Cựu Phó Chủ tịch FIFA tham nhũng tiền cứu trợ nạn nhân động đất Haiti

Thứ Ba, 16/06/2015, 07:00
Những phát giác mới trong bê bối tham nhũng tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã hé lộ nhiều thông tin quan trọng về những khoản tiền hối lộ lớn. Đặc biệt, cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner, người đang được coi là trong 3 mắt xích quan trọng của vụ án tiếp tục bị cáo buộc "xà xẻo" cả tiền cứu trợ của nạn nhân động đất ở Haiti.

Từ cáo buộc mới

Ngay sau khi trình diện trước cảnh sát và chấp nhận bị quản thúc tại quê nhà Trinidad & Tobago, hôm 9/6, cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner lại phải đối mặt với một cuộc điều tra mới liên quan đến sự biến mất một cách bí ẩn của số tiền quyền góp nhằm giúp Haiti tái thiết sau thảm họa động đất năm 2010.

Theo tin từ hãng Telegraph, ông Jack Warner đã tự động chuyển số tiền từ thiện này vào các tài khoản ngân hàng cá nhân của mình. Chuyện bắt đầu từ khi cựu Phó Chủ tịch FIFA thăm Haiti năm 2010, bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc với thân nhân 200.000 người thiệt mạng trong vụ động đất. Chuyến thăm này đã giúp Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trinidad & Tobago kêu gọi được nhiều "Mạnh Thường Quân" trợ giúp quỹ từ thiện để ủng hộ người dân Haiti. Tổng cộng, số tiền quyên góp được từ các nhà hảo tâm trong làng túc cầu thế giới, từ FIFA và Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc là 750.000 USD. Khi đó, ông Jack Warner đã tuyên bố rằng, "số tiền nhỏ bé này sẽ hỗ trợ cho Haiti trong công cuộc tái thiết với tổng ước tính lên tới 14 tỷ USD".

Jack Warner bị cáo buộc tham nhũng cả tiền cứu trợ Haiti tái thiết sau động đất. (ảnh: EPA).

Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, sau chuyến thăm đó, ông Jack Warner đã yêu cầu các nhà tài trợ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của mình và cuối cùng số tiền đó được sử dụng cho mục đích cá nhân. Hãng BBC trích dẫn một nguồn tin từ cơ quan điều tra khẳng định: "Jack Warner đã lợi dụng vị trí là một nhân vật quyền lực ở khu vực Caribbean để tham nhũng". Kết quả cuộc điều tra này còn khẳng định, ông Jack Warner đã chia nhỏ số tiền cứu trợ cho Haiti vào 75 tài khoản ngân hàng khác nhau mang tên ông.

Đến bằng chứng của hãng BBC

Chưa hết, Jack Warner còn bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đòi và nhận hối lộ liên quan đến các đợt trao quyền đăng cai World Cup trong khoảng thời gian từ năm 1998-2010. Một phóng sự điều tra của hãng BBC cho thấy, khoản tiền 10 triệu USD được gửi từ FIFA tới các tài khoản của cựu Phó Chủ tịch Jack Warner. Khoản tiền này được một đại diện của Nam Phi gửi tới, được dành cho một chương trình phát triển cộng đồng người Caribean. Tuy nhiên, các tài liệu đã cho thấy, ông Jack Warner đã sử dụng khoản tiền này để cho vay và rửa tiền.

Cụ thể, ông Jack Warner đã nhận 3 đợt chuyển khoản vào đầu năm 2008 từ một tài khoản của FIFA ở Thụy Sĩ đến tài khoản Bank of America. Riêng về vụ bê bối liên quan đến việc bầu chọn Qatar đăng cai World Cup 2022, hồi tháng 4 năm ngoái, hai tờ báo của Anh là Telegraph và The Guardian đã đưa tin rằng, Qatar chi hơn 2 triệu USD để mua sự ủng hộ từ ông Jack Warner. Số tiền này được chia làm 2 lần chuyển, một từ Công ty điện và cơ khí Khalid Est (KEMCO) có trụ sở tại Doha, Qatar, tới tài khoản cá nhân của Jack Warner là 1,2 triệu USD. Lần chuyển thứ 2 cũng được KEMCO thực hiện nhưng lại vào tài khoản của hai người con trai của ông với khoản tiền tổng cộng là 750.000 USD.

Cùng thời điểm ấy, ông Jack Warner cũng nhận thêm 400.000 USD trong tài khoản của mình. Những tài liệu này còn cho thấy, những người liên quan đến cựu Phó Chủ tịch FIFA đã rút gần 360.000 USD, tiền từ tài khoản của FIFA và gần 1,6 triệu USD đã được thanh toán cho các khoản nợ trên thẻ tín dụng và vay mượn cá nhân của ông Jack Warner. Bộ trưởng Bộ Thể thao Trinidad & Tobago Brent Sancho trong lần trả lời phỏng vấn hãng BBC nhấn mạnh: "Ông Jack Warner phải đối mặt trước tòa. Ông ta phải trả lời tất cả những câu hỏi. Công lý phải được thực thi. Ông ta phải hiểu rằng, trong cuộc điều tra này, ông ta phải trả lời cho những hành động của mình".

Bản thống kê các khoản chuyển và rút tiền tài khoản của ông Jack Warner.

Năm nay 72 tuổi, Jack Warner là một chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng ở Trinidad &Tobago. Jack Warner từng là Phó Chủ tịch FIFA, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ và khu vực Caribbean (CONCACAF). Năm 2011, ông buộc phải từ chức do những bê bối về tham nhũng và nhận hối lộ. 

Được biết, trước khi trở thành nhân vật quyền lực thứ 2 ở FIFA, Jack Warner từng là Bộ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trinidad & Tobago, nghị sĩ Quốc hội và sở hữu CLB bóng đá Joe FC chuyên nghiệp ở Tunapuna, Trinidad & Tobagao. Sau khi nộp mình trước cơ quan cảnh sát Trinidad & Tobago, Jack Warner đã phải chi 40.000 USD xin tại ngoại và đang đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ để truy tố hình sự về tội tham nhũng.

Khánh Chi
.
.
.