm cựu sĩ quan Hải quân Argentina nhưng đối tượng đã bỏ trốn.


Chân dung kẻ trốn chạy

Gonzalo Sanchez, 69 tuổi, bị Argentina truy nã về tội chống loài người và Tòa án tối cao Brazil được uỷ quyền bắt giữ và dẫn độ. Là thành viên của Nhóm đặc nhiệm khét tiếng 3.3 bị truy tố về tội lật đổ, Sanchez bị cáo buộc đã tham gia vào hàng chục vụ liên quan đến mất tích cưỡng bức trong chế độ độc tài quân sự ở Argentina giai đoạn 1976-1983, bao gồm cả việc sát hại nhà báo-nhà văn Rodolfo Walsh.

Các nạn nhân thường xuyên bị bắt cóc và đưa đến Escuela Superior de Mecánica de la Armada - một Trường Hải quân, Trung tâm giam giữ bí mật, nơi đây, những người bị bắt cóc bị thẩm vấn, tra tấn và cuối cùng bị sát hại. Nhiều người đã bị dùng thuốc mê và bị ném từ máy bay xuống Đại Tây Dương - được gọi là chuyến bay tử thần.

Năm 2009, Lệnh truy nã quốc tế của INTERPOL đã được phát hành theo yêu cầu của Argentina đối với Sanchez do đối tượng bỏ trốn. Quá trình truy nã, xác minh nguồn tin được biết năm 2013, đối tượng đã sử dụng tên giả và làm việc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng hải ở Agra dos Reis. Thông tin này đã một phần làm sáng tỏ lai lịch của đối tượng truy nã.

Đơn vị hỗ trợ điều tra tội phạm bỏ trốn của INTERPOL đã theo sát vụ án từ năm 2016, một phần trong Dự án BASIC hỗ trợ và điều phối truy nã, bắt giữ tội phạm của INTERPOL với các nước thành viên.

Sanchez bị cáo buộc đã tham gia vào hàng chục vụ giết người trong chế độ quân sự độc tài Argentina giai đoạn 1976-1983.

Cuộc truy lùng theo "bóng chim tăm cá"

Truy bắt đối tượng, Cảnh sát Liên bang Brazil xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức vì khu vực Angra dos Reis thuộc bang Rio de Janeiro có rất nhiều đảo, đồi, cộng đồng khác nhau và trang trại. Đó là nơi lý tưởng cho đối tượng lẩn trốn - Đại diện của INTERPOL Brazil tại Brasilia nói.

Để truy bắt đối tượng, một nhóm sĩ quan INTERPOL tại Rio de Janeiro thuộc Cảnh sát Liên bang Brazil đã được phái đến Angra dos Reis để thực thi nhiệm vụ. Trong sự phối hợp với lực lượng Cảnh sát địa phương, đã thiết lập Đội đặc nhiệm triển khai hoạt động 24/7 để điều tra, truy bắt đối tượng.

Qua điều tra, Đội đặc nhiệm đã xác minh được thông tin về đối tượng. Sanchez có một đứa con người Brazil và sinh hoạt trong một cộng đồng tôn giáo địa phương. 

Đang bỏ trốn, bị truy nã, không có công ăn việc làm điều đó có nghĩa là Sanchez đã được gia đình và bạn bè tạo điều kiện để trốn thoát và đang được tiếp tục chu cấp về tài chính. 

Các sĩ quan đã triển khai hoạt động trinh sát và giám sát chặt chẽ đối tượng liên lục 3 tháng liền tại Paraty - một đô thị tự trị thuộc địa trong lịch sử ở biên giới phía Nam của Rio de Janeiro.

Hoạt động trinh sát trở nên phức tạp khi đại dịch COVID-19 đã lan đến Brazil. Đại dịch đồng nghĩa với việc hoạt động đi lại trên đường phố giảm, khiến cho hoạt động của Cảnh sát khó ngụy trang hơn và các hoạt động công cộng đông người bị hạn chế, điều đó có nghĩa là Sanchez sẽ không tham dự các buổi lễ của giáo hội địa phương.

Vào một ngày sau Ngày của Mẹ ở Brazil 10-5, Đội đặc nhiệm nhận được thông tin tình báo cho biết một nhóm người thân với Sanchez, bao gồm cả đứa con trai bảy tuổi của đối tượng đang đi du lịch tới bờ biển thuộc vùng Taquari hinterland. 

Vùng này tiếp giáp với khu bảo tồn thiên nhiên miền núi rộng lớn. Khu vực này có rất ít nhà, nghĩa là việc tiếp cận bí mật của Đội đặc nhiệm là không thể. Đội đã áp sát dần và qua dân địa phương được biết Sanchez đang ở trong một ngôi nhà ở rìa làng, sát khu bảo tồn thiên nhiên.

Đội đặc nhiệm đột nhập vào ngôi nhà, phát hiện Gonzalo Sanchez đang cùng với gia đình và bạn bè thân thiết ở đó, giả thiết về đoàn tụ gia đình đã được chứng minh. Không một ai trong số những người có mặt kháng cự và Sanchez đã bị bắt.

Ngay khi Sanchez bị bắt, một báo cáo đã được chuyển đến Văn phòng trung tâm INTERPOL Brasilia, nơi điều phối hoạt động dẫn độ. Các Văn phòng trung tâm quốc gia của INTERPOL tại Brasilia and Buenos Aires đã phối hợp rất chặt chẽ để đảm bảo rằng không có gì cản trở quá trình dẫn độ, kể cả đại dịch COVID-19. 

Do thiếu các chuyến bay thương mại giữa hai nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, một máy bay của Cảnh sát Liên bang Brazil đã được điều tới để dẫn độ Sanchez tới biên giới hai nước tại Foz do Igua#u, tại đây đối tượng đã được chuyển giao cho các nhà chức trách Argentina.

"Những tội ác kinh hoàng mà Gonzalo Sanchez đã gây ra hơn 40 năm trước đã được đưa ra trước công lý. Chưa hết, Cảnh sát Brazil đã nhận trách nhiệm truy tìm, bắt giữ và dẫn độ đối tượng giữa đại dịch toàn cầu - họ đã không lãng phí thời gian và đã thành công trong vài tháng", đại diện của INTERPOL nói.

Hoàng Lai (theo Interpol)
.
.
.