Cướp kiện "cớm"

Thứ Sáu, 28/10/2016, 14:27
Một nghi can cướp ngân hàng ở Mỹ đã đệ đơn kiện Sở FBI và Sở Cảnh sát thành phố Denver 10 triệu USD với cáo buộc bắt giữ sai quy định, dùng bạo lực quá mức và truy tố ác ý.


"Tôi đang có một cuộc sống bình thường thì bỗng nhiên trở thành người vô gia cư và giờ trông như thế này đây", Steve Talley nói. Talley là trọng tâm của một số câu chuyện trong chương trình truyền hình Người giải quyết Vấn đề FOX31, sau khi bị bắt 2 lần vì một vụ cướp ngân hàng, nhưng sau đó các cáo buộc đã bị bác bỏ.

Trường hợp của Talley giống như trường hợp do một công ty luật ở New York đã chiến thắng 40 triệu USD, khi đại diện cho một thiếu niên biết dưới tên Công viên Trung tâm 5. Thiếu niên này bị bắt vào năm 1989 với cáo buộc hiếp dâm ở Công viên Trung tâm, khi đó là tâm điểm dư luận quốc gia.

Talley là hình số 3 trong hình các nghi can.

Talley đã trở thành người vô gia cư trong 2 năm qua và ông cho rằng cảnh sát Denver phải chịu trách nhiệm. Rắc rối pháp lý của Talley bắt đầu vào tháng 9-2014, sau khi ông bị bắt vì một số vụ cướp ngân hàng. Cảnh sát Denver đã bắt ông dựa trên video giám sát cho thấy cùng một nghi can đã cướp 2 ngân hàng, cách nhau 4 tháng.

Đơn kiện liên bang với cáo buộc bị bắt giữ trái phép của ông đã được chương trình Người giải quyết Vấn đề chú ý. Đơn kiện cho biết cảnh sát đã ứng xử thô bạo với ông khi bắt ông lên điều tra 2 vụ cướp ngân hàng vào tháng 5-2014. "Họ làm dương vật tôi bị gãy. Đó là một tổn thương vĩnh viễn. Và họ nói tôi cần phải phẫu thuật tái tạo 4 xương sườn bị gãy", Talley nói. "Tôi bị ù tai do lựu đạn nổ, đồng thời bị gãy nhiều chiếc răng".

Talley cũng bị bắt vì hành hung một cảnh sát. Trong video, nghi phạm được nhìn thấy đã đánh với bảo vệ ngân hàng trước khi rời khỏi. Cảnh sát cho biết Talley là người đàn ông trong một vụ cướp ngân hàng thứ hai sau đó 4 tháng, sau khi vợ cũ của ông cho biết bà nhận ra ông trong cả 2 video.

Nhưng các cáo buộc cướp ngân hàng đối với Steve Talley về sau đã bị hủy bỏ. "Tôi đã không nhìn thấy những đứa con của mình trong suốt 2 năm vì điều này", Talley nói. Các công tố viên cuối cùng đã hủy bỏ những cáo buộc sau khi Talley có bằng chứng ngoại phạm, với một cuộc điện thoại có ghi lại thời gian, cho thấy ông đang ở công ty trong khi xảy ra vụ cướp ngân hàng đầu tiên.

Nhưng vài tháng sau đó, dựa vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt của FBI, các công tố viên Denver cáo buộc ông là thủ phạm vụ cướp ngân hàng thứ hai. Nhưng công nghệ FBI đã không xác định nốt ruồi trên má phải của kẻ tình nghi mà Talley rõ ràng có. Sau đó, FBI đã sử dụng một phân tích chiều cao để so sánh Talley với người đàn ông trong video, sau đó phát hiện Talley cao hơn 3 inch (7,62cm) so với nghi phạm.

"Sai lệch về chiều cao, vóc dáng và cả cân nặng. Tôi cũng không có những vết sẹo trên tay", Talley nói. "Ông ấy có tội trước khi được chứng minh là vô tội", giao dịch viên Ngân hàng Bonita Shipp nói. "Ông ấy là một người đàn ông vô tội. Ông ấy đã không làm điều đó".

Shipp là nhân viên giao dịch ngân hàng trong vụ cướp thứ hai, cô nói cô nhìn thấy rõ qua găng tay trong suốt của nghi phạm những dấu hiệu lạ. Ban đầu, Shipp nói với cảnh sát rằng cô chắc chắn 85% là Talley, người nằm thứ 3 trong danh sách các hình ảnh nghi phạm. Tuy nhiên, khi nhìn thấy Talley bên ngoài đời thực tại tòa án, Shipp nói rằng ông không phải là người đã cướp ngân hàng.

Dù phải mất nhiều tháng, nhưng cuối cùng các công tố viên lần thứ hai đã hủy bỏ cáo buộc cướp ngân hàng đối với Talley. Vào thời điểm đó, Talley cho biết đã quá muộn để ông phục hồi lại công việc là một nhà môi giới tài chính. "Rõ ràng, họ đã phá hủy sự nghiệp của tôi", Talley nói.

Talley cho biết, ông hiện hằng ngày vẫn phải bỏ thời gian đến thư viện trung tâm thành phố, nộp đơn cho các công việc trực tuyến. "Tôi chủ yếu chỉ nhận được thư từ chối", ông nói. Talley nay phải nhận thức ăn từ các ngân hàng thực phẩm và những nơi từ thiện, nhưng ông hy vọng một ngày sẽ giành chiến thắng nơi toàn án. "Tôi đang mong chờ đến ngày chiến thắng tại tòa án", ông nói.

Cục Cảnh sát Denver đã từ chối bình luận về vụ kiện, các công tố viên Denver lẫn FBI cũng vậy. Văn phòng Chưởng lý Quận Denver có quyền miễn nhiễm đối với hầu hết các phần và hiện không có tên trong đơn kiện.

"Sai lệch về chiều cao, vóc dáng và cả cân nặng. Tôi cũng không có những vết sẹo trên tay", Talley nói. "Ông ấy là có tội trước khi được chứng minh là vô tội", giao dịch viên ngân hàng Bonita Shipp nói. "Ông ấy là người đàn ông vô tội. Ông ấy đã không làm điều đó".
Hòn Rồng (Theo KDVR)
.
.
.