Cựu GĐ tình báo Argentina bị vợ sát hại vì tiền hay chỉ là tai nạn?

Thứ Bảy, 28/01/2012, 14:59

Vào ngày đầu tiên của năm 2012 (1/1), người dân Argentina bàng hoàng trước thông tin về việc cựu Giám đốc tình báo đồng thời là Tỉnh trưởng tỉnh Rio Negro, Carlos Soria bị sát hại bằng một phát đạn vào đầu. Người vợ của ông, bà Susana Freydoz đã bị cảnh sát mời đến trụ sở để thẩm vấn…

Dù lời khai ban đầu của bà là "súng cướp cò", song cảnh sát Argentina vẫn quyết định mở cuộc điều tra bởi khi vụ việc xảy ra, chỉ có hai vợ chồng ông Carlos Soria, không ai có thể làm chứng rằng những lời khai của bà Susana Freydoz là sự thật. Hơn nữa, sau cái chết của ông Carols Soria, dường như, bà Susana Freydoz là người kế thừa một khối tài sản giá trị lớn. 

Phát súng trên giường ngủ

4h sáng ngày 1/1, lúc người dân tỉnh Rio Negro (miền Tây Argentina) vừa chìm vào giấc ngủ say sau khi tham gia hàng loạt sự kiện tổ chức mừng năm mới thì một tiếng súng bất chợt vang lên. Những người hàng xóm xung quanh nhà Tỉnh trưởng Carlos Soria giật mình và bị đánh thức bởi loạt còi hú từ xe cứu thương. Khu biệt thự nhà ông Carlos Soria sáng đèn với tiếng bước chân chạy rầm rập và tiếng người la hét. Tỉnh trưởng Carlos Soria được tìm thấy trong tình trạng thoi thóp thở, nhiều vết máu trên giường ngủ. Dù được đưa tới bệnh viện ngay lập tức, song ông Carlos Soria đã không qua khỏi và từ trần lúc 5h sáng.

Phát ngôn viên chính quyền tỉnh Rio Negro đã xác nhận cái chết của chính trị gia 62 tuổi này trước báo giới nhưng từ chối cung cấp thêm những thông tin chi tiết. Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, người phó của ông Carlos Soria là Alberto Weretilneck - người sẽ tạm thời tiếp quản chức tỉnh trưởng thì cho rằng vụ nổ súng dường như là kết quả của một "tai nạn gia đình" liên quan tới việc sử dụng một khẩu súng ngắn. Ông Alberto Weretilneck cũng khẳng định, cơ quan điều tra đã vào cuộc để tìm hiểu xem chuyện gì xảy ra.

Giới chức Rio Negro tuyên bố loại bỏ giả thuyết tự sát và mở cuộc điều tra về cái chết của ông Carlos Soria.

Hiện, vợ của Tỉnh trưởng là bà Susana Freydoz đã bị cảnh sát thẩm vấn. Nguyên do là bởi, vào thời điểm vụ nổ súng xảy ra, chỉ có ông Carlos Soria và bà Susana Freydoz có mặt tại nhà. Cảnh sát cũng đã thu giữ được hung khí của vụ án là khẩu súng ngắn.

Những giả thuyết khác nhau

Một ngày sau vụ sát hại, giới chức Rio Negro tuyên bố loại bỏ khả năng ông Carlos Soria tự sát mà nghiêng về khả năng ông bị sát hại. Báo chí địa phương thì cho hay, trước khi bị giết, vợ chồng cố tỉnh trưởng đã có cuộc cãi vã nảy lửa. Bản thân bà Susana Freydoz cũng bị thương ở mắt trái. Câu hỏi được đặt ra là làm sao, khi đang trong phòng ngủ, lại vừa vui vẻ đón chào năm mới, hai vợ chồng lại to tiếng đến mức lôi súng ra dọa nhau để rồi xảy ra sự cố đáng tiếc như lời khai của bà Susana Freydoz. Một trong số người con trai của ông Carlos Soria ở căn nhà nhỏ gần đó cho biết, vợ chồng anh đã bị đánh thức bởi tiếng súng nổ, sau đó là tiếng hét của mẹ.

Anh này cũng khẳng định, vào ngày 31/12/2011, hai vợ chồng ông Carlos Soria không hề xảy ra mâu thuẫn nào. Thị trưởng General Roca, Martin Soria, con trai của ông Carlos Soria thì từ chối trả lời phỏng vấn về cái chết của cha.

Tin từ hãng AFP cho hay, vợ chồng ông Soria có 4 người con gồm Martin, German, Carlos và Emilia. Một số người bạn thì kể rằng, vợ chồng Soria là một đôi thân thiết và ít khi lời qua tiếng lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giữa hai người bắt đầu xảy ra nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là sau khi ông Carlos Soria nhận chức Tỉnh trưởng Rio Negro. Vài tiếng trước khi bị sát hại, ông Carlos Soria vẫn trả lời phỏng vấn đài tiếng nói địa phương và bày tỏ tin tưởng rằng trong năm 2012, tỉnh Rio Negro sẽ có nhiều đổi thay. Với tư cách là người đứng đầu chính quyền tỉnh, ông Carlos Soria cũng hứa sẽ thúc đẩy đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và dầu mỏ...

Sinh năm 1949, trước khi bước vào làng chính trị Argentina, ông Carlos Soria hành nghề luật sư. Sau này, ông giành được một ghế trong Quốc hội. Giữ vai trò nghị sĩ trong suốt 4 khóa liền, ông Carlos Soria được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Hiến pháp. Ông là thành viên của "Mặt trận vì chiến thắng" (còn gọi là đảng Peronist) cầm quyền của Argentina và đã đắc cử tại Rio Negro với số phiếu bầu cao và mới nhậm chức hôm 10/12/2011. Ông cũng từng làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Argentina dưới thời Tổng thống Eduardo Duhalde hồi năm 2002

Khánh Chi
.
.
.