Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe dùng bằng Tiến sĩ giả

Thứ Hai, 15/01/2018, 14:03
Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe, người đàn bà nổi tiếng tham vọng quyền lực Grace Mugabe đã hoàn thành chương trình học Tiến sĩ chỉ vài tháng sau khi ghi danh vào trường Đại học Zimbabwe năm 2014.


Tờ Telegraph của Anh số ra ngày 9-1 cho hay, cơ quan chống tham nhũng của Zimbabwe vừa mở cuộc điều tra xem liệu cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đã hoàn thành khóa học Tiến sĩ hay cái bằng mà bà công bố chỉ là giả.

Lý do được đưa ra là vì trước đó, một điều tra viên của cơ quan này đã phát hiện ra rằng, bằng Tiến sĩ được cấp cho bà Grace Mugabe chỉ vài tháng sau khi bà nhập học.

Điều này là không thể có được bởi lẽ, để hoàn thành chương trình học và nhận được bằng Tiến sĩ, học viên thường mất vài năm nghiên cứu và viết luận án. Trong khi đó, luận án Tiến sĩ của cựu Đệ nhất phu nhân thì đến nay vẫn chưa được công bố.

Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe.

Nhiều nghi vấn đã được đặt ra và một số nhân vật từng thân cận với gia đình Mugabe thì cho rằng, bằng Tiến sĩ của cựu Đệ nhất phu nhân chỉ là hình thức và là cách mị dân, giúp bà Grace Mugabe hợp thức hóa việc học của mình để chuẩn bị cho việc kế nhiệm vị trí Tổng thống của ông chồng.

Cũng chính bà Grace Mugabe đã thúc đẩy việc cựu Tổng thống Robert Mugabe có những bước đi bất hợp pháp như bất ngờ sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, nhằm dọn đường cho cựu Đệ nhất phu nhân trở thành Tổng thống.

Nhưng "người tính không bằng trời tính", cuối cùng mọi âm mưu đều thất bại, ông Robert Mugabe bị quân đội quản thúc tại nhà riêng ở Thủ đô Harare từ hồi giữa tháng 11 và sau đó buộc phải từ chức.

Phyllis Chikundura, người phát ngôn của cơ quan chống tham nhũng Zimbabwe cho biết: "Báo cáo của chính phủ trước đó đều nhận định, luận án Tiến sĩ của bà Grace Mugabe là về chủ đề "Thay đổi cấu trúc xã hội và các chức năng của gia đình" và rằng bà đã tiến hành nghiên cứu các nhà trẻ ở Zimbabwe.

Nhưng khi chúng tôi tiến hành kiểm tra thì họ lại nhất định không cung cấp tài liệu để chứng minh. Việc không công khai luận án Tiến sĩ của bà Grace Mugabe đã vi phạm chính sách của các trường đại học công lập Zimbabwe.

Trước khi ông Robert Mugabe từ chức, các sinh viên tại Đại học Zimbabwe đã nhiều lần tổ chức biểu tình hoặc các cuộc tẩy chay để kêu gọi tước đi bằng Tiến sĩ của bà Grace Mugabe nhưng không thành. Nay, khi mọi chuyện trên chính trường trở nên yên ổn hơn, chúng tôi bắt đầu xem xét lại việc này".

Năm nay 52 tuổi, Grace Mugabe là Đệ nhất phu nhân bị người dân Zimbabwe căm ghét nhất vì tham vọng chính trị, tính cách nóng nảy và tham nhũng trong bối cảnh đất nước nghèo đói, lạm phát lên tới hàng ngàn %. Kể từ khi cựu Tổng thống Robert Mugabe bị quản thúc, người đàn bà này đã cao chạy xa bay tới Namibia.

Theo nhiều nguồn tin, bề ngoài, bà Grace Mugabe tỏ ra là một người bảo vệ trung thành cho chồng. Bà từng khẳng định ông Robert Mugabe sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo Zimbabwe ngay cả khi đã qua đời và tiếp sức cho kế hoạch của chồng nhằm lật đổ những đối thủ có khả năng kế vị trong đó có Phó Tổng thống Joice Mujuru và Emmerson Mnangagwa.

Mặt khác, Grace Mugabe lại ngấm ngầm xây dựng "đế chế chính trị" riêng của mình bằng việc thành lập, dẫn đầu nhóm chính khách có tên G40 vì phần lớn những người này là khoảng hơn 40 tuổi và lên kế hoạch tiếp quản vị trí Tổng thống khi ông Robert Mugabe quá yếu.

Một số nguồn tin khác cho hay, bà Grace Mugabe trở thành vợ của Tổng thống Robert Mugabe khoảng 20 năm trước. Mối quan hệ của họ bắt đầu khi bà còn là thư ký văn phòng Tổng thống.

Thời điểm đó, cả bà Grace Mugabe và ông Robert Mugabe đều đã kết hôn. Năm 1996, khoảng 4 năm sau khi người vợ đầu tiên của Tổng thống Robert Mugabe qua đời và bà Grace Mugabe ly hôn chồng, họ đã làm đám cưới với sự chứng kiến của nhiều quan chức châu Phi khác.

Đám cưới xa xỉ tới mức nó được mệnh danh là "Đám cưới thế kỷ". Xuất thân từ nghèo khổ, may mắn lấy chồng có tiền và quyền lực, Grace Mugabe nhanh chóng đắm chìm trong lối sống hưởng lạc, xa hoa.

Cựu Đệ nhất phu nhân này không ngại vung tiền cho những chuyến du lịch nước ngoài để mua sắm hàng hóa cao cấp. Trong một chuyến đi Paris hồi năm 2002, bà Grace Mugabe được cho là đã tiêu tốn 120.000 USD. Bà còn bị cáo buộc đã vung hàng triệu USD để mua bất động sản ở Nam Phi và xây dinh thự. Đầu năm 2017, bà còn bỏ ra 1,4 triệu USD để mua một chiếc nhẫn kim cương…

Báo chí quốc tế từng đặt biệt danh cho bà Grace Mugabe là "Gucci Grace" hoặc "Dis-Grace"; còn Liên minh châu Âu (EU) thì phải áp đặt cấm vận với cả vợ chồng Mugabe để ngăn họ tiếp tục "hút máu" đất nước.

Khánh Chi
.
.
.