Cựu Chủ tịch Interpol phạm tội gì?

Thứ Bảy, 13/10/2018, 05:49
Giới chuyên môn đang bàn luận về cách thức cựu Chủ tịch Interpol bị bắt, cũng như việc vợ ông Mạnh Hoành (Hồng) Vĩ kêu gọi báo giới vào cuộc. Bởi đây là hành động bất thường đối với những thành viên trong gia đình quan chức cấp cao "ngã ngựa". 


Và điều này chứng tỏ, vợ chồng cựu Chủ tịch Interpol đã chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương (vào hồi 23h52 ngày 7-10, theo giờ địa phương), ông Mạnh Hoành Vĩ bị bắt để điều tra tội nhận hối lộ. Tuyên bố ngắn gọn từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương cho biết, ông Mạnh Hoành Vĩ đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước".

Còn theo tuyên bố chính thức của Bộ Công an Trung Quốc đưa ra hôm 8-10, ông Mạnh Hoành Vĩ bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ, có hành vi vi phạm pháp luật "hủy hoại nghiêm trọng" đảng Cộng sản và ngành công an và vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ.

Interpol cũng nhận được đơn từ chức của ông Mạnh Hoành Vĩ không lâu sau đó và thông báo đơn này có hiệu lực ngay lập tức. Interpol đã để Phó Chủ tịch Kim Jong-yang (đến từ Hàn Quốc), tạm thời đảm trách cương vị của ông Mạnh Hoành Vĩ tại tổ chức này. Interpol cũng thông báo, sẽ bổ nhiệm tân chủ tịch tại hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 18 đến 21-11-2018) tại Dubai. 

Giới truyền thông cho biết, ông Mạnh Hoành Vĩ trở thành quan chức cấp cao đầu tiên bị Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc (NSC - mới thành lập hồi tháng 3-2018). Trong khi giới truyền thông coi việc âm thầm bắt Chủ tịch Interpol đương nhiệm là hành động bất ngờ của Bắc Kinh, nhưng giới thạo tin lại có cách nhìn khác. Bởi theo họ, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị "loại khỏi cuộc chơi" từ thượng tuần tháng 4-2018, khi không nằm trong danh sách Đảng ủy Công an trung ương, mặc dù vẫn là Thứ trưởng. 

Điều đáng nói là việc này diễn ra sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ được bầu (tháng 1-2018) làm Ủy viên Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) khóa XIII nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ bị bắt, Bộ trưởng Công an Triệu Khắc Trí đã triệu tập cuộc họp khẩn vào rạng sáng 8-10. Tại cuộc họp này, các thành viên tham dự đều nhất trí ủng hộ việc Trung ương tiến hành quản chế, điều tra đối với ông Mạnh Hoành Vĩ. Đồng thời cho rằng, việc quản chế, điều tra ông Mạnh Hoành Vĩ là hoàn toàn kịp thời, thể hiện tính nghiêm minh và quyết tâm đấu tranh, trừng trị tội phạm tham nhũng cho dù là bất kỳ ai và ở bất cứ cương vị nào. 

Trong khi đó tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, Bộ Công an đã quyết định thành lập đội đặc nhiệm để truy bắt những người "cộng tác làm ăn" với ông Mạnh Hoành Vĩ. Theo giới truyền thông, trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công An, ông Mạnh Hoành Vĩ từng là Trợ lý cho cựu Bộ trưởng Công an, sau khi ông Chu Vĩnh Khang nhận chiếc ghế quyền lực này hồi tháng 12-2002.

Sau khi được ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an (bị tuyên án tù chung thân) bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công An (tháng 4-2004), ông Mạnh Hoành Vĩ còn được phân công kiêm nhiệm ghế Cục trưởng Interpol Trung Quốc. Và đây là một trong những điều kiện để ông Mạnh Hoành Vĩ trở thành người Trung Quốc đầu tiên đảm nhận ghế Chủ tịch Interpol gần 2 năm trước (tháng 11-2016, thay thế người tiền nhiệm Mireille Ballestrazzi).

Theo lời khai của vợ ông Mạnh Hoành Vĩ với cảnh sát Pháp, gia đình mất liên lạc với cựu Chủ tịch Interpol từ ngày 29-9 sau khi về Trung Quốc. Giới truyền thông Pháp cho biết, cảnh sát nước này đã mở cuộc điều tra liên quan đến việc ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích tại Trung Quốc. 

Tại cuộc họp báo hôm 7-10 ở thành phố Lyon, vợ ông Mạnh Hoành Vĩ cho biết, trước khi biến mất, chồng bà đã gửi bức ảnh chụp một con dao, dường như cố gắng báo tin "đang gặp nguy hiểm". Đồng thời cho hay, sau khi chồng mất tích, bà thường xuyên bị đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội, buộc cảnh sát Pháp phải đặt vợ ông Mạnh Hoành Vĩ trong sự "bảo vệ đặc biệt".

Có tin nói rằng, trong thời gian ông Mạnh Hoành Vĩ làm Chủ tịch Interpol (tại trụ sở của Interpol ở Lyon, Pháp), Trung Quốc đã đệ trình danh sách các nghi phạm trốn nã, trong đó có yêu cầu Interpol ra thông báo đỏ để bắt Quách Văn Quý, ông trùm bất động sản của Trung Quốc sống tại Mỹ, bị tình nghi hối lộ cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiến bị bắt và điều tra với cáo buộc tham nhũng từ cuối năm 2015. Theo tiểu sử của ông Mạnh Hoành Vĩ (sinh tháng 11-1953 ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang) được đăng trên trang chủ Interpol, cựu Chủ tịch Interpol có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và cảnh sát, giám sát các vấn đề liên quan đến các định chế luật, chống chủ nghĩa khủng bố, kiểm soát biên giới, di trú và hợp tác quốc tế.
Trịnh Huyền My
.
.
.