Cuộc vượt ngục chấn động của hai kẻ đào tẩu tại nhà tù an ninh bậc nhất nước Mỹ

Thứ Ba, 25/08/2015, 17:00
Trên thế giới đã xảy ra hàng nghìn vụ đào tẩu thoát khỏi nhà tù một cách ngoạn mục. Những phạm nhân đã lên kế hoạch tính toán kỹ lưỡng và có thể mất hàng chục năm để đào được những đường hầm thoát thân nhưng thực tế thì cho dù có tài giỏi cỡ nào, ngoạn mục cỡ nào mà không có sự trợ giúp của nhân viên nhà tù thì chắc chắn có ba đầu sáu tay thì cũng không ai có thể thoát được.

Chỉ trong vòng 6 tháng thực hiện, David Sweat và Richard Matt, hai phạm nhân phạm tội giết người và mang án chung thân đã trốn ra khỏi nhà tù có an ninh bậc nhất nước Mỹ một cách dễ dàng. Một đường hầm được cả hai xây dựng nên nhờ vào sự nghiên cứu kỹ lưỡng thời gian cũng như quy luật hoạt động, thay đổi ca kíp của các nhân viên nhà tù.

David Sweat và Richard Matt.

David Sweat, một phạm nhân bị lĩnh án tù chung thân vì tội giết người và đang phải trả án tại trại cải tạo Clinton, thành phố New York, Mỹ đã ngày đêm nung nấu ý định trốn trại. Từ khi nhận bản án chung thân, David Sweat luôn tự tin rằng hắn có thể thoát được khỏi nhà tù trước thời hạn mà không cần phải chờ đến lệnh ân xá. David Sweat cho rằng trên cuộc đời này không có gì là không thể nên hắn đã rất ngoan ngoãn chấp hành bản án của mình. 

David Sweat đã tạo được lòng tin từ các quản giáo bởi có như vậy thì hắn sẽ không bị để ý nhiều và có thể làm được những gì mà hắn muốn. David Sweat là người có sự quan tâm đặc biệt đến các quản giáo không phải vì hắn cảm thấy có lỗi mà đấy là một phần trong kế hoạch thực hiện âm mưu của mình. Quan tâm đến các quản giáo, hắn sẽ nắm được rất rõ thời gian làm việc cũng như tính tình của từng người để hắn dễ dàng hành động.

Thời gian đầu thực hiện kế hoạch, David Sweat âm thầm một mình mà không để cho ai biết. Đêm nào cũng vậy, khi các bạn tù đã ngủ say, hắn một mình lén chui qua một lỗ nhỏ tự tạo trên bức tường buồng giam xuống một hệ thống đường hầm chằng chịt bên dưới nhà tù để nghiên cứu rồi trở về như chưa có chuyện gì xảy ra. 

David Sweat đã thực hiện trót lọt công việc này trong nhiều tháng qua mà không bị ai phát hiện kể cả những người bạn tù cùng phòng giam với hắn. Vì nghiên cứu được lịch trình làm việc của các quản giáo nên hắn đã lợi dụng thời điểm giao ca và nghỉ ngơi của các quản giáo để hành động. David Sweat thăm dò thám thính địa bàn từ mùa đông năm ngoái và kéo dài đến tận đầu tháng 6 năm nay. Sau khi tính toán hàng trăm phương án, kế hoạch đào tẩu của tên sát nhân cuối cùng cũng hình thành.

Khi đang thực hiện kế hoạch đào tẩu thì David Sweat lại bị chuyển phòng giam. Tưởng chừng như việc chuyển phòng giam sẽ làm vỡ kế hoạch nhưng hoàn toàn ngược lại. Sau khi chuyển sang phòng giam mới, việc thám thính địa hình vẫn được diễn ra và có phần thuận lợi hơn vì quãng đường hầm được rút ngắn lại, bên cạnh đó David Sweat lại nhận được tín hiệu từ một phạm nhân phòng bên nên cả hai đã cùng nhau hợp tác thực hiện kế hoạch đào tẩu.

Khi được chuyển buồng giam David Sweat đã kết hợp cùng với Richard Matt bắt tay vào thực hiện. Việc đầu tiên là David Sweat đã dùng một lưỡi cưa sắt âm thầm cắt thủng bức tường buồng giam của hắn và Richard Matt. Một số bạn tù cũng đã nghe thấy tiếng động lạ giữa đêm khuya và cũng có thắc mắc với David Sweat nhưng hắn đã chống chế rằng đó là tiếng kéo giãn vải để làm khung giá vẽ. Vì David Sweat có năng khiếu hội họa, hắn đã nhiều lần vẽ tranh tặng cán bộ trại giam để nhận được những đặc ân và còn vẽ tặng một số bạn tù nên khi hắn nói hắn muốn vẽ tranh thì không ai còn nghi ngờ hắn nữa. 

