Cuồng phong vũ khí bí mật của Đức Quốc xã

Chủ Nhật, 30/12/2018, 08:00
Tiến sĩ Mario Zippermayr, một nhà phát minh người Áo lập dị làm việc tại một cơ sở thử nghiệm tại Lofer ở Tyrol, đã thiết kế và chế tạo một loạt vũ khí phòng không phi chính thống được Reichsluftfahrtamt (Văn phòng Hàng không Đức Quốc xã) theo dõi rất chặt chẽ ở Berlin.


Từ thần công lốc xoáy…

Do sự vượt trội về số lượng không quân của quân Đồng minh, Đức Quốc xã đã thực hiện mọi nỗ lực trong năm cuối của cuộc chiến để tìm cách khai thác bất kỳ hiện tượng nào có thể hạ được các máy bay ném bom hạng nặng của Không quân Mỹ (USAF) và Không quân Liên Xô (RAF). Tiến sĩ Zippermayr đã chế tạo cả Wirbelwind Kanone (Pháo lốc xoáy) và Turbulenz Kanone (Pháo gió lốc) khổng lồ. Cả hai được gọi là Wind Cannon, và đều có chung một mục tiêu: hạ gục máy bay ném bom của kẻ thù thông qua thao tác thông minh trên không.

Để đạt được điều này, Wind Cannon đã sử dụng một vụ nổ hydro và oxy để tạo ra một luồng khí nén rất mạnh được truyền qua một ống dài được uốn cong ở một góc và bắn như đạn pháo vào máy bay địch. Có vẻ như Wind Cannon đã làm rất tốt trên mặt đất - phá vỡ những tấm gỗ dày 1 inch từ phạm vi 200 thước. Tuy nhiên, sự phát triển đầy hứa hẹn này không có ý nghĩa gì đối với các máy bay ném bom của quân Đồng minh đang bay ở độ cao hơn 6.000 m.

Turbulenz Kanone là một khẩu súng cối cỡ lớn được chôn một phần dưới mặt đất với bụi than và đạn nổ chậm để tạo ra một cơn lốc nhân tạo. Điều này cũng hoạt động tốt trên mặt đất nhưng một lần nữa vấn đề là làm thế nào để tạo ra hiệu ứng đủ lớn để tiếp cận máy bay. Zippermayr không biết liệu sự thay đổi áp suất của thiết bị này có đủ để gây ra thiệt hại cấu trúc cho máy bay hay không, nhưng cơn lốc chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến tải trọng cánh vì sự nhiễu loạn không khí rõ ràng đã làm giảm tốc máy bay dân sự.

Một chất xúc tác đặc biệt đã được phát triển vào năm 1943 và năm sau Zippermayer đã biến vũ khí của ông thành một quả bom không khí nặng (Schwere Luft). Kết quả đáng khích lệ thu được từ một hỗn hợp bao gồm 60% than nâu khô mịn và 40% không khí lỏng. Các thử nghiệm đầu tiên được thực hiện trên căn cứ Döberitz gần Berlin bằng cách sử dụng điện tích khoảng 8 kg bột trong một hộp mỏng. Không khí lỏng được đổ vào bột và cả hai được trộn với nhau bằng máy khuấy gỗ dài. Sau đó, khi đánh lửa mọi thứ sống và cây cối trong bán kính 500-600 mét đã bị phá hủy. Ngoài bán kính đó, chỉ có ngọn cây bị ảnh hưởng, mặc dù vụ nổ xảy ra dữ dội trên bán kính 2 km.

…Đến bom cuồng phong

Zippermayer nghĩ rằng hiệu ứng có thể được cải thiện nếu bột được trải ra dưới dạng đám mây trước khi đánh lửa, và các thử nghiệm đã được thực hiện bằng cách sử dụng hộp đựng giấy. Điều này liên quan đến việc sử dụng một chất sáp. Một xi lanh kim loại được gắn vào đầu dưới của hộp đựng giấy và chạm đất trước, phân tán bột. Sau 0,25 giây, một điện tích nhỏ trong xi lanh kim loại phát nổ, đốt cháy đám mây bụi hình phễu và không khí lỏng. Vụ nổ dữ dội bao trùm bán kính 4 km và cảm nhận ở bán kính 12,5 km. Khi quả bom được thả xuống sân bay đã san phẳng cây trên sườn đồi cách đó 5 km.

Những phát hiện này xuất hiện trong Báo cáo cuối cùng của Tiểu ban Mục tiêu Tình báo Anh số 142 thông tin thu được từ các mục tiêu cơ hội trong khu vực Sonthofen. Mặc dù ban đầu có nghi ngờ cho rằng bán kính của khu vực được cho là bị ảnh hưởng như được mô tả trong báo cáo này đã được Bộ Tuyên truyền xử lý, nhưng thực tế là quả bom này chưa bao giờ được nghe thấy.

