Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ lại bị kiện

Thứ Năm, 05/05/2016, 15:01
Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert lại bị giới truyền thông đề cập sau khi một học sinh cũ của ông kiện đang nợ anh ta 1,8 triệu USD - số tiền để "bịt miệng" trong vụ lạm dụng tình dục thực hiện khoảng 30 năm trước.


Vụ kiện được hãng AFP đề cập hôm 25-4, khi chỉ còn 2 ngày nữa là ông Dennis Hastert bị một tòa án ở thành phố Chicago ra phán quyết xung quanh cáo buộc vi phạm luật ngân hàng liên quan tới những khoản "bịt miệng" trong hợp đồng kể trên. Theo đơn kiện được hãng AFP đăng tải, số tiền 1,8 triệu USD là phần còn lại trong thỏa thuận trị giá 3,5 triệu USD giữa ông Dennis Hastert với nạn nhân nhằm giải quyết ổn thỏa vụ lạm dụng tình dục trước đây.

Điều đáng nói là trong đơn kiện gửi tới tòa án ở Yorkville, nhân vật này không đứng tên thật, sử dụng biệt hiệu Jame Doe. Tuy nhiên, theo đơn kiện người ta hiểu rằng, Jame Doe là nạn nhân được đề cập trong bản cáo trạng buộc tội của tòa án liên bang đối với ông Dennis Hastert hồi năm ngoái. Theo đó, Jame Doe đã bị ông Dennis Hastert quấy nhiễu tình dục và lạm dụng khi mới 14 tuổi, trong một nhà nghỉ khi đang trên đường dự một cuộc thi đấu vật.

Và theo Jame Doe, hậu quả của việc này đã ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe trong một thời gian dài. "Nhiều năm sau, vẫn phải chịu nhiều đau đớn khiến thất nghiệp, thay đổi công việc, vật lộn với chứng trầm cảm, nhập viện điều trị và phải chữa trị chứng tâm thần trong thời gian dài", Jame Doe đã viết như vậy trong đơn kiện.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Dennis Hastert lại phải hầu tòa.

Luật sư của ông Dennis Hastert đã từ chối bình luận về vụ kiện này. Bởi trước đó, một nạn nhân giấu tên từng tố cáo ông Dennis Hastert cố tình sử dụng việc xoa bóp chấn thương vùng háng của cậu để lạm dụng tình dục. Các đô vật trẻ tuổi khác nói với công tố viên rằng, cựu Chủ tịch Hạ viện chạm vào cơ quan sinh dục của họ tại phòng thay đồ ở Trường Trung học Yorkville, sau khi đề nghị mát xa cho những người này.

Các công tố viên cho biết, tất cả các nạn nhân "đã chật vật và vẫn đang chật vật" vượt qua những gì ông Dennis Hastert từng làm với họ. Và để che giấu bê bối này, cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert từng chi 3,5 triệu USD để "bịt miệng".

Luật sư Thomas Green của ông Dennis Hastert từng tuyên bố, cựu Chủ tịch Hạ viện muốn gửi lời "xin lỗi sâu sắc" về những hành vi đã làm trong quá khứ và mong tòa xem xét đến nỗi ô nhục mà ông đã phải chịu đựng trong thời gian qua, cũng như những đóng góp của mình trên chính trường, cùng tình trạng sức khỏe không tốt hiện tại.

Gần 20 ngày trước (10-4), hãng CNN cho biết, trong tập hồ sơ dài 26 trang gửi tới tòa, các công tố viên đã nêu chi tiết về các cáo buộc đối với ông Dennis Hastert, chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa, người từng lãnh đạo Hạ viện trong thời gian lâu nhất từ trước đến nay.

Theo hồ sơ của công tố viên, ông Dennis Hastert bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục ít nhất 5 bé trai, trong độ tuổi từ 14 đến 17, khi còn là giáo viên và huấn luyện viên vật tại Trường Trung học Yorkville ở bang Illinois (1965-1981).

Và một trong số các nạn nhân của ông Dennis Hastert, được gọi là "cá nhân A" trong hồ sơ pháp lý, khi ấy chỉ 14 tuổi và một nạn nhân khác đã chết nhiều năm sau đó. 4 nạn nhân của ông Dennis Hastert bao gồm 2 học sinh trung học, 1 đô vật và 1 quản lý học sinh của đội thi đấu do cựu Chủ tịch Hạ viện dẫn dắt. Các vụ lạm dụng được cho là diễn ra trong giai đoạn 1960-1970. Ông Dennis Hastert bỏ nghề giáo viên sau khi đắc cử dân biểu bang Illinois.

Theo tờ The Guardian, ông Dennis Hastert không phải đối mặt với việc bị buộc tội, do quy định về thời hạn truy tố đã chấm dứt. Nhưng hồ sơ cáo trạng vẫn khẳng định, chính phủ sẽ tìm cách buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về những tội danh trong thời hạn truy tố. Theo đó, cựu Chủ tịch Hạ viện có thể bị kết án 6 tháng tù về tội danh chi tiền để "bịt miệng" 1 trong 5 nạn nhân.

Thẩm phán Thomas Durkin cho biết, ông Dennis Hastert có thể lãnh án 5 năm tù, và bị phạt đến 250.000 USD. Theo giới truyền thông, vì có đơn kiện mới nên sau phán quyết hôm 27-4 của tòa đối với ông Dennis Hastert, cựu Chủ tịch Hạ viện vẫn chưa thoát khỏi vòng tranh tụng.

Trước đó (28-10-2015), cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert đã nhận tội danh liên quan tới việc né tránh các quy định kinh tế trước tòa án liên bang ở thành phố Chicago. Và lời nhận tội hôm 28-10-2015 đã giúp ông Dennis Hastert được xóa bỏ tội danh nói dối với FBI trước đó.

Theo giới truyền thông, sau khi rời ghế Chủ tịch Hạ viện, ông Dennis Hastert trở thành cố vấn cao cấp cho Công ty Luật  Dickstein Shapiro (năm 2008), và đã từ chức, rời khỏi Hội đồng quản trị của CME Group Inc hôm 28-5-2015, đúng thời điểm chính thức nhận tội tại tòa.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.