Cuộc truy tìm những ông Tây mất tích

Thứ Hai, 27/08/2018, 16:34
Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra một số vụ việc người nước ngoài bỗng dưng mất tích khiến cho người thân của họ hết sức lo lắng. Không quản khó khăn gian khổ, các trinh sát, cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc và đều tìm thấy trong một thời gian ngắn.


8 ngày truy tìm bệnh nhân tâm thần trốn viện

Buổi chiều muộn, Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, Phòng CSHS nhận được công hàm hỏa tốc từ Đại sứ quán Pháp chuyển đến. Nội dung công hàm có đề nghị cơ quan Công an truy tìm một công dân Pháp tên Herve Flambeaux vừa bỏ trốn khỏi một bệnh viện lớn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công hàm cũng nêu rõ bệnh nhân Flambeaux có biểu hiện bị loạn thần, vừa mới được đưa vào bệnh viện một thời gian ngắn thì đã biến mất.

Nhận được thông tin, CBCS Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài nhanh chóng tổ chức truy tìm. Các biện pháp nghiệp vụ cũng được triển khai khẩn trương. Một mặt trinh sát phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ, ra thông báo truy tìm gửi đến các phường, quận trên địa bàn TP. Mặt khác, nhiều tổ công tác lên đường rà soát các khu vực mà có khả năng bệnh nhân Flambeaux có mặt.

Bệnh nhân tâm thần Flambeaux khi được về Trung tâm bảo trợ xã hội.

Thông tin trinh sát nắm được, Flambeaux hiện ngoài 40 tuổi có vóc người to cao (cao gần 1m90, nặng 1 tạ). Flambeaux nhập cảnh vào Việt Nam được khoảng một tháng, với mục đích đi du lịch. Hết hạn visa, Flambeaux ra sân bay trở lại Pháp thì đột nhiên có dấu hiệu loạn thần. Anh ta to tiếng với nhân viên sân bay, rồi đập phá đồ đạc, hành hung nhân viên Cảng hàng không Nội Bài. Flambeaux đã bị các nhân viên an ninh khống chế, thông báo với Đại sứ quán Pháp. Cơ quan ngoại giao nước bạn đã tổ chức đưa Flambeaux vào Bệnh viện V. để điều trị.

Theo Thượng úy Phạm Thanh Sơn, Điều tra viên Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, khi nhận được đề nghị của cơ quan ngoại giao nước bạn, CBCS trong đội xác định cần phải tổ chức tìm kiếm thật khẩn trương. Bởi với những bệnh nhân tâm thần nếu không được điều trị, chăm sóc chu đáo thì rất dễ họ phát bệnh và có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Sau nhiều ngày tổ chức truy tìm Cơ quan công an nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, ở một số địa điểm du lịch như Hạ Long (Quảng Ninh); Cát Bà (Hải Phòng) và Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) có xuất hiện người nước ngoài có nhân dạng giống như Flambeaux. Không quản khó khăn, các trinh sát nhanh chóng lên đường đến các địa phương tiến hành xác minh. Tuy nhiên, các tổ công tác đều ra về… tay trắng vì không gặp được người cần tìm.

Cho đến ngày thứ 8 của cuộc tìm kiếm, cơ quan Công an tiếp tục nhận được thông tin về bệnh nhân người Pháp. Lần này, các thông tin đã rõ ràng hơn rất nhiều, thậm chí người dân còn chụp được cả ảnh của “người lang thang” để gửi cho anh em. Dù hình ảnh có hơi sai khác một chút, song các trinh sát vẫn nhanh chóng có mặt tại phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) và thở phào nhẹ nhõm khi xác định người đàn ông chính là bệnh nhân Flambeaux.

“Thời điểm ấy trông ông ta thật vô cùng đáng thương. Chân tay mặt mũi đen đúa, râu tóc, quần áo thì bẩn thỉu. Người dân ở Định Công cho biết, họ đã gặp ông ta quanh quẩn ở đây mấy ngày, ban ngày thì lang thang xin ăn. Tối thì ngủ vạ vật ở một mái hiên. Anh em vội đưa bệnh nhân này về cơ quan Công an, cho ông ta tắm rửa vệ sinh. Rồi mua cháo, mua bánh mì pho mát cho ông ta ăn; đồng thời thông báo cho Đại sứ quán Pháp biết ” - Thượng úy Sơn chia sẻ.

Khi Flambeaux có dấu hiệu khỏe lại, do thiếu giấy tờ nên ông ta được các chiến sỹ đưa lên Trung tâm Bảo trợ số 1 (Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội). Sau đó, Đại sứ quán Pháp đã làm thủ tục để đưa Flambeaux vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội). Khi sức khỏe tâm thần của Flambeaux ổn định, cơ quan Công an đã phối hợp đưa ông ra sân bay, trở về Pháp.

Những người… “tự nhiên mất tích”!

Đầu tháng 4-2018, Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài nhận được Công hàm từ Đại sứ quán Úc đề nghị tìm kiếm công dân nước này mất tích tại Hà Nội. Anh Taylor Jack William (SN 1991, sang Việt Nam du lịch) đột nhiên biến mất, người nhà của anh ta cũng nhiều ngày không liên lạc được. Đặc biệt, người nhà của Jack còn nhận được những thông tin liên quan đến nợ nần của Jack. Họ thực sự vô cùng lo lắng.

Nhận được thông tin, các trinh sát triển khai lực lượng tổ chức truy tìm. Ngoài việc ra thông báo, phối hợp với các đơn vị chức năng để các trinh sát tiến hành rà soát các mối quan hệ của Jack tại Hà Nội. Việc rà soát này gặp nhiều khó khăn, khi quan hệ của Jack "rộng" và khá phức tạp. Dường như trong mối quan hệ với gia đình Jack cũng có những uẩn khúc, nên anh ta rất ít khi liên lạc về.