Ý tưởng rằng quả bom có hiệu ứng bất thường được gợi ý không chỉ bởi người đứng đầu cơ sở thử nghiệm vũ khí SS mà còn có thể bởi Goering và Renato Vesco. Vào ngày 7-5-1945 khi bị Mỹ giam giữ, Goering đã khai rằng: “Tôi đã từ chối sử dụng một vũ khí có thể đã phá hủy tất cả các nền văn minh”. Vì không ai biết ý ông tađóng vai trò gì, nên lời khai đó đã được công khai vào thời điểm đó. Bom nguyên tử không nằm trong tầm kiểm soát của ông ta. 

Về phía phe Đồng minh, ngài William Stephenson, người đứng đầu phái đoàn tình báo Điều phối An ninh Anh, tuyên bố: “Một trong những đặc vụ của chúng tôi đã đưa ra cho BSC một bản báo cáo niêm phong và đóng dấu. Đây là một bí mật đặc biệt nói về những quả bom không khí lỏng đang được phát triển ở Đức có sức tàn phá khủng khiếp”.

Một quả bom nặng 50 kg được cho là tạo ra một làn sóng áp lực lớn và hiệu ứng lốc xoáy trong bán kính 4 km tính từ điểm va chạm, một quả bom 250 kg trong tối đa 10 km. Một sự xáo trộn liên tiếp khí hậu trong một thời gian sau vụ nổ đã được báo cáo. Chất phóng xạ được thêm vào hỗn hợp thuốc nổ có thể giúp nó thâm nhập và phân phối tốt hơn. 

Thiết bị của Zippermayer phù hợp với ý tưởng về một quả bom áp suất cao mà giáo sư Heisenberg dường như biết và ông đã ám chỉ trong cuộc nói chuyện tại Farm Hall. Quả bom tương đương với một cơn lốc xoáy nhưng có đường kính rộng hơn rất nhiều, hút hết mọi thứ trừ những cấu trúc vững chắc nhất và các hạt phóng xạ tán xạ trên khu vực rộng bị tàn phá bởi vụ nổ ban đầu. Những người sống sót sau vụ nổ sẽ bị chết ngạt bởi hiệu ứng sét ở mặt đất đốt cháy không khí xung quanh.

Người đứng đầu Cơ sở thử nghiệm vũ khí SS gắn liền với Công trình Skoda có liên quan đến việc phá hủy chất xúc tác vào giai đoạn cuối của cuộc chiến. Ông đã tận mắt chứng kiến nó đang được thử nghiệm tại Kiesgrube gần Stechowitz, biên giới Séc-Áo. Đây phải là những thử nghiệm đầu tiên, vì ông mô tả sự kinh ngạc của các nhà quan sát về lực của vụ nổ và hiệu ứng lốc xoáy. Nhiều thử nghiệm nhỏ khác cũng đã được thực hiện tại Fellhorn, Eggenalm và Ausslandsalm trên dãy Alps. 

Sau đó, một thí nghiệm lớn hơn đã được thực hiện tại Grafenwöhr ở Bavaria được mô tả bởi SS-General: “Từ nơi chúng tôi ở trong những hầm trú ẩn được xây dựng tốt cách vật liệu thử nghiệm 2 km. Không phải là một lượng lớn, nhưng sức mạnh tương đương với 560 tấn thuốc nổ. Trong bán kính 1.200 m, chó, mèo và dê đã được đưa ra ngoài trời hoặc dưới mặt đất trong hầm. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ nổ, vụ nổ lớn nhất vào năm 1917 khi chúng tôi thổi bay một tổ hợp hào của Pháp với 300.000 tấn thuốc nổ, nhưng những gì tôi trải nghiệm từ số lượng nhỏ này là đáng sợ. Đó là một con quái vật gầm thét, ầm ầm, gào thét với những tia chớp lóe lên trong sóng. 

Sinh ra trên một cái gì đó giống như một cơn bão có sức nóng dữ dội đến mức nghẹt thở. Tất cả các động vật cả trên và dưới mặt đất đã chết. Mặt đất run lên, một cơn gió cực lớn quét qua nơi trú ẩn của chúng tôi, có một tiếng ầm ầm lớn, khắp nơi là một sự hỗn loạn rít gào. Mặt đất màu đen và cháy. Một khi các hiệu ứng nổ đã biến mất tôi cảm thấy sức nóng trong cơ thể và một cảm giác tê liệt lạ lùng. Cổ họng dường như bịt kín và tôi nghĩ rằng sẽ ngạt thở. Mắt tôi trợn tròn, có tiếng sấm ầm ầm bên tai, tôi cố mở mắt nhưng mí mắt quá nặng. Tôi muốn đứng dậy nhưng sự uể oải ngăn cản tôi”. 

Một khu vực dài 2 km bị tàn phá hoàn toàn. Một số nhà quan sát trên vành đai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sóng xung kích và dường như phải chịu một loại hiệu ứng nhiễm độc kéo dài trong 4 tuần. Việc vũ khí này không xuất hiện trên chiến trường vào năm 1943 đã làm dấy lên sự nghi ngờ rằng những nỗi sợ rất thực tồn tại liên quan đến tác động của nó đối với khí hậu. Khi quân Đức cố tìm cách xoay chuyển tình thế, nó đã được thử nghiệm một lần nữa tại Ohrdruf ở Harz vào đầu tháng 3-1945.

Thu Hồng
.
.
.