Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria bị tố tham nhũng

Chủ Nhật, 01/10/2017, 11:02
Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria bị cáo buộc liên quan đến các vụ gian lận và sử dụng sai quỹ công trong và ngoài nước.


Một tòa án Nigeria đã thu giữ 21 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng liên quan đến bà Diezani Alison-Madueke, một cựu Bộ trưởng Dầu mỏ đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Thẩm phán Tòa án liên bang cấp cao Abdulazeez Anka đã ra lệnh tịch thu tài sản của  bà Alison-Madueke, vốn từng là một trong những nữ chính trị gia nổi tiếng nhất của châu Phi.

Ủy ban Chống tội ác Tài chính và Kinh tế của Nigeria (EFCC) cáo buộc Alison-Madueke tham nhũng, với lập luận tại Tòa án Lagos rằng bà đã rửa tiền một cách bất hợp pháp với sự trợ giúp của một số quan chức hàng đầu.

Kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2015, bà Alison-Madueke đã bị tố cáo liên quan đến hối lộ, gian lận, lạm dụng các quỹ công và các vụ rửa tiền ở Nigeria, Anh, Ý và Mỹ.

Bà Alison-Madueke  là cựu Chủ tịch Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này - đã phủ nhận những cáo buộc, bao gồm hàng tỷ đô la từ các hợp đồng dầu khí và tài khoản của nhà nước.

Phát quyết hôm 11-9 được đưa ra theo sau 2 đơn kiện của EFCC vào đầu tháng này. Các cơ quan chức năng đã tịch thu tài sản trị giá 44 triệu USD mà Alison-Madueke bị cáo buộc mua với số tiền thu được từ tham nhũng. Toà án cũng đã ra lệnh niêm phong tạm thời 56 căn nhà liên quan đến bà cựu Bộ trưởng với trị giá 9 triệu USD.

Nigeria đang xoay quanh một loạt vụ xì căng đan tham nhũng bởi các quan chức hàng đầu. Đầu tháng 4-2017, EFCC đã phát hiện ra số tiền mặt trị giá 43 triệu USD trong cuộc đột kích căn hộ ở Lagos.

Sau đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Nigeria (NIA) đã tuyên bố khoản tiền trên thuộc về tổ chức này, khiến Tổng thống Muhammadu Buhari sa thải Ayodele Oke - người đứng đầu NIA.

Lawal Babachir là thư ký và là đồng minh lâu năm của Buhari cũng bị điều tra, sau vụ cáo buộc của cơ quan lập pháp về tội lừa đảo 200 triệu naira (635.000 USD).

Bà Alison-Madueke sinh ngày 6-12-1960, tại Port Harcourt, Rivers State, Nigeria. Bà lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Cambridge, từng là nữ Giám đốc điều hành đầu tiên của Shell ở Nigeria.

Bảo Anh
.
.
.