Sau 3 ngày kiên trì rà soát, bất ngờ đêm 13-4-2018 trinh sát có thông tin Jack xuất hiện tại một khách sạn trên phố Hàng Bún (Ba Đình, Hà Nội). Nhưng khi lực lượng truy tìm có mặt tại đây, Jack đã biến đâu mất. Bằng biện pháp nghiệp vụ, hai giờ sau các trinh sát đã "kéo" được anh ta quay trở lại khách sạn. Thông tin nhanh chóng được gửi cho Đại sứ quán Úc cùng gia đình của anh ta. Đại sứ quán Úc sau đó đã có thư cảm ơn, bày tỏ sự trân trọng với những nỗ lực của Công an TP Hà Nội.

CBCS Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Vào tháng 7-2014, Phòng CSHS được công văn từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội về việc một thanh niên người Anh tên là William Edward Woods (thường gọi là Will) được xác định là nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2013 và chưa xuất cảnh. Tuy nhiên, tung tích về chàng thanh niên này hiện đang ở đâu, làm gì thì chưa thể xác minh được.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã cử nhiều cán bộ tìm kiếm, song chưa có kết quả. Trong lúc đó, cha của Will là ông Norman Woods, anh trai Will là Johnny Woods vô cùng lo lắng cho con, em của mình bởi từ cuối năm 2013 cho đến thời điểm hiện tại họ không nhận được một tin tức gì từ Will. Họ lo sợ rất có thể Will đã bị bắt cóc hoặc thủ tiêu…

Nhận được thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và thấu hiểu nỗi lo lắng từ người cha tội nghiệp, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài đã tổ chức kế hoạch tìm kiếm. Bởi bằng sự nhạy cảm của mình, các điều tra viên nhận thấy đây là một sự mất tích không bình thường. Cũng không loại trừ khả năng có hành vi phạm tội xảy ra.

Được biết, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thông qua sự bảo lãnh của Công ty N.L, Will đã có thời gian dạy học tại một trung tâm Anh ngữ quốc tế trên phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội). Tiến hành xác minh, trinh sát được biết đúng là trước kia có một giáo viên tên Will, song nhiều tháng nay anh ta đã bỏ đi đâu không rõ. Trung tâm cũng không ai liên lạc được với anh ta.

Tiến hành rà soát thông tin từ nhiều công ty lữ hành quốc tế, đặc biệt là những công ty thường có khách đi từ Hong Kong, nhưng cũng chưa có kết quả. Các trinh sát cũng đã dò tìm tung tích Will từ địa chỉ email mà người cha cung cấp, song vẫn chưa được manh mối nào.

Theo người thân của Will, từ năm 2011 Will thường xuyên đến các nước Đông Nam Á để vừa du lịch, vừa tìm việc làm. Công viện của Will là giảng dạy ở một số trung tâm Anh ngữ. Không dưới 2 lần người thân đã phải thông báo về việc Will mất tích. Trên trang facebook cá nhân, Will từng chia sẻ với học trò: “Tôi thích một cuộc sống tự do. Tôi không muốn phụ thuộc vào những thứ vật chất, muốn có một cuộc sống không phải lo lắng nhiều về tương lai và quên đi quá khứ. Tôi cũng không hối hận khi đã lựa chọn, cái gì đã qua thì cho qua. Cuộc sống luôn có nhiều con đường, và chọn đường nào tất cả là phụ thuộc vào mỗi người…”.

Hai tuần trôi qua khi mà hy vọng tìm kiếm anh chàng “hot boy” người Anh dần đi vào ngõ cụt, thì một manh mối hiện ra. Các trinh sát phát hiện Will nhập cảnh vào Việt Nam và chưa xuất cảnh. Thời hạn được phép ở Việt Nam đã gần hết, do vậy chắc chắn anh ta sẽ phải làm thủ tục gia hạn. Lần theo đầu mối này, trinh sát phát hiện Will đã nhờ một công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh làm thủ tục gia hạn tạm trú từ ngày 16-5-2014, và anh ta vừa từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội được ít ngày.

Vậy là một nữ cán bộ thuộc dạng “siêu” ngoại ngữ nhất của Đội đã gọi vào số điện thoại của Will, và biết được anh ta đang tạm trú tại ngõ 203 Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngày 7-8-2014, Will đến trụ sở Phòng CSHS để trình diện. Thông tin và hình ảnh của Will ngay lập tức được chuyển về cho ông Norman Woods để người cha yên tâm về việc đứa con của mình vẫn còn sống và khoẻ mạnh.

Tại cơ quan Công an, hành trình bí ẩn của Will đã được làm rõ. Tháng 8-2013, Will nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) rồi ra Hà Nội làm giảng viên tiếng Anh cho trung tâm Cleverlearn tại phố Vạn Bảo. 

Tháng 12-2013, Will tự ý nghỉ việc không báo với trung tâm để bay vào TP Hồ Chí Minh với bạn gái. Will thực sự dành nhiều tình cảm với cô gái này. Bằng chứng là mặc dù số tiền kiếm được từ việc dạy tiếng Anh không phải là nhiều, song mỗi lần bạn gái từ TP Hồ Chí Minh gọi là Will lập tức bay ngay vào với cô ta.

Đến đầu tháng 7-2014, Will buộc phải trở ra Hà Nội để tiếp tục tìm việc làm, đồng thời thuê nhà tại ngõ 203 Trường Chinh để ở tạm.

Yên Chi
.
.
.