Cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov chết oan?

Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:48
Giới luật gia cho rằng, việc cả 5 bị cáo (Zaur Dadayev, Anzor Gubashev, Shadid Gubashev, Tamerlan Eskerkhanov, Khamzat Bakhayev) đều không nhận tội tại phiên xét xử hôm 3-10, khiến cho cái chết của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov khó có được tiếng nói chung.


Bởi khi xuất hiện ở tòa án quân sự tại thủ đô Moskva, Zaur Dadayev đã khẳng định hắn vô tội ngay sau khi các công tố viên đọc cáo trạng.

Luật sư của Zaur Dadayev cũng tuyên bố, thân chủ của tôi không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông ấy không phạm tội! TờTelegraph từng đưa tin, Zaur Dadayev đã viết thư cho Tổng thống Putin để khẳng định mình vô tội và những lời khai trước đó là do bị ép cung.

Cả 5 đều phủ nhận tội tại phiên tòa hôm 3-10.

Bị cáo Shadid Gubashev cũng chối bỏ cáo buộc của công tố viên. “Các công tố viên cáo buộc tôi theo dõi ông Boris Nemtsov qua internet, nhưng tôi không có khả năng cũng như kỹ năng để làm điều đó.

Tôi không theo dõi ông Boris Nemtsov bằng xe hơi. Bởi lúc đó tôi đang ở Moskva và làm việc trong ôtô”, Shadid Gubashev nhấn mạnh. Bị cáo Tamerlan Eskerkhanov cũng tuyên bố: không hiểu cáo trạng viết gì và từ công tố viên đến tòa án đều chống lại bản thân, trong khi không làm điều đó!

Cả 5 bị cáo đều bị nhốt trong lồng kính tại tòa, với sự tham dự của phóng viên, nhân viên ngoại giao và các nhà hoạt động nhân quyền. Cảnh sát vũ trang áp giải các bị cáo vào bên trong tòa án và an ninh được tăng cường, thắt chặt cả trước, trong và sau khi tòa khai đình.

5 bị cáo đều là người Chechnya (bị bắt ngày 8-3-2015) và họ bị cáo buộc đã nhận tiền để ám sát ông Boris Nemtsov. Ông Boris Nemtsov bị bắn 4 phát vào lưng tối 27-2-2015, khi đang đi bộ với người tình Anna Duritskaya trên cầu Bolshoy Moskvoretsky, gần điện Kremlin.

Công tố viên Mariya Semenenko cho biết, ông Boris Nemtsov bị sát thủ Zaur Dadayev bắn 3 phát, sau đó hắn bắn thêm 3 phát nữa và nạn nhân chết vì trúng 4 viên đạn.

Trước đó, các công tố viên thông báo, khẩu súng tang vật của vụ án không được tìm thấy. Các công tố viên tuyên bố, kẻ cầm đầu nhóm sát thủ là Zaur Dadayev, thành viên của lực lượng đặc nhiệm Chechnya.

Gần 4 tháng trước (20-6), đại diện của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin thông báo kết quả điều tra vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Theo đó, 5 bị cáo được thuê sát hại ông Boris Nemtsov với giá 15 triệu rub.

Cũng trong ngày 20-6, đại diện FSB cho biết, ông Boris Nemtsov đã bị giết bởi một khẩu súng tự chế lắp ráp từ linh kiện mua từ nước ngoài và là loại vũ khí thường được sử dụng bởi các băng đảng và tổ chức tội phạm cao cấp.

Các công tố viên cho biết, 5 bị cáo đã lên kế hoạch ám sát ông Boris Nemtsov kỹ lưỡng - theo dõi nạn nhân từ tháng 9-2014, thuê 2 căn hộ chung cư, mua xe hơi, vũ khí, điện thoại để thương đàm về kế hoạch ám sát. Cả 5 tên này đang đối mặt với án tù chung thân.

Theo hãng tin TASS, phiên tòa diễn ra sau nhiều tháng bị trì hoãn do các nhà điều tra truy tìm Ruslan Mukhudinov, cựu nhân viên an ninh Chechnya, người bị các bị cáo khai đã trả 240.000 USD để thuê họ ám sát ông Boris Nemtsov. Interpol đã phát lệnh truy nã Ruslan Mukhudinov hồi tháng 2 vừa qua với cáo buộc tổ chức vụ giết ông Boris Nemtsov.

Gần 1 năm trước (8-11-2015), tòa án Basmanny ở Moskva đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt Ruslan Mukhudinov, binh sĩ đã giải ngũ thuộc tiểu đoàn Sever, Bộ Nội vụ Chechnya, vì bị buộc tội giết người và buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Tới tháng 1-2016, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin cho biết, Ruslan Mukhudinov là kẻ đặt hàng 5 bị cáo kể trên, nhưng ai thuê tên này sát hại ông Boris Nemtsov thì không rõ.

Luật sư Vadim Prokhorov cho rằng, việc cựu binh Ruslan Mukhudinov bị cáo buộc là chủ mưu vụ ám sát ông Boris Nemtsov “hoàn toàn vô lý và giống như một trò đùa”.

Thân nhân của ông Boris Nemtsov lo ngại kẻ chủ mưu ra lệnh thực hiện vụ ám sát sẽ không bao giờ bị bắt, trong khi luật sư của gia đình nạn nhân chỉ trích tòa án về dữ liệu điều tra không khách quan, thiếu bằng chứng video cho dù hiện trường vụ án nằm gần một trong những địa điểm nổi tiếng nhất nước Nga.

“Vụ ám sát ông Boris Nemtsov vẫn chưa được làm sáng tỏ. Kẻ chủ mưu vẫn chưa được tìm thấy và đem ra xét xử”, luật sư Olga Mikhailova, đại diện cho gia đình ông Boris Nemtsov tuyên bố sau phiên tòa hôm 3-10.

Zaur Dadayev (giữa) là thành viên của lực lượng đặc nhiệm Chechnya.

Trước đó, ông Vadim Prokhorov, vừa là bạn ông Boris Nemtsov, vừa là luật sư của gia đình cựu Phó Thủ tướng từng tuyên bố, các sát thủ đã để lại nhiều chứng cứ tại hiện trường, nên nhanh chóng bị phát hiện.

Những người ủng hộ ông Boris Nemtsov cho rằng, 5 bị cáo kể trên chỉ là những tên được trả tiền để giết cựu Phó Thủ tướng và kẻ ra lệnh hiện vẫn chưa được xác định hay bị bắt. Cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov là chính trị gia danh tiếng nhất bị sát hại trong 15 năm qua ở Nga.

Tuệ Sỹ
.
.
.