Cựu Thống đốc Mexico Javier Duarte bị Interpol bắt

Thứ Năm, 04/05/2017, 09:42
Cựu Thống đốc bang Veracruz Javier Duarte bị bắt sau các cáo buộc biển thủ 55 tỷ peso (khoảng 2,97 tỷ USD) thời còn tại nhiệm.

“Vụ bắt giữ là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ Mexico trong việc chống lại tình trạng phạm tội mà không bị trừng phạt” là tuyên bố của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, sau khi ông biết tin cựu Thống đốc bang Veracruz Javier Duarte bị cảnh sát Guatemala bắt.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập kêu gọi những kẻ đồng lõa với ông Javier Duarte phải đối mặt với công lý bởi cựu Thống đốc bang Veracruz bị cáo buộc biển thủ 55 tỷ peso (khoảng 2,97 tỷ USD) trong thời gian tại nhiệm.

Theo giới truyền thông, Tổng thống Enrique Pena Nieto từng ca ngợi ông Javier Duarte thuộc “thế hệ mới” của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) cầm quyền.

Và vì ông Javier Duarte là thành viên của đảng PRI nên vụ đào tẩu trước khi bị bắt của cựu Thống đốc bang Veracruz bị dư luận, đặc biệt là phe đối lập chỉ trích. Vậy là sau gần 6 tháng bị cơ quan chức năng Mexico phát lệnh truy nã, ông Javier Duarte đã bị bắt và đang chờ dẫn độ từ Guatemala về Mexico.

Cựu Thống đốc bang Veracruz bị cáo buộc điều hành đường dây tham nhũng, rửa tiền và tội phạm có tổ chức. Interpol đã ra thông báo truy nã ông Javier Duarte, sau khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng Mexico.

Để bắt cựu Thống đốc bang Veracruz, Chính phủ Mexico không những ra lệnh truy nã, mà còn treo giải thưởng trị giá 15 triệu peso (khoảng 730.000 USD); đồng thời phong tỏa hơn 100 tài khoản ngân hàng, tịch thu nhiều tài sản và doanh nghiệp gắn với ông Javier Duarte.

Được biết, ông Javier Duarte bị bắt tại Panajachel, thành phố du lịch nổi tiếng của bang Solola, Guatemala với sự phối hợp và hỗ trợ của Interpol. Phó Giám đốc Interpol tại Guatemala Manuel Noriega cho biết, ông Javier Duarte bị bắt tại một khu nghỉ dưỡng cạnh hồ Atitlan. Và khi bị bắt ông Javier Duarte không những không tỏ ra sợ hãi, mà còn mỉm cười.

Theo cảnh sát Guatemala, vợ chồng ông Javier Duarte đã lưu trú với tên giả và trả bằng tiền mặt mọi khoản chi tại đây. Lệnh truy nã đối với cựu Thống đốc bang Veracruz được công bố (19-10-2016), sau khi ông Javier Duarte bị cáo buộc thông đồng với tội phạm có tổ chức và rửa tiền.

Khi lệnh truy nã được thông báo, ông Javier Duarte đang xin nghỉ phép và đào tẩu ra nước ngoài. Khi được hỏi về sự “mất tích” của ông Javier Duarte, công tố viên liên bang Arely Gomez cho biết, tuy cựu Thống đốc bang Veracruz bị cáo buộc biển thủ hàng triệu USD, nhưng cảnh sát không bắt được đối tượng. Bởi ngày 12-10-2016, ông Javier Duarte xin nghỉ phép.

Theo giới truyền thông, cựu Thống đốc bang Veracruz đã rời khỏi địa phương trên chiếc trực thăng được cho của người kế nhiệm tạm thời thuê. Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio từng bác bỏ cáo buộc của các đảng đối lập khi cho rằng, Chính phủ đã cho phép ông Javier Duarte chạy trốn và rời khỏi Mexico một cách hợp pháp.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng Mexico, ông Javier Duarte phải chịu trách nhiệm về việc để Veracruz, một trong những bang giàu có nhất của nước này rơi vào khủng hoảng tài chính và cho phép tội phạm có tổ chức lộng hành.

Theo giới truyền thông, trong thời gian tại nhiệm, nhiều hợp đồng xây dựng công trình công cộng được giao cho các công ty vỏ bọc của ông Javier Duarte. Và Veracruz đã trở thành một trong những bang bạo lực nhất Mexico, là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với phóng viên. Bởi 17 nhà báo địa phương đã bị sát hại và một số khác mất tích trong nhiệm kỳ của ông  Javier Duarte.

Ngoài ra, ông Javier Duarte còn bị cáo buộc biển thủ hàng triệu USD trong ngân sách của Chính phủ liên bang dành cho giáo dục và y tế. Thống đốc Miguel Angel Yunes cáo buộc chính quyền dưới thời ông Javier Duarte từng điều trị cho trẻ em bị ung thư bằng nước cất thay vì hóa trị.

Gần 5 tháng trước (23-12-2016), Bộ trưởng An ninh Costa Rica Gustavo Mata thông báo, đã phát lệnh truy nã đối với cựu Thống đốc Javier Duarte.

Quyết định kể trên được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Costa Rica nhận thông báo của cơ quan chức năng Mexico về việc phát hiện ông Javier Duarte đang có mặt tại quốc gia Trung Mỹ này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gustavo Mata cũng nhấn mạnh, ông Javier Duarte không nhập cảnh vào Costa Rica, do đó đối tượng này có thể đã dùng giấy tờ giả và vào bằng con đường phi pháp.

Cựu Thống đốc bang Tamaulipas Tomas Yarrington cũng bị Interpol bắt trong tháng 4. Ông Tomas Yarrington bị cảnh sát Italia, Interpol và nhân viên An ninh nội địa Mỹ phối hợp bắt ở Florence, Italia bởi bị truy nã vì tội buôn lậu ma túy, gian lận ngân hàng và rửa tiền cho băng đảng Zetas và Gulf.

Cựu Thống đốc Tomas Yarrington vẫn có 8 cảnh sát bảo vệ sau 5 năm đào tẩu. Vì cựu Thống đốc bang Guerrero Angel Aguirre từng là thành viên của đảng PRI cầm quyền (sau chuyển sang đảng Cách mạng Dân chủ) nên việc ông bị điều tra được dư luận quan tâm.

Ông Angel Aguirre bị điều tra với cáo buộc "bắt tay" với các băng nhóm tội phạm trong thời gian tại nhiệm (từ tháng 4-2011 đến tháng 10-2014).

Thiện Lân
.
.
.