Sau khi hoàn thành việc khoan thành công lối đi giữa hai buồng giam, David Sweat tiếp tục khoan đến phía sau của các buồng giam để có thể thoát ra ngoài. Hàng đêm, hắn phải chờ đến 23h30 rồi mới chui qua lỗ trên tường, lợi dụng các đường ống nước để trèo xuống hệ thống đường hầm. David Sweat dành phần lớn thời gian mày mò tại đây và chỉ trở về khi đồng hồ chỉ 5h30.

David Sweat lặp lại đều đặn chuỗi hành động trên cho đến khi tìm được một ống cống mà hắn quả quyết rằng đó chính là đường thoát thân. Tuy nhiên, con đường này dẫn tới một ngõ cụt. Nhưng không vì thế mà David Sweat từ bỏ ý định. Tên sát nhân lại phát hiện ra một khu vực khác với nhiều đường ống thông xuyên qua đường hầm chạy phía dưới bức tường bao quanh nhà tù. 

David Sweat cho hay hắn có thể thấy những đường ống này nối tới một đường hầm khác, cách đó chừng 6 mét, phía ngoài trại giam. Với búa tạ và vài dụng cụ cầm tay ăn trộm được, David Sweat bắt đầu bào mòn lớp bê tông trên tường của đường hầm. Để tránh bụi bẩn bám vào người, Sweat mang theo một bộ quần áo khác để thay mỗi khi làm "nhiệm vụ". Việc đào xới diễn ra vô cùng chậm chạp bởi bức tường quá cứng. 

Ngày 4/5, trại Clinton tắt hệ thống sưởi. Các đường ống dẫn hơi nước vì thế nguội dần. David Sweat quyết định thay vì tiếp tục đục phá hắn sẽ cắt thẳng vào đường ống lớn đi xuyên qua bức tường bê tông trong hầm. Sử dụng lưỡi cưa có tay cầm bó bằng giẻ rách, David Sweat dành hơn 4 tuần để khoét hai lỗ vào và ra ở hai đầu đường ống, đủ lớn cho một người chui qua. David Sweat và Richard Matt chỉ dám thực hiện kế hoạch vào đêm 6/6 sau khi đã thử nghiệm hàng chục lần trước đó.

Dù đã lên kế hoạch tỷ mỉ cho việc đào tẩu nhưng cả David Sweat và Richard Matt đều không tính đến việc khi trốn thoát ra khỏi trại thì bọn chúng sẽ tiếp tục tẩu thoát thế nào mà bọn chúng chỉ nghĩ rằng chỉ cần thoát ra khỏi buồng giam có nghĩa là sẽ thoát. Chính vì không tính kỹ và lên phương án cho kế hoạch khi đã ra bên ngoài nên cả hai đã gặp trở ngại lớn. 

Sau khi ra được khỏi nhà tù, cả hai không có ai trợ giúp nên đã phải chạy vào rừng lẩn trốn. Khu nhà tù Clinton được bao quanh bởi một khu rừng hoang sơ nên việc tìm đường chạy trốn trong khu rừng này cũng là một vấn đề không đơn giản trong khi đó cán bộ trại tù đã phát hiện ra hai tên phạm nhân đã bỏ trốn nên họ đã huy động lực lượng phong tỏa truy tìm David Sweat và Richard Matt. 

Joyce E. Mitchell, quản giáo tại trại Clinton, người bị cáo buộc thông đồng với hai tên tù nhân đã bị truy xét và yêu cầu khai báo mọi thông tin lẩn trốn của hai tên David Sweat và Richard Matt. Cả hai thì lo chạy trốn trong rừng theo hướng càng xa nhà tù càng tốt nhưng được khoảng hai chục cây số thì David Sweat đã phải tách khỏi Richard Matt vì David Sweat thấy rằng Richard Matt rất chậm chạp lại luôn trong tình trạng say xỉn nên sẽ không tỉnh táo để chạy thoát. 

Ngày 26/6, Richard Matt bị một nhân viên an ninh liên bang bắn hạ vì không chịu buông súng khi nhận được tín hiệu cảnh cáo. Hai ngày sau, một trung sĩ cảnh sát phát hiện ra David Sweat trên con đường nhỏ cách biên giới Canada khoảng 1,6km. Viên cảnh sát đuổi theo David Sweat tới một cánh đồng vắng và giơ súng bắn bị thương kẻ vượt ngục từ khoảng cách 45m.

Bị bắt trở lại ngay sau khi kế hoạch đào tẩu không thành, Richard Matt và David Sweat đã thành khẩn khai báo và kể lại toàn bộ kế hoạch cũng như quá trình thực hiện âm mưu trốn ngục. Bọn hắn đã không quên khai ra sự giúp đỡ của quản giáo Mitchell, người đã tuồn lưỡi cưa, đục cùng các công cụ khác vào ngục để Richard Matt và David Sweat trốn thoát. Giới chuyên gia nhận định vụ việc lần này là bài học đắt giá đối với chính quyền trong công tác quản lý trại giam cũng như triển khai chiến dịch truy bắt phạm nhân vượt ngục.

Hà Phương
.
.
.