Cựu Giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron khó thoát vòng lao lý

Thứ Hai, 04/05/2015, 14:00
Ngay sau khi các công tố viên Anh tuyên bố rút lại toàn bộ tội danh hối lộ đối với gần 10 nhà báo Anh hôm 17/4, dư luận đã có những phản ứng khác nhau. 

Theo thông báo, 9/12 nhà báo từng bị cáo buộc hối lộ cảnh sát và quan chức chính phủ để lấy tin trước đây được miễn tố, và trong số này dư luận đặc biệt quan tâm tới ông Andy Coulson, nguyên Giám đốc truyền thông của Thủ tướng David Cameron, cựu Tổng biên tập tờ News of the World. Bởi việc này diễn ra đúng thời điểm cuộc tổng tuyển cử chuẩn bị diễn ra (7/5) và đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng David Cameron không tạo được khoảng cách an toàn đối với Công đảng đối lập của Thủ lĩnh Ed Miliband.

Ông Andy Coulson.

Theo giới truyền thông, Cơ quan Công tố Hoàng gia (CPS) Anh đã xóa bỏ các tội danh nhằm vào 9 nhà báo kể trên sau khi 4 nhà báo được tuyên trắng án tại một tòa án hình sự ở London hôm 17/4 về tội thông đồng với một số quan chức chính phủ bán tin lấy tiền. Và một số nhà báo đã chỉ trích cuộc điều tra Operation Elveden của Sở Cảnh sát Anh đối với khoản tham ô 20 triệu bảng Anh.

Gần 3 năm trước (21/7/2012), Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) từng đề nghị Văn phòng ủy viên thông tin Anh (ICO) cung cấp tài liệu của cuộc điều tra năm 2006 về việc 31 tờ báo ở Anh đã thuê thám tử tư lấy thông tin một cách bất hợp pháp. Tổng giám đốc Hiệp hội các Tổng biên tập (The Society of Editors) Bob Satchwell coi cuộc điều tra kể trên là một "thất bại không thể tin được"; đồng thời bất bình trước việc các nhà báo bị đối xử như "bọn buôn lậu và khủng bố".

Điều đáng nói, mặc dù ông Andy Coulson thoát tội danh hối lộ, nhưng nguyên Giám đốc truyền thông của Thủ tướng David Cameron vẫn phải đối mặt với phiên xét xử trong tháng 5 tại Scotland liên quan tới cáo buộc khai man.

Gần 4 năm trước (8/7/2011), ông Andy Coulson đã bị bắt với cáo buộc có liên quan tới bê bối nghe lén điện thoại, bị tình nghi hối lộ quan chức cảnh sát khi làm Tổng biên tập tờ News of the World (2003-2007).

Tại thời điểm đó, Thủ tướng David Cameron đã yêu cầu điều tra đầy đủ về vụ nghe lén điện thoại do tờ News of the World thực hiện. Một trong những nguyên nhân khiến ông David Cameron đưa ra quyết định kể trên bởi Thủ tướng bị phe đối lập chỉ trích khi bổ nhiệm ông Andy Coulson làm Giám đốc truyền thông (từ năm 2007 cho tới khi từ chức hồi tháng 1/2011).

Ngày 21/1/2011, ông Andy Coulson phải rời ghế Giám đốc truyền thông của Thủ tướng David Cameron vì vụ nghe trộm điện thoại. Và khi đó nhiều người cho rằng, sự ra đi của ông Andy Coulson có thể gây tổn hại đến uy tín chính trị của Thủ tướng David Cameron.

Hơn 2 năm trước (8/3/2013), ông Andy Coulson phải hầu tòa tại một toà án ở London vì bị cáo buộc nhận hối lộ. Khi đó, toà yêu cầu ông Andy Coulson giải trình việc "đòi tiền và làm trung gian cho các quan chức chính phủ trong việc bán tin lấy tiền".

Trước đó (24/7/2012), cảnh sát còn buộc tội nguyên Giám đốc truyền thông thâm nhập bất hợp pháp điện thoại di động để lấy tin. Cũng tại thời điểm này (14/6/2012), Thủ tướng David Cameron đã thừa nhận, có mối quan hệ mật thiết với gia đình "Vua truyền thông" Rupert Murdoch, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng, đã lợi dụng chức vụ để giúp đế chế truyền thông này trục lợi.

Và tại phiên điều trần kéo dài 5 tiếng gần 3 năm trước (14/6/2012), ông David Cameron đã trả lời việc đề cử ông Andy Coulson làm Giám đốc truyền thông - đây là người làm việc hiệu quả.

Vụ bê bối nghe lén điện thoại kể trên từng khiến "Vua truyền thông" Rupert Murdoch phải quyết định (7/7/2011) đóng cửa tờ News of the World, có lịch sử 168 năm và là một trong những tờ báo in bán chạy nhất xứ sở sương mù, với 2,8 triệu bản/tuần. Điều đáng nói, ông Rupert Murdoch là người chỉ đạo việc này. Gần 2 năm trước (5/7/2013), nhân viên của cơ quan tình báo Anh từng tiết lộ đoạn băng ghi âm bí mật cho Kênh 14, theo đó "Vua truyền thông" Rupert Murdoch thừa nhận với phóng viên tờ The Sun rằng, đã chi tiền mua tin từ quan chức chính phủ.

Theo kết quả thăm dò của tổ chức Opinium (đăng trên tờ Observer), tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng David Cameron không đổi so với tuần trước, đạt 36%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập của Thủ lĩnh Ed Miliband giảm 2 điểm xuống 32%.

Nhưng theo kết quả thăm dò do tổ chức YouGov thực hiện (đăng trên tờ Sunday Times) lại cho thấy, Công đảng đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 36%, cao hơn 3 điểm so với đảng Bảo thủ. Và nếu Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 7/5, có 43% cử tri Anh ủng hộ ông Ed Miliband làm Thủ tướng.

Tuệ Sỹ
.
.
.