Cựu Đệ nhất phu nhân Malaysia chuẩn bị "nhập kho"

Chủ Nhật, 07/10/2018, 11:28
Cuộc thẩm vấn thứ ba đối với cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor diễn ra từ 11h ngày 3-10 tại trụ sở của Ủy ban Chống tham nhũng của Malaysia (MACC). Theo tờ The Star, bà Rosmah Mansor tiếp tục bị thẩm vấn vì bị cáo buộc có liên quan tới Công ty SRC International, nguyên là chi nhánh của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). 


Trước đó (26-9), bà Rosmah Mansor bị thẩm vấn (lần thứ hai) khoảng 13 tiếng đồng hồ cũng tại trụ sở của MACC. Theo giới truyền thông Malaysia, MACC đã kết thúc điều tra đối với bà Rosmah Mansor (thường bị so sánh với cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos) và cựu Đệ nhất phu nhân sẽ sớm bị buộc tội.

Theo hãng Bernama, người đứng đầu MACC Mohd Shukri Abdull cho biết, cuộc điều tra của họ đối với bà Rosmah Mansor đã hoàn tất. Báo cáo về cuộc điều tra kể trên đã được trình lên Văn phòng Tổng chưởng lý và ông Tommy Thomas sẽ đưa ra quyết định về vụ việc này. 
Vợ cựu Thủ tướng Malaysia tới trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia hôm 5-6.

Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, có ít nhất 1,7 tỷ USD biển thủ từ 1MDB đã được dùng cho các hoạt động mua sắm của vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak và những người liên quan.

Các cuộc khám xét của cảnh sát cho thấy, một lượng lớn tiền mặt, cùng đồ trang sức và hàng trăm túi xách hàng hiệu trị giá 273 triệu USD tại các tòa nhà có liên quan tới vợ chồng ông Najib Razak đã bị tịch thu. Và trong số những trang sức thuộc sở hữu của bà Rosmah Mansor có viên kim cương gắn trên vòng đeo cổ trị giá gần 30 triệu USD. Hãng Reuters từng đưa tin, bà Rosmah Mansor bị cáo buộc sở hữu món nữ trang trị giá gần 30 triệu USD được mua bằng tiền từ 1MDB. 

Theo hồ sơ kiện tại Toà án ở Los Angeles, Mỹ, chiếc vòng cổ có gắn viên kim cương màu hồng 22 carat, trị giá hơn 27 triệu USD đã được ông Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low) mua cho bà Rosmah Mansor. Và việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi khoản tiền 680 triệu USD không rõ nguồn gốc được chuyển vào tài khoản riêng của ông Najib Razak ở Kuala Lumpur. Ngoài mua sắm trang sức, bà Rosmah Mansor còn đổ tiền vào bất động sản và những chuyến du lịch của giới thượng lưu.

Hơn 1 tháng trước (20-8), Tòa án Tối cao đã cho phép Chính phủ tham gia vào vụ kiện giữa Global Royalty Trading SAL, công ty nữ trang ở Lebanon, với bà Rosmah Mansor. Hãng CNA dẫn lời công tố viên liên bang Alice Loke Yee Ching cho biết, Công ty Global Royalty Trading SAL đã kiện cựu Đệ nhất phu nhân và yêu cầu trả lại số trang sức đã gửi bà Rosmah Mansor xem trước đó và bị Chính phủ Malaysia thu giữ. 

"Với phán quyết này, Global Royalty Trading SAL sẽ phải sửa đơn kiện của mình, nêu rõ Chính phủ Malaysia là bên bị kiện thứ hai", công tố viên liên bang Alice Loke Yee Ching thông báo. Được biết, Công ty Global Royalty Trading SAL đã nộp hồ sơ lên tòa án, yêu cầu bà Rosmah Mansor phải hoàn lại 44 món trang sức mà họ đã chuyển cho cựu Đệ nhất phu nhân. 

Và nếu không hoàn lại, bà Rosmah Mansor phải trả số tiền gần 14,8 triệu USD. Theo giới truyền thông, số trang sức của Công ty Global Royalty Trading SAL nằm trong số tài sản trị giá 273 triệu USD bị cảnh sát thu giữ khi khám xét các tòa nhà có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib Razak.

4 tháng trước (5-6), bà Rosmah Mansor cùng luật sư tới trụ sở MACC với một đoàn xe hơi 4 chiếc. Cựu Đệ nhất phu nhân đến MACC theo thông báo triệu tập, để trả lời chất vấn xung quanh nghi án chuyển vào tài khoản cá nhân số tiền trị giá 10,6 triệu USD từ Công ty SRC International (thành lập năm 2011), một đơn vị cũ của 1MDB. Bà Rosmah Mansor bị thẩm vấn sau khi cảnh sát thu được 28,6 triệu USD tiền mặt và hơn 400 túi xách hàng hiệu cùng nhiều trang sức lúc đột kích vào một số căn hộ của cựu Thủ tướng Najib Razak và gia đình ông. 

Theo giới truyền thông, chỉ sau 6 năm hoạt động, 1MDB (thành lập năm 2009) đã nợ tới 12 tỷ USD, đẩy ông Najib Razak vào các cáo buộc tham nhũng. Và thất thoát trị giá hàng tỷ USD tại 1MDB có liên quan tới lối sống xa hoa của cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor.

Bà Rosmah Mansor lên xe hoa với ông Najib Razak sau khi cựu Thủ tướng ly hôn người vợ đầu và khi đó đang là Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao. Và khi ông Najib Razak làm Bộ trưởng Quốc phòng, tai tiếng về sự hống hách và lối sống xa hoa của bà Rosmah Mansor bắt đầu lan truyền. Theo tờ Wall Street Journal (dẫn con số từ thẻ tín dụng của bà Rosmah Mansor), cựu Đệ nhất phu nhân đã chi ít nhất 6 triệu USD cho quần áo, giày dép, trang sức trong giai đoạn 2008-2015. Bà Rosmah Mansor còn bị cáo buộc chi 300.000 USD công quỹ để mua các sản phẩm chống lão hóa. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng Singapore Siew Tuck Wah, bà Rosmah Mansor là bằng chứng sống của việc lạm dụng dao kéo - cấy mũi, tiêm botox vào cằm, trán, bọng mắt, điều chỉnh lông mày.
Thiện Lân
.
.
.