Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi lại thắng kiện

Chủ Nhật, 30/10/2016, 12:51
Người có biệt danh "Il Cavaliere" - "Hiệp sĩ" - ông Silvio Berlusconi, 3 lần làm Thủ tướng Italia, lại một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp khi "tham mưu, cố vấn" để con trai Pier Silvio Berlusconi, Giám đốc Đài truyền hình tư nhân Mediaset thoát khỏi vụ kiện kéo dài hơn 10 năm.


Bởi ngày 23-10, Văn phòng Trưởng Công tố Thụy Sĩ thông báo, đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với một số tài khoản trị giá 140 triệu USD của Đài truyền hình tư nhân Mediaset.

Ông Silvio Berlusconi từng phải thi hành án, sau khi bị Tòa án Milan kết tội giả mạo giấy tờ tài chính trong một vụ mua bản quyền truyền hình cho Mediaset do gia đình cựu Thủ tướng sở hữu.

Và sau bản án kể trên, Thượng viện đã bỏ phiếu phế truất ông Silvio Berlusconi khỏi ghế nghị sỹ (27-11-2013), đồng thời không cho phép cựu Thủ tướng xuất ngoại và ứng cử trong vòng 6 năm.

Trong thư điện tử gửi hãng AFP, người phát ngôn Văn phòng Trưởng Công tố Thụy Sĩ Andre Marty cho biết, quyết định dỡ bỏ phong tỏa các tài khoản kể trên được đưa ra sau khi tòa án phúc thẩm ở Milan ra phán quyết (thượng tuần tháng 10) bác bỏ bản án trước đó của phiên tòa sơ thẩm.

Theo đó, Chủ tịch Đài truyền hình tư nhân Mediaset Fedele Confalonieri và Giám đốc Pier Silvio Berlusconi trắng án trong vụ kiện điều tra gian lận thuế. Giới truyền thông cho biết, cuộc điều tra về hành vi gian lận thuế của Đài truyền hình tư nhân Mediaset bắt đầu được tiến hành từ ngày 24-5-2002.

Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Khi đó, cơ quan chức năng Italia phát hiện mức chênh lệch giá giữa hoạt động mua bản quyền truyền hình qua các công ty đặt ở nước ngoài và bán bản quyền giá cao cho các nhà đài trong nước của Đài truyền hình tư nhân Mediaset. Để phục vụ cuộc điều tra của cơ quan chức năng Italia, chính quyền Thụy Sĩ đã đóng băng các tài khoản kể trên từ năm 2005.

Và 7 tháng trước (tháng 3-2016), Tòa sơ thẩm Milan đã tuyên bản án 18 tháng tù giam đối với ông Pier Silvio Berlusconi, người sáng lập Đài truyền hình tư nhân Mediaset.

Nhưng trong tuyên bố tại phiên tòa hồi thượng tuần tháng 10, Tòa phúc thẩm Milan khẳng định, không có bằng chứng nào chứng tỏ sai phạm của Ban lãnh đạo Mediaset, trong đó có con trai cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Về phần mình, ông Silvio Berlusconi cũng vừa thoát án tù vì tội hối lộ bởi đã hết thời hiệu khởi kiện. Và sinh nhật lần thứ 80 (29-9-1936) của ông Silvio Berlusconi đã diễn ra vui vẻ.

Bởi hơn 1 tháng trước (20-9), trợ lý Trưởng công tố Naples Simona de Monte từng đề nghị áp dụng chế độ thời hiệu khởi kiện đối với ông Silvio Berlusconi, nhưng vẫn không thể tống cựu Thủ tướng vào tù.

Đây không phải lần đầu tiên ông Silvio Berlusconi thoát hiểm bởi trước đó cựu Thủ tướng từng nhiều lần không phải chấp hành án do hết thời hiệu khởi kiện. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, ông Silvio Berlusconi có hơn 2.500 lần bị gọi thẩm vấn trong khoảng 100 vụ án hình sự.

Giới truyền thông đưa tin, mặc dù tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm, nhưng do thời hiệu khởi kiện của vụ án đã hết (xảy ra 10 năm), nên ông Silvio Berlusconi và nhà báo Valter Lavitola thoát tù.

3 năm trước (2013-2016), ông Silvio Berlusconi và ông Valter Lavitola, bị truy tố vì hối lộ Thượng nghị sỹ Sergio de Gregorio, để ông này rời khỏi liên minh trung tả của Thủ tướng Romano Prodi năm 2008 và gia nhập liên minh trung hữu do ông Silvio Berlusconi đứng đầu.

Khi phải hầu tòa, Thượng nghị sỹ Sergio de Gregorio thừa nhận, đã bỏ túi 2 triệu euro từ ông Silvio Berlusconi (thông qua ông Valter Lavitola) để giúp cựu Thủ tướng quay lại nắm quyền.

Ông Silvio Berlusconi từng được dư luận gọi với biệt danh "sống để hầu tòa" bởi cựu Thủ tướng bị cảnh sát thăm viếng gần 600 lần cùng hơn 2.500 phiên điều trần trước tòa.

Mặc dù đã ngoại bát thập, nhưng tham vọng chính trị vẫn chưa tắt đối với ông Silvio Berlusconi. Có người cho rằng, ông Silvio Berlusconi sẽ có tuyên bố "gây sốc" nhân kỉ niệm 23 năm (26-1-1994 - 26-1-2017) ngày cựu Thủ tướng bước vào chính trường.

Ông Silvio Berlusconi từng tuyên bố "không ai lãnh đạo Italia tốt hơn tôi" và nhiều lần nhấn mạnh, không từ bỏ tham vọng trở lại chính trường và nếu tái đắc cử, ghế Đệ nhất phu nhân sẽ thuộc về Frances Pascale, người tình từ năm 2012.

Giới truyền thông từng đưa tin, nếu người mẫu Michelle Conceicao nói ra sự thật thì ông Silvio Berlusconi sẽ phải ngồi tù. Bởi cô Michelle Conceicao là người mẫu có hạng ở Brazil và thường xuất hiện tại các bữa dạ tiệc Bunga Bunga do ông Silvio Berlusconi tổ chức.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí L'espresso, cô Michelle Conceicao cho biết, từng là người của ông Silvio Berlusconi trong một thời gian dài và khẳng định, cựu Thủ tướng đã lên giường với Ruby Rubacuori, vũ nữ người Marocco.

Công tố viên Milan Tiziana Siciliano cho rằng (30-6-2015), ông Silvio Berlusconi đã ngăn cản cuộc điều tra đối với Ruby Rubacuori. Và theo các nhà điều tra, Ruby Rubacuori đã nhận ít nhất 7 triệu euro để nói dối trước tòa việc từng lên giường với ông Silvio Berlusconi khi mới 17 tuổi.

Quốc Dũng
.
.
.