Cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc sắp hầu tòa

Thứ Bảy, 08/08/2015, 14:00
Thông tin của tờ New York Times và tờ Đa Chiều đang khiến dư luận cho rằng, cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch sắp bị đưa ra xét xử và có thể phải đối mặt với mức án chung thân.

Ngày 3/8, tờ New York Times dẫn nguồn tin độc quyền cho biết, cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng Mỹ dẫn độ doanh nhân Lệnh Hoàn Thành, em trai út của ông Lệnh Kế Hoạch. Cho tới nay, Washington vẫn từ chối yêu cầu của Bắc Kinh liên quan tới ông Lệnh Hoàn Thành.

Theo giới truyền thông Mỹ, doanh nhân Lệnh Hoàn Thành hiện đang sống tại căn biệt thự rộng 724m2, trị giá 2,5 triệu USD (mua lại của một cầu thủ bóng rổ) ở chân núi thuộc dãy Sierra Nevada, bang California, Mỹ.

Ông Lệnh Kế Hoạch (phải) và ông Lệnh Hoàn Thành.

Được biết, cuối năm 2013, ông Lệnh Hoàn Thành (khi đó lấy tên Vương Thành) cùng một phụ nữ tên là Lý Bình (vợ Lệnh Hoàn Thành) đã mua ngôi nhà này. Hiện chưa rõ ông Lệnh Kế Hoạch có xin tị nạn chính trị tại Mỹ hay không. Bộ An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng không bình luận về trường hợp ông Lệnh Hoàn Thành.

Khi trao đổi với tờ The New York Times, ông Christopher Johnson, cựu chuyên gia phân tích của CIA, hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington cho rằng, Bắc Kinh muốn Mỹ bắt dẫn độ ông Lệnh Hoàn Thành để hỗ trợ xét xử ông Lệnh Kế Hoạch, đồng thời ngăn cản nguồn thông tin "quý giá" về chính trị cấp cao ở Trung Quốc có thể lọt ra ngoài qua em trai cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng.

Trước đó (2/8), tờ Đa Chiều dẫn lời khai của ông Lệnh Kế Hoạch với cơ quan điều tra, theo đó kể từ khi trở thành Chánh Văn phòng Trung ương đảng, ông thường xuyên lấy cớ "công tác", "khảo sát" các địa phương để ăn chơi. Mỗi lần như vậy, ông Lệnh Kế Hoạch đều đến các tụ điểm ăn chơi sang trọng nhất. Và theo ghi chép của ông Lệnh Kế Hoạch, đã có 27 phụ nữ thường xuyên phục vụ cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng, trong đó có 7 người được cưng chiều nhất. Vẫn theo tờ Đa Chiều, ông Lệnh Kế Hoạch có 5 con riêng với 7 mỹ nhân kể trên (chúng đều mang họ mẹ) và cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng đã chu cấp cho họ hơn 42 triệu nhân dân tệ.

Theo giới truyền thông, ông Lệnh Kế Hoạch là một trong những "hổ lớn bị tiêu diệt" trong chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát động từ cuối năm 2012. Trước khi bắt ông Lệnh Kế Hoạch, cơ quan chức năng đã bắt ông Vương Kiện Khang, nguyên Phó Thị trưởng thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây (chồng chị gái ông Lệnh Kế Hoạch, bà Lệnh Phương Châm). Ông Vương Kiện Khang bị nghi có dính líu tới khoản tham nhũng trị giá 100 triệu nhân dân tệ (16,1 triệu USD).

Trước đó, ông Lệnh Chính Sách, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân tỉnh Sơn Tây cũng bị bắt với cáo buộc tương tự.

Ngày 22/12/2014, tờ South China Morning Post đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch thăng tiến rất nhanh trước khi sự nghiệp bị phá hỏng sau cái chết đầy tai tiếng của cậu con trai Lệnh Cốc trong vụ tai nạn xe Ferrari hôm 18/3/2012. Lệnh Cốc đã chết sau khi mất kiểm soát chiếc Ferrari 458 trên đường cao tốc ở thủ đô Bắc Kinh vào sáng sớm 18/3/2012.

Theo tài liệu của cảnh sát, Lệnh Cốc chết ngay tại chỗ, còn 2 phụ nữ trẻ (một người khỏa thân và một người bán khỏa thân) bị thương nặng. Những bức ảnh về hiện trường vụ tai nạn được phát tán trên mạng với những đồn đoán khác nhau. Một số người cho rằng, tên trên giấy chứng tử của Lệnh Cốc bị thay đổi để che giấu sự thật. Tuy gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên đường phố Bắc Kinh, nhưng báo chí Trung Quốc khi đó không có một dòng nào nhắc đến vấn đề này.

Cách đây 2 tuần, Tân Hoa xã cho biết, tại cuộc họp Bộ Chính trị diễn ra ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quyết định thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đệ trình.

Theo đó, quyết định khai trừ đảng, cách mọi chức vụ của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc, và chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, xét xử. Cũng trong ngày 20/7, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc thông báo, mở cuộc điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch với cáo buộc tình nghi nhận hối lộ.

Ngày 23/12/2014, tờ Thời báo Hoàn cầu đã đăng bài xã luận phê phán gia đình họ Lệnh, trong đó lần đầu tiên nhắc đến một số tin đồn về ông Lệnh Kế Hoạch và cơ quan chức năng chính thức điều tra cựu Chánh Văn phòng Trung ương đảng, vì bị cáo buộc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. 

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.